Kinh nghiệm "bỏ túi" khi lái xe ôtô trời mưa và qua vùng ngập nước
Đi xe ôtô trời mưa hoặc đường ngập nước là các kỹ năng không được dạy khi học thi lấy bằng lái, mà phải học hỏi thu thập theo thời gian.
Thảo Nguyễn
Đầu tiên, trong xe luôn “thủ” sẵn một tuýp kem đánh răng, khi lái xe ôtô trời mưa có thể lấy ra bôi rồi xoa đều lên 2 mặt gương chiếu hậu và 2 mảng kính 2 bên cửa. Sau đó, đợi khoảng 30 giây, rồi lau sạch.
Thao tác này giúp hạn chế nước mưa bán trên kính, mưa đến đâu nước trôi sạch đến đó, không bị mờ bụi nước kể cả mưa to hay mưa nhỏ. Độ bền của “thủ thuật’ này khoảng vài ngày mới phải bôi lại.
Bật toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn định vị, và đèn sương mù để người khác nhìn thấy xe mình. Đồng thời việc bật điều hòa xe nhằm giúp kính không bị mờ hơi nước, xe có sấy kính sấy gương cũng bật luôn.
Bật toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn định vị, và đèn sương mù để người khác nhìn thấy xe mình khi trời mưa bão.
Khi di chuyển ôtô tuyệt đối giữ làn đường của mình, khi buộc phải chuyển làn thì quan sát gương phía sau thật cẩn thận, khi chuyển làn nhớ tắt đèn khẩn cấp và bật xi-nhan. Khi qua các vũng nước nhỏ nên quan sát giảm tốc độ tránh không tạt nước lên người đi xe máy hoặc đi bộ.
Nên đi chậm, giữ khoảng cách với xe phía trước, trời mưa đường trơn trượt phanh sẽ không ăn như bình thường nên cách xa xe khác càng xa càng an toàn.
Khi đi xa hoặc các địa phương lạ, không quen đường, chú ý các vũng nước trên đường, không biết dưới đó là gì. Quan sát các xe tải to hoặc xe gầm cao đi trước rồi ước lượng xe có đủ an toàn cho xe mình không rồi hay tiến vào. Chẳng may xe có chết máy thì tuyệt đối không cố khởi động lại xe để tránh thủy kích.
Đi ôtô qua vùng ngập nước ở trong phố cũng phải đợi xe gầm cao đi trước dò đường xem, khả năng xe mình qua được hãy đi qua. Đợi đường thoáng về số một ga cao và giữ đều ga, nhả côn vừa phải từ từ tiến cố gắng không được ngớt ga (đối với xe số sàn).
Đi ôtô qua vùng ngập nước ở trong phố cũng phải đợi xe gầm cao đi trước dò đường xem, khả năng xe mình qua được hãy đi qua.
Với trường hợp đi qua đập tràn càng phải chú ý lượng nước, nước tuyệt đối không được ngập quá gầm xe, xe nổi lên bánh sẽ không bám đường và mất lái trôi theo dòng nước là điều khó tránh.
Trường hợp mưa gió quá to không thể đi được thì bằng mọi cách áp sát xe vào lề phải, khi dừng bật đèn cảnh báo khẩn cấp để xe khác nhìn thấy xe mình.
Ngoài ra, đường 2 chiều có nhiều làn đường mỗi bên thì nên đi xe làn trong để tránh, hạn chế xe đối diện tạt nước kính lái và khi đã mưa thì luôn lái xe 2 tay, ngón tay luôn ở vị trí sẵn sàng gạt mưa dù có chế độ tự động.
Ngoài ra, cách đi qua chỗ ngập thông thường là phải đi chậm, thốc ga nhanh tạo sóng là dễ bị nước tràn cổ hút “coi như xong phim”. Nếu có thể, bật nắp ca-pô, nhấc cổ hút lên treo vào nắp ca-pô, cứ thế mà đi qua chỗ ngập. Lùi xe qua chỗ ngập cũng là một cách.
Ngoài ra, cách đi qua chỗ ngập thông thường là phải đi chậm, thốc ga nhanh tạo sóng là dễ bị nước tràn cổ hút “coi như xong phim”.
Lúc mưa to nên tắt hết tất cả các thiết bị âm thanh trên xe để nghe ngóng bên ngoài tốt nhất có thể. Tắt đài FM tránh sét đánh, những xe cổ ngày xưa hay có cái ăng-ten thò thụt mà đi trên cánh đồng dễ bị sét đánh. (Bật nhạc đĩa CD, thẻ còn được, nhưng vặn nhỏ).
Đi qua đập tràn thì lựa khả năng của xe, cần thiết tăng thêm tải, mực nước như thế nào có thể qua, chảy siết hay ko. Tùy kinh nghiệm lái ra sao, nhưng quan trọng là phải tắt hết các thiết bị điện, điều hòa, quạt gió tránh rác, que củi mắc vào gãy cánh quạt, chuyển sang 2 cầu chậm 4L với xe 2 cầu.
Mở hết cửa kính, cửa nóc, người trong xe ko thắt dây an toàn, ko ngồi hàng ghế cuối với xe 7 chỗ đề phòng xe bị trôi còn chui ra cho nhanh.
Kinh nghiệm đi xe trời mưa khi đi đèo, lúc vào cua, lúc nhìn thấy vệt bùn chảy ra từ 2 bên đường là phải giảm tốc, rà phanh… Nói chung, nói về đi mưa đường đèo rất dài và khá phức tạp, không đơn giản chút nào.
Trên đây là kinh nghiệm của tôi, độc giả nào còn kinh nghiệm gì xin chia sẻ thêm. Chúc mọi người lái xe an toàn.
(Kiến Thức) - Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa bão và độ ẩm của thời tiết cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng cho ôtô của bạn.
Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm, mưa nhiều có thể nói là khắc nghiệt. Nên việc bảo vệ xe ôtô của bạn hạn chế những tác nhân của môi trường là điều cần thiết, một phần hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra và mặt khác giữ được “giá trị” của chiếc xế cưng.
Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng, hỏng hóc cho ôtô. Tuy vậy, nhiều người chưa có kiến thức hoặc không quan tâm đến việc bảo vệ xe trong mùa mưa.
Hàm lượng axit trong nước mưa được tích tụ khí độc SO2 gây hại cho xe.
Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cũng nhận định “Bản chất của nước mưa là lành. Tuy nhiên, ở những vùng có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, hàm lượng axit trong nước mưa là không tránh khỏi. Khí độc SO2 bay lên trời rồi gặp mưa rơi xuống là rất độc.
Chính loại nước mưa này có thể làm tan đá vôi. Đặc biệt là những cơn mưa đầu mùa vì ở những trận mưa này, nó sẽ phản ứng với các chất khí để tạo thành những axit độc hại như H2SO3 hay H2SO4.
Như vậy, khi bi nước mưa dính vào sẽ tạo điều kiện cho gỉ sét phát triển, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc với nước như gầm xe, ốc vít, bulong, sên xích. Đối với những bác tài sống trong những khu vực thường xuyên bị ngập thì gỉ sét là không tránh khỏi. Ngoài ra, theo thời gian nước sẽ cuốn trôi hay vô hiệu khả năng chống nước của dầu mỡ, bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh.
Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng, hỏng hóc cho ôtô.
Ngoài ra, không thể không kể đến nước mưa phá vỡ cấu trúc sơn xe gây lão hóa sơn hay làm các vết xước sơn trở nên nghiêm trọng. Theo góc độ khoa học và kinh nghiệm bản thân thì tác hại của nước mưa đã rõ, như vậy làm các nào để bảo vệ chiếc xế cưng của bạn.
Bảo vệ bề mặt sơn và kính xe
Cách đơn giản nhất là tránh cho xe bạn tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, nghe có vẻ đơn giản như không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm đều đặn. Bạn nên chuẩn bị ít nhất một lớp vải bảo vệ ôtô chuyên dụng, hay ít nhất tấm bạt trong xe để phủ lên khi phải đậu ngoài trời không có mái che.
Một biện pháp khác thường được các bác tài hay sử dụng là phủ nano hoặc những sản phẩm tương tự để bảo vệ ngoại thất xe và dán phim cách nhiệt trên kính lái (có thể dán hết toàn bộ kính).
Dán phim cách nhiệt trên kính lái để bảo vệ xe.
Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bảo vệ ngoại thất xe hơi của các thương hiệu như : 3M, Liqui Moly, Sonax…Biện pháp này cũng tương đối hiệu quả chi phí cũng không quá cao, sẽ giúp xe tránh được phần nào tác hại của ánh nắng, nước mưa khi chủ xe không có thời gian sử dụng những tấm bạt phủ chuyên dụng.
Ngoài ra, gần đây cũng có phong trào dán decal, bằng phương pháp wrap rất hiện đại. Qua tìm hiểu, phương pháp cũng đã xuất hiện khá lâu tại Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2011 và được nhiều người biết đến bằng qua hình ảnh những chiếc siêu xe được chủ nhân “cá tính hoá” bằng việc dán decal mà không cần phải thay đổi màu sơn nguyên bản, vừa tiết kiệm chi phí vừa có thể thay đổi nhiều lần.
Dán decal mà không cần phải thay đổi màu sơn nguyên bản.
Gần đây phong trào wrap đang trở nên phổ biến, chiếc xế cưng của bạn không những sẽ phong cách hơn, ấn tượng hơn khi khoác lên “bộ áo” mới mà còn được bảo vệ lớp sơn zin vốn có. Được biết, chi phí mỗi lần dán wrap không quá cao dao động từ trên dưới chục triệu đồng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : kích thước xe bạn, màu sắc và cũng như hoạ tiết bạn chọn.
Bảo vệ gầm xe
Một mối lo khác, đáng ngại không kém là khi sử dụng xe đi qua những vùng ngập nước. Lúc đó, gầm xe phải thường xuyên tiếp xúc với nước, nếu không có biện pháp bảo vệ xử lí thì lâu ngày sẽ gây gỉ sét và mục gầm xe. Ngày nay, phủ gầm xe là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao để bảo vệ gầm xe luôn được bền bỉ và như mới theo thời gian. Lưu ý, khi mới vừa mua xe bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng hiệu quả tối đa việc bảo vệ.
Phủ gầm xe là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao.
Lưu ý : Nếu bạn vừa di chuyển dưới trời mưa, hay đi qua vùng ngập nước thì nên rửa xe để loại bỏ nước bẩn, bụi bẩn, cát ra khổi bề mặt xe, cũng như các chất ô nghiễm cũng được loại bỏ giúp giảm thiểu tác hại của nước mưa lên xe ôtô. Lưu ý, nếu tự rửa xe tại nhà thì bạn nên chọn khăn lau phù hợp, tốt nhất là khăn và dung dịch rửa chuyên dụng khi để tránh trầy xước và ảnh hưởng đến lớp sơn. Nếu có thời gian bạn nên đến những nơi rửa xe uy tín để có rửa sạch nhất cho chiếc xe của bạn.
Tẩy gỉ sét cho chi tiết kim loại
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên quan tâm đến những chi tiết bằng kim loại trên xe rất dễ bị rỉ sét, hoặc bị bùn đất bám vào kết hợp cùng nước mưa thấm vào như : mâm xe, hệ thống truyền lực dưới gầm xe (các đăng, vỏ hộp số, các te động cơ). Lúc này bạn cần tới giải pháp tẩy gỉ sét chuyên nghiệp vừa tẩy gỉ sét nhanh chống lại bảo vệ bề mặt chống gỉ sét trong một thời gian dài. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm tẩy rỉ sét hiệu quả, chi phí thấp như : RP7, 3M...
Nên thường xuyên quan tâm đến những chi tiết bằng kim loại trên xe.
Bảo vệ lốp xe và các chi tiết bằng nhưa
Không đóng vai trò quan trọng về “sắc đẹp” của xế cưng như nước sơn, nhưng lốp và các chi tiết bằng nhựa như cần gạt mưa (trước, sau) của xe ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và an toàn cho bạn cùng hành khách. Đối với lốp xe, bạn nên thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường xem áp suất lốp, các vết nứt (do bị đá chém), độ mòn, tuổi thọ của lốp để đảm bảo tình trạng tốt nhất trước mỗi chuyến đi, để hạn chế nguy cơ nổ lốp khi đang di chuyển.
Đối với lốp, nên thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường.
Bên cạnh đó, chi tiết cần gạt nước tưởng như chẳng có gì quan trọng nhưng trong những lúc trời mưa cần dung đến thì đó là một vấn đề lớn, chẳng ai muốn nước mưa bám đầy trên kính lái khi đang di chuyển. Nếu không chịu khó kiểm tra, khi sử dụng lâu ngày thì chi tiết của cần gạt mưa ( hay còn gọi lưỡi gà hay “lá lúa”) sẽ mòn, hoặc bị chai cứng không giảm khả năng gạt, đẩy nước khỏi kính lái, hay tệ hơn là tiếng kêu “kẹt, kẹt”, do ma sát giữa lá lúa với kính lái gây khó chịu với người lái và hành khách.
Trên đây là những lưu ý gửi đến quí bạn đọc, hy vọng sẽ cung cấp một vài kiến thức bổ ích giúp bảo vệ chiếc xế cưng của bạn, nhất là đối với điều kiện thời tiết phức tạp như ở Việt Nam.
Những kinh nghiệm sát sườn khi lái ôtô mùa mưa bão
(Kiến Thức) - Nếu bắt buộc phải di chuyển bằng xe ôtô trong mùa mưa bão, người điều khiển cần nắm được một số kinh nghiệm sát sườn dưới đây để tránh gặp phải tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
Luôn cập nhật tình hình thời tiết
Truyền hình, báo chí và cả các fanpage về thời tiết trên Facebook cũng thường xuyên cập nhật liên tục tình hình thời tiết. Với tài xế khi lên lịch di chuyển đường dài, hãy cập nhật thời tiết không chỉ ngày đi mà cả ngày về và những ngày xung quanh, bởi lẽ trời mưa dài ngày trước ngày đi có thể ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường như ngập lụt hay lở đất ở miền núi.
Tốt nhất, nếu thấy thời tiết xấu mà công việc không quá gấp, mọi người nên đổi lịch trình sang một ngày khô ráo. Nếu không thể, hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng khi lái ôtô mùa mưa bão.
Tai nạn xảy ra chủ yếu là do tốc độ lái xe của bạn không phù hợp với điều kiện thời tiết.
Sau một thời gian nằm tại đại lý tư nhân, mới đây, bản độ Lamborghini Aventador "kịch độc" này đã được bàn giao cho vị chủ nhân mới, là một đại gia xứ Huế.
Như vậy, Huế đã chính thức điền tên mình vào bản đồ siêu xe Việt Nam nhờ sự có mặt của siêu phẩm Lamborghini Aventador độ 50th Anniversario. Chiếc xe có ngoại thất màu trắng và đã được nâng cấp với bodykit "50th Anniversario" từ khi còn trong tay người chủ cũ.
(Kiến Thức) - Mẫu xe mới mang thương hiệu Việt Nam – VinFast President gần như là chiếc xe hoàn toàn mới khi sở hữu động cơ V8, trục cơ sở kéo dài bộ khung gầm khác biệt so với Lux SA.
(Kiến Thức) - Trước khi bị công an Thái Bình bắt giữ để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích, nữ đại gia Nguyễn Thị Dương thường sử dụng bộ đôi xe siêu sang Bentley và Lincoln Navigator đời mới.
(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Phương Hằng và chồng - ông Huỳnh Uy Dũng chuyên sưu tầm các xe siêu sang của thương hiệu Rolls-Royce hay Bentley. Garagege của vợ chồng doanh nhân này có nhiều mẫu xe đắt tiền lên đến cả chục tỷ đồng.
Từ khi tập đoàn Trung Nguyên khai thác khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Thác Dray Nur ở tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng 1 khu đỗ xe riêng của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ.
Cựu chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars tại Việt Nam mới đây đã chia sẻ việc tạo ra 6 phiên bản xe Rolls-Royce Phantom Đông Sơn và đánh số từ 1 đến 6, mỗi phiên bản sẽ có giá chênh lệch tới 2 tỷ đồng.
Chủ nhân của chiếc xe Maybach 62S đặc biệt này đã làm các thủ tục để đưa xe ra nước ngoài, cụ thể là nhà máy của hãng Mercedes-Benz ở Đức để bảo dưỡng, thay thế nhiều phụ tùng trong thời gian 5 năm.
(Kiến Thức) - Có lẽ giới yêu xe Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên Mercedes-Maybach S600, tuy nhiên cái tên S600 Pullman chắc chắn sẽ khiến không ít người phải trầm trồ mỗi khi ra đường cùng chủ nhân.
(Kiến Thức) - Mới đây, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vị đại gia siêu xe đình đám Việt Nam - Cường Đô la đã tậu thêm cho mình chiếc xe MPV hạng sang Toyota Alphard trị giá hơn 4 tỷ.
Mới đây, chuyên trang Confused đã chỉ ra những thương hiệu ôtô có độ an toàn tuyệt đối dựa trên thử nghiệm NCAP trong 10 năm gần nhất và Volvo dẫn đầu trong số đó.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.
Tiếp nối phiên bản rồng xanh của năm 2024, năm 2025 này hãng Piaggio đã cho ra mắt mẫu xe ga Vespa 946 được cập nhật phiên bản "bạch xà" cho năm Ất Tỵ.
Ngoại thất chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này được dán màu xanh rêu, cùng các chi tiết bằng carbon trên gói độ Duke Dynamics trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Có những siêu xe được chốt đơn chỉ sau vài phút, cũng có xe mất vài tháng nhưng nhìn chung, năm 2024 ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi ít hơn trong việc mua ôtô như các năm 2022 và 2023.
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.
Chiếc xe BMW 2800CS này được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1968 – 1975 và dòng coupe mang mã E9 này chính là đời xe đầu tiên của mẫu BMW 6-Series ngày nay.
Dù đã được giới thiệu cách đây 1 tháng, nhưng phải đến bây giờ, Nio Firefly EV mới được tiết lộ kích thước và thông số kỹ thuật hệ thống truyền động tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.
Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, mẫu sedan Toyota Camry 2.5 HEV TOP hoàn toàn mới được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
Garage xe của đại gia tài chính này ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây chú ý khi có 3 chiếc xe đồng màu là trắng bao gồm Porsche 718 Cayman, Mercedes-AMG G63 và Lamborghini Huracan LP610-4.
Hãng xe điện VinFast vừa chính thức ra mắt Motio - dòng xe máy điện sành điệu, nổi bật, chuẩn phong cách năng động và hiện đại dành cho lứa tuổi học sinh.
Số lượng xe Rolls-Royce Phantom mạ vàng tại Việt Nam không quá 5 chiếc và chiếc xe mới rao bán còn sở hữu biển rất đẳng cấp cùng giá bán cũng rất "hời".
Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 được chủ xe trang bị thêm gói độ body kit rất đẹp mắt, cùng bộ tem mới, và ấn tượng trên hết là biển số 37A-366.66.