Kỳ diệu thiền sư tỏa hương thơm ngát sau khi viên tịch

Câu chuyện xá lợi tỏa hương thơm ngát của vị thiền sư Thủy Nguyệt tại chùa Nhẫm Dương cho đến tận ngày nay vẫn được coi là sự kỳ diệu hiếm có.

Kỳ diệu thiền sư tỏa hương thơm ngát sau khi viên tịch
Theo lời dặn dò, các đệ tử lần theo mùi hương ấy và thấy sư tổ của mình viên tịch trong một hang đá phía sau núi. Đặc biệt, toàn thân ngài vẫn còn nóng ấm, mềm mại, đôi mắt khép hờ và hai tay vẫn giữ chặt tràng hạt tựa như ngài vẫn đang ngồi thiền.
Thi thể của sư tổ… không đồng ý lên đàn hỏa thiêu
Sư thầy Thích Đàm Mơ, trụ trì chùa Nhẫm Dương cho biết, mọi người vẫn thường gọi chùa Nhẫm Dương là chùa Thánh Quang, bởi theo sử sách ghi lại, ngôi chùa này gắn liền với sự tích “hóa thánh” kỳ lạ của vị thiền sư Thủy Nguyệt tại hang “Thánh hóa”. Dấu tích sau khi sư tổ để lại hiện vẫn còn lưu dấu tại hang nhỏ phía sau chùa.
Ky dieu thien su toa huong thom ngat sau khi vien tich
Hang “Thánh hóa”, nơi sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già và viên tịch. 
Tại nơi sư tổ ngồi kiết già trong hang, phía trên đầu xuất hiện một vết lõm sau bằng kích thước đầu người, còn phía dưới chân xuất hiện một dấu ấn lõm xuống tựa bàn chân người. Theo đó, khi sư tổ đắc đạo, ngài đã húc đầu vào núi đá nhưng đầu không hề hấn gì mà núi đá thì lại có dấu vết kỳ lạ. Hiện nay những dấu ấn ấy vẫn còn lưu khá rõ trong hang “Thánh hóa”.
Cũng theo sư thầy Thích Đàm Mơ, tại chùa Thánh Quang, ngoài những dấu tích trong hang “Thánh hóa” ở nơi sư tổ về với cõi Niết bàn, ngôi cổ tự này hiện còn lưu giữ xá lợi của sư tổ Thủy Nguyệt. Xá lợi ấy hiện nay được lưu giữ và chôn cất trong bảo tháp phía sau chùa. Sự tích để lại xá lợi của sư tổ, theo lời của thầy Đàm Mơ, đó là câu chuyện rất kỳ lạ.
Theo sử sách ghi chép, trước khi về với cõi Niết bàn, thấy sức đã yếu đi, vị sư tổ liền gọi chúng đệ tử lại và dặn: “Sứ mệnh của ta ở cõi trần đã cạn, nay ta phải lên núi Nhẫm Dương. Khi ta viên tịch các con không được khóc, hay rơi một giọt nước mắt nào, như thế ta về với cõi Phật sẽ được nhẹ nhàng hơn. Và nhớ, sau 7 ngày lên núi mà không thấy ta trở về, các con hãy đi tìm chỗ nào có mùi thơm thì ta ngự ở đó”.
Đệ tử nghe sư tổ nói vậy, ai cũng bùi ngùi nhưng tuyệt nhiên không người nào dám khóc hay để nước mắt chảy ra, bởi họ sợ vì một phút yếu lòng sẽ gây trở ngại đến việc lớn trên hành trình cuối cùng về cõi Niết bàn của sư tổ Thủy Nguyệt. Thực hiện đúng di nguyện, sau 7 ngày sư tổ Thủy Nguyệt lên núi mà không thấy trở về, các đệ tử chia nhau lên núi tìm kiếm. Nhưng vừa bước đến chân núi, tự nhiên có một cơn gió mạnh thổi qua, mang theo mùi hương thơm thoang thoảng.
Lần theo mùi thơm ấy, các đệ tử đã tìm thấy nơi tỏa ra mùi hương tại một hang đá nhỏ phía sau chùa Nhẫm Dương. Kỳ lạ hơn, khi vào trong hang mọi người thấy sư tổ đã viên tịch và ngồi kiết già trên một tảng đá, toàn thân vẫn nóng ấm, mềm mại, tuy chỉ có hơi thở thì đã tắt. Toàn thân sư tổ Thủy Nguyệt tỏa ra mùi hương thơm ngào ngạt, tựa như mùi thơm của cây trầm hương trên núi.
Sư thầy Đàm Mơ cho biết, sau khi tìm thấy nơi sư tổ viên tịch trong hang đá, các đệ tử đã mang nước thơm và tắm rửa cho thi thể của ngài rồi để vào trong một chiếc khám lớn và rước về chùa. Thông tin sư tổ Thủy Nguyệt viên tịch để lại mùi hương thơm ngát nhanh chóng lan ra, các phật tử gần xa tìm về và cúng tiến nhiều loại gỗ thơm để lập đàn hỏa táng. Khi đàn thiêu đã chuẩn bị xong thì chuyện lạ lùng lại xảy ra, chiếc khám đựng thi thể của sư tổ không thể nào nâng lên được, mặc dù được rất nhiều các chàng trai khỏe mạnh trong vùng giúp sức.
Thấy lạ, nhiều người dân liền mở khám ra và phát hiện sư tổ vẫn ngồi trong tư thế tọa thiền, sắc mặt hồng hào như người còn sống. Phải mất hai ngày tụng kinh niệm Phật, cùng với sự trợ giúp của pháp sư Bình Quản, thi thể của sư tổ Thủy Nguyệt mới đưa được lên đàn hỏa táng. Phần xá lợi là tro cốt của sư tổ sau đó vẫn còn tỏa ra hương thơm. Để giữ gìn phần tro cốt đặc biệt ấy, các đệ tử đã đem tro của sư tổ Thủy Nguyệt đựng trong tiểu sành và chôn dưới chân am cổ phía sau chùa.
Cuộc hoằng pháp đầy gian truân
Theo tư liệu còn khắc trên bia đá hiện lưu giữ tại chùa, sư tổ Thủy Nguyệt viên tịch vào năm Chính Hòa thứ 20, đời vua Lê Hy Tông, tức là năm Giáp Thân (1704), ngài hưởng thọ 68 tuổi. Ngay cả câu chuyện ngài viên tịch và toàn thân tỏa ra mùi hương thơm ngát cũng được ghi lại khá chi tiết. Đó không chỉ là điều kỳ diệu mà sư tổ để lại sau khi về cõi Niết bàn mà còn là một “báu vật” của chùa Thánh Quang.
Là người đầu tiên xây dựng và đặt nền móng cho môn phái Tào Động, vì thế, hành trình hoằng pháp và thỉnh độ chân kinh của sư tổ Thủy Nguyệt khá gian truân. Theo thông tin mà sư thầy Đàm Mơ cung cấp, sư tổ Thủy Nguyệt vốn mang họ Đặng, sinh năm 1637, người làng Thanh Triều, huyện Nhự Thiên, phủ Tiên Hưng (này là tỉnh Thái Bình) và có hiệu là Thông Giác. Sư tổ Thủy Nguyệt theo học nho giáo từ nhỏ, đến năm 18 tuổi ngài thi đậu Cống cử tứ trường (vượt qua 4 kỳ thi đỗ Hương Cống sau này gọi là cử nhân - pv).
Sau đó vì chán cảnh đời, lại có đam mê và thích đi theo các vị thiền sư tu hành học đạo nên năm 20 tuổi, sư tổ quyết định bỏ nghiệp Nho, tìm đến chùa xã Hỗ Đội xin xuất gia học đạo. Sau 6 năm miệt mài tu hành học đạo, sư tổ cảm thấy chưa thỏa mãn về đạo pháp đã thu thập được, ngài quyết định xin phép sư phụ của mình để đi du phương và tham vấn các bậc Tôn túc khác.
Vốn là người có trí lớn, sau khi du phương và tham vấn các vị Tôn túc trong nước nhưng vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn, tâm thấy chưa sáng đạo, năm 34 tuổi, nhờ nhân duyên, sư tổ Thủy Nguyệt đã cùng với một người đệ tử của mình lặn lội sang đất Trung Hoa tầm sư học đạo. Khi đặt chân đến đất nước Trung Hoa xa xôi, sư tổ may mắn gặp được hòa thượng Thượng Đức trên núi Phượng Hoàng. Trải qua một quá trình dài đầy thử thách và khổ luyện để khai thông đạo pháp, năm 37 tuổi sư tổ Thủy Nguyệt đã được sư phụ của mình ban cho pháp hiệu là Thông Giác Đạo Nam Thiền Sư.
Về nước, sư tổ Thủy Nguyệt ra sức hoằng pháp, cứu giúp nhiều cuộc đời con người trước những bi ai của số phận. Sư thầy Thích Đàm Mơ tâm sự: “Việc thi thể của sư tổ sau khi viên tịch là niềm điềm lành và cũng là minh chứng cho việc sư tổ đã tu hành đạt tới cảnh giới và khai thông Phật pháp sau hành trình dài đầy gian khó. Vì thế, khi ngài viên tịch mới để lại nhiều điều kỳ diệu như vậy. Cuộc đời của ngài chính là ngọn đuốc soi sáng để chúng tôi thấy con đường mình sẽ đi trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị đạo pháp mà sư tổ đã truyền thụ lại”.
Mời quý độc giả xem video:

Xác chết tỏa hương tại ngôi cổ tự Thánh Quang

Xác chết tỏa hương tại ngôi cổ tự Thánh Quang
Câu chuyện bắt đầu từ ngôi chùa kỳ lạ, nổi tiếng có tên Thánh Quang (còn gọi là chùa Nhẫm Dương, thuộc làng Nhẫm Dương, Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương). Tại đây còn lưu lại câu chuyện về một xác chết tỏa hương lạ từ ngàn xưa để lại
Chùa Thánh Quang, nơi có câu chuyện về xác chết tỏa hương lạ
Chùa Thánh Quang, nơi có câu chuyện về xác chết tỏa hương lạ
Nguồn gốc hang Thánh Hóa
Ngôi cổ tự Thánh Quang vốn là ngôi chùa lớn, được xây dựng từ thời Trần. Tuy nhiên, nhà Trần sụp đổ, ngôi chùa cũng đổ nát theo. Chỉ đến thế kỷ 17, phái Tào Động của sư tổ Thủy Nguyệt phục dựng, ngôi chùa mới lại hưng thịnh.
Phía sau chính điện chùa Thánh Quang, ngay sườn núi có một hang động. Cửa hang được xây dựng bằng gạch, như một cái cổng nhỏ. Trên cổng ghi: Hang Thánh Hóa.
Sở dĩ, hang động có tên lạ như thế, là vì trong hang động này, một vị sư tổ, được tôn là Thánh, đã hóa về cõi niết bàn. Dấu tích vị thánh này hóa vẫn còn đến ngày hôm nay. Chuyện sư hóa có nhiều tình tiết ly kỳ, liêu trai, mà đến nay, các cụ già trong vùng vẫn kể.
Theo văn bia ghi lại trong chùa, để nhất tổ sư Thủy Nguyệt vốn người họ Đặng, quê Sơn Nam, sinh năm 1637, đời vua Lê Thần Tông. Sau nhiều năm xuất gia, bôn ba khắp nước học đạo, sư vẫn chưa tìm được con đường giác ngộ. Năm 30 tuổi, sư cùng vài đệ tử quyết tâm du hành phương Bắc. Ngài đã nhận hòa thượng Thượng Đức tu hành trên núi Phượng Hoàng làm thầy.
Bức tượng sư tổ Thủy Nguyệt mới tìm thấy trong hang
Bức tượng sư tổ Thủy Nguyệt mới tìm thấy trong hang
Bảo tháp cất giữ xá lị của sư tổ Thủy Nguyệt
Bảo tháp cất giữ xá lị của sư tổ Thủy Nguyệt
Sau thời gian học đạo, Ngài đã giác ngộ. Ngài được thầy ban pháp hiệu Thông Giác Đạo Nam thiền sư. Ngài trở về nước giáo hóa muôn dân, phát triển Phật pháp. Tông Tào Động ở Việt Nam bắt đầu thịnh hành. Phật tử đến nghe Ngài giáo hóa năm ba câu mà phát tâm quy y. Có người chỉ nghe 10 pháp mà bỏ tục xuất gia, hóa độ tùy duyên.
Ngài đi giảng đạo ở khắp nơi, từ Côn Sơn nước biếc đến Yên Tử tọa thiền. Ngài giảng luật ở Quỳnh Lâm và cuối cùng là trụ trì ở một ngôi chùa dưới Hạ Long. Không chỉ giảng đạo ở chùa, ngài đến các vùng thôn dã, núi non để giảng đạo, thấm nhuần ân đức cho muôn dân. Những nơi ngài qua đều đầm ấm vui tươi, như cỏ gặp mùa xuân, tiếng pháp nhiệm màu.
Một hôm, sư tổ đang ngồi tựa ghế, trông thấy chim xanh bay tới, liền giác ngộ ngâm bài thơ: “Hoa xuân nở hết lại sương thu/ Mây nổi cuộc đời phải chắc đâu/ Ra thẳng ngoài trời cho thỏa chí/ Càn khôn, đây phó mặc người sau”.
Ngâm thơ xong, ngài nói với thiện hữu rằng: “Tuổi tôi nay đã già cả, năm tháng kéo dài, nay chính là lúc thanh bình yên ổn, tôi muốn cùng Ngài lên trên núi Niết Bàn”.
Sau đó, ngài gọi đệ tử dặn: “Nay ta lên núi Nhẫm chơi, nếu 7 ngày không thấy về thì các ngươi tìm chỗ nào có mùi thơm, thì ta ở đấy”.
Đám đệ tử biết ngài sắp hóa, nhưng không dám khóc, cũng không dám ngước mắt nhìn theo, sợ làm trở ngại việc lớn của tổ.
Xác chết tỏa hương lạ
7 ngày sau, không thấy sư tổ về, các đệ tử mới cùng nhau tới núi Nhẫm. Bỗng gió thổi ào ào, mùi thơm lạ như hương trầm xộc thẳng vào mũi. Các đệ tử cùng vạch rừng lên núi tìm tông tích. Cứ theo hướng mùi thơm đi, thì dẫn đến một hang động. Thấy tổ ngồi kiết già trên một tảng đá.
Các đệ tử cùng nhau xoa, day khắp từ đầu đến chân. Thân thể sư tổ vẫn còn ấm, mềm mại như người sống, nhưng xét tới hơi thở thì đã tịch hẳn rồi. Ngài hóa vào năm Chính Hòa thứ 20, nên hiệu Hy Tông, tức ngày 6-3 năm Giáp Thân (1704), thọ 68 tuổi.
Học trò tắm thi thể sư tổ xong, để vào khám rước về, chiên trống vang trời, chàng phan bảo cái rợp đất. Khắp nơi cúng tiến gỗ thơm làm đàn thiêu. Tuy nhiên, bao nhiêu lực sĩ không thể nào khiêng được khám lên đàn đốt. Hương thơm khắp nơi quyện về, mọi người không biết làm sao, nên cứ ngồi quanh khám.
Hang Thánh Hóa, nơi sư tổ Thông Giác Đạo Nam thiền sư viên tịch.
Hang Thánh Hóa, nơi sư tổ Thông Giác Đạo Nam thiền sư viên tịch.
Trong hang Thánh Hóa hiện nay có nhiều tượng lạ đặt thờ tại đây
Trong hang Thánh Hóa hiện nay có nhiều tượng lạ đặt thờ tại đây
Nhiều người tò mò, mở khám ra xem, nhiều ngày mà sư tổ vẫn ngồi trong thế tọa thiền, sắc tướng như vẫn sống.
Thấy chuyện kỳ lạ, nghĩ là hoang đường lòe bịp dân chúng, nên triều đình nhà Lê sai quan quân gươm giáo rợp trời đi dẹp. Nhưng khi đến gần khám, thấy trên khám có khí thiêng lẫm liệt, hương thơm sực mũi, thì không dám xâm phạm. 
Bấy giờ, có ông Bình quản dâng thơ rằng: “Đạo đức cao tăng khác hẳn phàm/ Trải qua ba tháng vẫn còn thơm/ Oai thiêng xin giúp cho toàn cõi/ Giặc hết dân yên cả bốn phương”.
Ngâm thơ xong, lễ tạ, sai người đến đất Chí Linh đặt mua cỗ khám bằng sành, đặt trong một cây tháp ở Nhẫm Dương, cách hang Thánh Hóa không xa lắm.
Ngay tại nơi tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già và hóa trong hang Thánh Hóa. Phía trần hang có một vệt lõm vào núi, đúng kích thước đầu người. Phía đáy hang có một vết lõm hình bàn chân người. Huyền thoại kể rằng, khi sư Thủy Nguyệt đắc đạo, ngài đã thúc đầu, đạp chân vào núi đá khiến cả quả núi rung chuyển.
 
(Theo VTC News)
 [links()]

Khám phá kho xương khổng lồ tại chùa Nhẫm Dương

Khám phá kho xương khổng lồ tại chùa Nhẫm Dương

Nhắc đến chùa Nhẫm Dương là nhắc đến một địa danh gắn với Thánh Tổ Đạo Nam Thông Giác Thủy Nguyệt là Thủy Tổ của phái Tào Động Việt Nam.

Trong quá trình khai thông động Thánh Hóa phía sau chùa để tìm những pho tượng đá cổ của tổ Thủy Nguyệt và tổ Tông Diễn, tại chùa Nhẫm Dương, thuộc địa phận xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương để đưa về thờ cúng, tốp thợ đã bất ngờ phát hiện ra một kho xương hóa thạch khổng lồ.

Thông cảm cho thói xấu của người

Sự nhận định không qua suy xét bằng lý trí không chỉ dẫn đến chúng ta hành động mù quáng mà nó còn khiến chúng ta sanh phiền não khi thấy người khác không có cùng nhận định với mình.

Thông cảm cho thói xấu của người
Có một cặp vợ chồng nọ, cứ mỗi lần ăn táo thì đều cãi nhau. Bà vợ thì sợ vỏ táo có dính thuốc trừ sâu cho nên bắt buộc phải gọt bỏ vỏ. Còn ông chồng thì cho rằng vỏ táo có dinh dưỡng, nếu gọt bỏ đi thì uổng lắm. Rốt cuộc hai người đem việc này đến nhờ Tôi phân xử. Tôi nói:
Cách tốt nhất để tránh khỏi sự tranh cãi đó chính là hai người đừng có ăn táo nữa.

Đọc nhiều nhất

Bàng hoàng cơ thể dị dạng của Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

Bàng hoàng cơ thể dị dạng của Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

(Kiến Thức) - Tutankhamun được đánh giá là nhà vua nổi tiếng Ai Cập cổ đại khi lên ngôi từ sớm và cũng chết trẻ. Tuy nhiên, vương triều của Tutankhamun hưng thịnh với nhiều thành tựu nổi bật. Thế nhưng, cơ thể dị dạng của ông hoàng này khiến nhiều người bị sốc.

Tin mới