Lo chuyện Uber sáp nhập Grab, tài xế nháo nhào tìm đến văn phòng

Nhiều tài xế Uber tìm đến trụ sở Uber tại Hà Nội để hỏi về cách thức chuyển đổi sang Grab, cũng như các điều kiện mới, cách tính chiết khấu. Tuy nhiên, trụ sở Uber đã đóng cửa.

Trên tay là chiếc smartphone với dòng thông báo về việc ứng dụng sẽ dừng hoạt động, Lê Hải, một tài xế giao hàng của Uber, hoang mang đến trước trụ sở hãng này tại Hà Nội vào sáng 27/3. Trước cửa văn phòng là tờ thông báo: Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Văn phòng không có bóng dáng nhân viên, chỉ có một số bảo vệ.
Hải lo lắng không biết những thắc mắc của mình sẽ được ai tiếp nhận. Chạy giao hàng cho Uber, Hải đặt cọc 1 triệu đồng và không biết có thể nhận lại số tiền đó được không.
Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe nhao nhao tim den van phong
 Thông báo đóng cửa tại văn phòng Uber Hà Nội. Ảnh: HC.
Giống như Hải, nhiều tài xế Uber khác cũng tìm đến trụ sở khi nghe tin hãng taxi công nghệ này rút khỏi thị trường Đông Nam Á, bán toàn bộ mảng kinh doanh cho Grab.
Theo thông cáo phát đi của Grab ngày 26/3, Grab đã hoàn tất mua lại hoạt động Uber tại Đông Nam Á. Đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần của Grab.
Cùng ngày, trụ sở của Uber tại Hà Nội đã im lìm khóa. Dòng thông báo ngắn gọn được dán trên cửa kính: “Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường. Thông tin Uber-Grab sẽ được gửi tới đối tác trong thời gian sớm nhất”.
Nhiều tài xế cho biết đã nghe phong phanh chuyện 2 hãng taxi công nghệ “về chung một nhà” từ lâu, nhưng khi nhận được thông báo đều rất bất ngờ và hụt hẫng. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng các tài xế không biết tìm ai để có lời đáp.
Anh Nguyễn Quyết, một lái xe Uber đã có 2 năm kinh nghiệm, băn khoăn về vấn đề chiết khấu. Với ứng dụng Uber, anh đang chịu mức chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu 25% hoặc hơn, chưa tính thuế.
"Không biết khi chúng tôi chuyển sang Grab, họ có bảo lưu những tích lũy của chúng tôi 2 năm qua hay không”, anh Quyết nói.
Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe nhao nhao tim den van phong-Hinh-2
Bên trong văn phòng của Uber tại Hà Nội chỉ còn nhân viên bảo vệ. Ảnh: HC. 
Anh Trần Mạnh, một tài xế chạy Uber khác, có phần lo lắng hơn. Từng là tài xế của Grab, anh đã bị hãng này khóa tài khoản sau bức xúc của khách vì khách phải xuống xe do anh đi trái làn đường và gặp cảnh sát. Anh lo không biết Grab có tiếp nhận những người từng khóa tài khoản như anh.
“Chúng tôi cần một công việc và sống chết với nghề. Tôi tìm đến Uber để hỏi về vấn đề này nhưng họ đã đóng cửa rồi. ”, anh Mạnh chia sẻ.
Lo chuyen Uber sap nhap Grab, tai xe nhao nhao tim den van phong-Hinh-3
 Thông báo hướng dẫn của Grab. Ảnh chụp màn hình.
Điểm băn khoăn chung của các tài xế là thủ tục chuyển từ Uber sang Grab sẽ ra sao. Tài khoản của tài xế Uber sẽ tự động chuyển sang Grab hay họ lại phải xếp hàng sang trụ sở Grab đăng ký lại từ đầu...
Hiện Uber chưa có thêm bất kỳ thông báo nào hướng dẫn cho đối tác của mình về quy trình chuyển đổi sang ứng dụng mới.
Trong khi đó, Grab phát đi thông báo cho biết thông tin tài khoản Uber sẽ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của tài xế. Tài xế sẽ được thông báo cách thức đăng ký để trở thành tài xế của Grab.
Thế nhưng, hướng dẫn quy trình cụ thể thế nào vẫn chưa được Grab đưa ra.
Một nguồn tin nói với Zing.vn, quy trình tuyển tài xế của Grab chặt chẽ hơn, đặc biệt với yêu cầu về lý lịch tư pháp. Các tài xế sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ này trước khi đăng ký trực tuyến việc chuyển đổi từ Uber qua Grab.
Các quy trình tích hợp cụ thể chưa được thông báo, trong khi thời gian để ứng dụng của Uber ngừng hoạt động tại Việt Nam chỉ còn khoảng 2 tuần.

Những cú phốt gây chấn động của tài xế Uber Việt Nam

(Kiến Thức) - Cướp, hiếp dâm khách, đánh nữ hành khách chảy máu miệng, ẩu đả với "đối thủ" Grab...là những cú phốt gây chấn động dư luận của tài xế Uber Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc lùm xùm tiêu cực liên quan tới Uber Việt Nam khiến dư luận không khỏi xôn xao, lo ngại. 
Tài xế Uber cướp, hiếp dâm khách

Nhiều tài xế ôm nợ, tính bỏ nghề vì “vỡ mộng” Uber, Grab

(Kiến Thức) - Cắm nhà, bán đất, vay ngân hàng để mua xe kinh doanh với kỳ vọng thu nhập vài chục triệu đồng/tháng, thế nhưng, hiện tại, nhiều tài xế Uber, Grab liên tục bù lỗ nên phải rao bán xe “vớt vát” trả nợ.

Vỡ mộng Uber – Grab

Anh Quang - tài xế Uber ở Hà Nội chia sẻ, sau khi gom góp nhiều nơi, hai vợ chồng anh có được 100 triệu, anh vay thêm ngân hàng 500 triệu trong 4 năm để mua một chiếc xe để tham gia chạy xe Uber. Tính cả gốc và lãi mỗi tháng anh Nam phải trả ngân hàng khoảng 13,7 triệu đồng.

Thời điểm đầu, với nhiều chính sách hỗ trợ tài xế của Uber, cộng thêm tinh thần “cày quốc cật lực”, mỗi tháng anh kiếm được khoảng 25 - 30 triệu đồng (đã trừ chi phí). Anh Quang tính toán, sau khi trả góp và trừ sinh hoạt, thì sau 4 năm sẽ hoàn vốn và thậm chí có thể lãi thêm chiếc xe nữa.

Tuy nhiên, niềm vui này nhanh chóng kết thúc khi bước sang 2017 Uber cắt giảm nhiều chính sách hỗ trợ và duy trì mức chiết khấu 25%, trong khi số lượng tài xế Uber ngày một tăng... và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cắm biển cẩm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ - trong đó có Grab, Uber - hoạt động tại 13 tuyến phố Hà Nội vào các khung giờ cao điểm từ 6 - 9h và 16h30 - 19h30 từ đầu tháng 1/2018.

Chính vì vậy, doanh thu mỗi ngày của anh Quang sau khi trừ chi phí chỉ còn khoảng 500.000 - 600.000 đồng (khoảng 15 - 18 triệu đồng/tháng). Đấy là những ngày suôn sẻ, có nhiều ngày thu nhập còn ít hơn. Nếu muốn tăng thu nhập, anh buộc phải chạy liên tục 12 - 14 tiếng và gần như không có ngày nghỉ.

Tương tự, anh Nam – tài xế Uber lo lắng: “Tôi đang vay ngân hàng hơn 300 triệu mua xe trả góp để lái xe Uber, tính sơ mỗi tháng, tôi phải trả gần 10 triệu đồng (cả gốc và lãi) cho ngân hàng. Thời gian đầu, mỗi ngày tôi chạy khoảng 10 tiếng, ngày cao điểm thu được 1,4 triệu đồng, trừ 20% cho Uber còn 1,1 triệu, trừ tiền xăng 500.000 đồng thì còn 600.000 đồng. Nhưng, thời gian gần đây, lượng khách giảm, có ngày tôi chỉ nhận được 3, 4 chuyến, tiền thu lại chẳng được bao nhiêu. Vì đã trót vay tiền mua xe rồi nên vẫn phải “cày” cố đến cuối năm rồi tính tiếp”.

Tình hình cũng không khả quan hơn với nhiều tài xế Grab. Theo anh Phong Nguyễn - một tài xế Grab ở Hà Nội, do sự cạnh tranh quá khốc liệt giữa các hãng xe truyền thống và Uber nên thời gian gần đây, dù có chạy 16/24 giờ cũng không đạt được mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ngày như cũ.

Anh Phong tâm sự: "Sau khi khấu trừ hết chi phí, tôi chỉ còn lại khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Mức thu nhập này chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt, việc trả nợ mua xe là không thể. Thời gian gần đây, nhiều hãng taxi truyền thống cũng có ứng dụng gọi xe qua mạng nên chúng tôi càng có nhiều đối thủ phải cạnh tranh, càng khó kiếm khách hơn”.

Nhiều tài xế Uber, Grab tỏ ra chán nản muốn bỏ nghề, buộc phải rồi rao bán xe để “vớt vát” nợ lần. Ảnh minh họa: Internet.
Nhiều tài xế Uber, Grab tỏ ra chán nản muốn bỏ nghề, buộc phải rồi rao bán xe để “vớt vát” nợ lần. Ảnh minh họa: Internet.

Tính cách bỏ nghề, rao bán xe

Có thể nói, câu chuyện của anh Quang, anh Nam, anh Phong đang rất phổ biến với nhiều tài xế xe công nghệ. Tâm sự với Kiến Thức, anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, anh đã vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng, cộng với 200 triệu có sẵn để mua xe, mỗi tháng trả gốc và lãi ngân hàng hơn 20 triệu đồng.

Ban đầu thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, nhưng gần đây, lượng tài xế mô hình này tăng chóng mặt, cộng việc phải chịu thêm khoản thuế mới nên thu nhập của anh giảm mạnh. “Nếu khách đặt cự ly ngắn mà gặp tắc đường “kinh niên” trong dịp sát Tết này, tôi có thể bị lỗ”, anh Tuấn nói.

Trong khi đó, anh Tuấn Anh - chủ một doanh nghiệp vận tải - đang “méo mặt” rao khoán xe. Anh Tuấn Anh kể, hơn 1 năm trước, nhận thấy đầu tư Grab và Uber sinh lời cao, anh đã bán 2 một mảnh đất, vay ngân hàng thêm 2 tỷ đồng để đầu tư 8 chiếc xe chạy Uber, Grab. Doanh thu mỗi tháng được 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên chỉ được vài tháng, anh Tuấn Anh đã phải “vỡ mộng làm giàu” với mô hình kinh doanh này do lượng khách thưa dần, doanh thu sụt giảm hơn 40%, nhiều tài xế bỏ việc. 8 chiếc xe của anh phải nằm ngoài bãi vì khó kiếm tài xế. Trước thực trạng đó, anh Tuấn Anh buộc phải chuyển hướng bán xe hoặc đầu quân cho các hãng taxi truyền thống.

Không chỉ tài xế ô tô mà ngay cả những lái xe của dịch vụ GraBike, UberBike cũng đang khá bế tắc. Đỗ Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) – tài xế GrabBike kể, ngày đầu khi chính sách tốt, thu nhập của anh Hoàng khá cao. Anh cho biết nếu chạy chăm chỉ, có thể kiếm 500.000 - 600.000 đồng/ngày(chưa trừ các khoản chiết khấu, xăng). Số tiền kiếm được anh có thể trang trải cùng vợ ở Hà Nội và gửi về quê nuôi con.

Tuy nhiên, khi ngày càng phụ thuộc vào Grab thì mối quan hệ của các tài xế xe ôm công nghệ như anh với hãng lại không còn "êm đẹp". Hãng giảm hỗ trợ, tăng chiết khấu...khiến anh vô cùng quan ngại.

Đồng quan điểm với anh Hoàng, anh Nguyễn Sơn (sinh viên Đại học xây dựng) - chạy GrabBike cho hay, bình thường một ngày anh chạy hết cường độ được hơn 400.000 đồng. Nhưng sau khi trừ chiết khấu, xăng xe, trà nước, anh chỉ còn hơn 100.000 đồng. Nếu trước đây, khi chạy giờ cao điểm, các chuyến xe dưới 35.000 đồng sẽ được hãng bù đủ số tiền đó, lái xe chạy cao điểm được thưởng thêm, thì thời gian qua, mức hỗ trợ này hạ xuống còn 25.000 đồng và không có thưởng.

“Vì thế, nếu không chạy ngoài mà chỉ trông chờ vào các chuyến xe của hãng, có chạy cả ngày cũng không đủ sống. Việc hỗ trợ theo lộ trình của hãng đối với lái xe hiện nay đã bị dừng, nên chúng tôi phải nhận thêm cuốc để bù đắp chi phí”, anh Nguyễn Sơn nói.

Ngoài ra, trên một số diễn đàn của nhóm, hội các đối tác, lái xe Uber, Grab, không ít các thành viên đã đăng đàn kêu gọi, nhắc nhở các tài xế “đừng đâm đầu vào”, kẻo “chết không kịp ngáp”.

Hình ảnh cuối cùng của Uber tại ĐNA trước khi rút lui

(Kiến Thức) - Có mặt tại thị trường Đông Nam Á từ năm 2013, Uber tỏ rõ ưu thế của mình bằng chất lượng xe và tài xế đảm bảo. Hiện, Uber hoạt động tại 8 nước ĐNA: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
 

Hinh anh cuoi cung cua Uber tai DNA truoc khi rut lui
 Sáng 26/3, Uber Technologies đã ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại 8 quốc gia Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Philkotse.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.