Liên minh châu Âu - 60km phải có một trạm sạc nhanh cho ôtô điện

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) vừa ban hành một điều luật hứa hẹn sẽ mở rộng mạng lưới sạc một cách mạnh mẽ trên các tuyến đường trọng điểm.

Liên minh châu Âu - 60km phải có một trạm sạc nhanh cho ôtô điện
Video: Hướng dẫn sạc ôtô điện tại trạm sạc VinFast.
Cụ thể, điều luật này yêu cầu các trạm sạc nhanh ôtô điện (ít nhất 150 kW), cho xe du lịch và xe tải van phải được lắp ở khoảng cách mỗi 60 km dọc theo các hành lang giao thông chính của EU.
Ngoài ra, các trạm sạc này cũng phải được tích hợp phương án thanh toán không cần chạm, thậm chí không yêu cầu lái xe phải đăng ký với một đơn vị cụ thể nào. Các nhà cung cấp phải làm rõ thông tin về giá sạc và tình trạng của trạm sạc để tránh việc người dùng gặp các vấn đề ngoài mong muốn khi đến nơi.
Lien minh chau Au - 60km phai co mot tram sac nhanh cho oto dien
Liên minh châu Âu - 60km phải có một trạm sạc nhanh cho ôtô điện. 
Theo EU, việc giới thiệu các trạm ôtô điện này sẽ bắt đầu “từ năm 2025 trở đi”. Các loại xe hạng nặng sẽ phải chờ lâu hơn, dự kiến toàn bộ mạng lưới sạc điện cho các loại xe này với công suất tối thiểu 350kW sẽ hoàn thành vào năm 2030. Trong cùng năm đó, đường cao tốc cũng được trang bị trạm tiếp nhiên liệu hydro cho ô tô và xe tải. Đồng thời, các cảng hàng hải sẽ phải cung cấp điện bên bờ cho các tàu chạy điện.
Bên cạnh đó, EU cũng đã đặt mục tiêu cho cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro cho các phương tiện giao thông đường bộ. 
Lien minh chau Au - 60km phai co mot tram sac nhanh cho oto dien-Hinh-2
EU cũng đã đặt mục tiêu cho cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro cho các phương tiện giao thông đường bộ.  
Trong đó, các trạm tiếp nhiên liệu hydro có thể tiếp cận công cộng cần được triển khai trước ngày 31/12/2030. Các trạm này phải được thiết kế với công suất một tấn mỗi ngày với ít nhất một 700 thanh và chúng phải được triển khai cứ sau 200 km dọc theo mạng lõi TEN-T và ít nhất một thiết bị được thiết lập trong mỗi nút đô thị.

Điều luật này là một phần trong chương trình có tên Fit For 55 của EU với mục tiêu giảm khí nhà kính đến 55% vào năm 2030. Thậm chí, EU còn yêu cầu các sân bay phải có trạm sạc điện cho máy bay đậu tại trạm tại tất cả các cổng vào năm 2025 còn các cảng tiếp nhận tàu tải trọng lớn và tàu chở container phải có trạm sạc gần bờ vào năm 2030.

XPeng G9 2023 của Trung Quốc hơn 1 tỷ đồng, có gì đấu VinFast VF9

Với bộ sạc 460 kW, người dùng xe SUV điện XPeng G9 2023 của Trung Quốc chỉ cần chờ khoảng 5 phút là có thể chạy thêm 200 km.

XPeng G9 2023 của Trung Quốc hơn 1 tỷ đồng, có gì đấu VinFast VF9
XPeng G9 2023 cua Trung Quoc hon 1 ty dong, co gi dau VinFast VF9

Là thương hiệu ôtô khá non trẻ của Trung Quốc, tuy nhiên trong vài năm qua, XPeng đã ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng bằng những sản phẩm khá ấn tượng. Mới nhất trong số đó là XPeng G9 2023 mới, đây là mẫu SUV đã từng lần đầu tiên ra mắt thị trường Trung Quốc trong triển lãm Ô tô Quảng Châu diễn ra vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, mãi đến gần đây, hãng XPeng mới chính thức bán G9 ở thị trường này.

XPeng G9 của Trung Quốc hơn 1 tỷ đồng, xạc 5 phút chạy 200km

Chỉ cần sạc 5 phút, mẫu xe SUV điện XPeng G9 2023 của Trung Quốc có thể chạy thêm quãng đường 200 km.

XPeng G9 của Trung Quốc hơn 1 tỷ đồng, xạc 5 phút chạy 200km
XPeng G9 cua Trung Quoc hon 1 ty dong, xac 5 phut chay 200km

Dù vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường xe hơi, tuy nhiên thời gian gần đây, thương hiệu ôtô Trung Quốc Xpeng lại ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng bởi những sản phẩm hết sức ấn tượng. Gần đây, công ty đã cho ra mắt chiếc SUV XPeng G9 2023 mới cùng nhiều lời giới thiệu hấp dẫn. 

XPeng G9 cua Trung Quoc hon 1 ty dong, xac 5 phut chay 200km-Hinh-2
Với thiết kế bắt mắt, chiếc SUV cỡ lớn Xpeng G9 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.891 x 1.937 x 1.680 (mm). Về ngoại thất, G9 ngôn ngữ thiết kế X Robot Face mang đậm đặc trưng của thương hiệu XPeng. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn định vị LED mảnh mai. 

EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện

Xe điện đang là xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để sử dụng xe điện, phải có cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc và EVN đang đáp ứng nhu cầu đó.

EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện
  
Đón đầu xu thế, từ năm 2017, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu và chế tạo trạm sạc cho xe điện.
Đến nay, đơn vị đã lắp đặt trạm sạc cho 13 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien
EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.