Không bồi thường bảo hiểm cho lái xe uống rượu bia gây tai nạn
(Kiến Thức) - Theo Nghị định 03/2021 xác định rõ các trường hợp từ chối bồi thường bảo hiểm, trong đó có trường hợp lái xe uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích gây tai nạn giao thông.
Thảo Nguyễn
Ngày 15/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới. Nghị định 03/2021 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2021.
Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair), nghị định mới được ban hành nhằm thay thế các quy định về bảo hiểm TNDS bắt buộc nằm ở 2 nghị định cũ, là Nghị định 103/2008 và Nghị định 214/2013 - vốn có nhiều điểm không còn phù hợp thực tiễn.
Theo ông Xuân, nghị định mới có một số điểm đáng chú ý, thứ nhất về thời hạn bảo hiểm, điều 9 Nghị định này quy định thời gian ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm dài hơn.
Theo Nghị định 03/2021 xác định rõ các trường hợp từ chối bồi thường bảo hiểm, trong đó có trường hợp lái xe uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích gây tai nạn giao thông.
Tại nghị định cũ (khoản 1 Điều 10 Nghị định 103/2008) quy định thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm nhưng tại Nghị định 03/2021, đối với xe môtô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.
Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.
Thứ hai, về tạm ứng chi phí bồi thường bảo hiểm, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ và xác định vụ việc trong diện bồi thường, bảo hiểm phải tạm ứng 70% mức phí bồi thường với tổn thất gây tử vong, tạm ứng 50% với tổn thất về người phải nằm cấp cứu.
Thứ ba, về từ chối bồi thường bảo hiểm, nghị định mới xác định doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:
Người lái xe đang bị tạm giữ giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe hết hạn, giấy phép không phù hợp với hạng xe đang lái cũng bị từ chối bồi thường bảo hiểm.
Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Ngoài ra, thiệt hại với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm thì cũng bị từ chối bồi thường bảo hiểm, trong khi tại Nghị định 103 không quy định rõ trường hợp này.
Thứ tư, nghị định mới lần đầu tiên nêu quy định trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm phải tự liên hệ cơ quan công an để thu thập hồ sơ trong vụ việc có tổn thất về người với bên thứ ba hoặc hành khách (khoản 4 điều 15) và xác định đây cũng là quyền của doanh nghiệp bảo hiểm khi đề nghị cơ quan công an cung cấp tài liệu vụ việc TNGT (khoản 4 điều 19).
Thứ năm, nghị định mới quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trang thông tin điện tử để tra cứu về thời hạn bảo hiểm, phải có đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải đáp cho người mua bảo hiểm TNDS và các bên liên quan.
Thứ sáu, các doanh nghiệp phải hạch toán riêng, tách bạch phần chi phí bồi thường bảo hiểm TNDS với các chi phí để kinh doanh loại bảo hiểm này, đặc biệt phần chi phí bồi thường bảo hiểm không bao gồm chi khuyến mại và chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức.
"Cuối cùng, điểm mới quan trọng nữa là nghị định giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới, trong đó gồm thông tin tên chủ xe, biển kiểm soát, tên đơn vị bảo hiểm...và các dữ liệu này sẽ kết nối với dữ liệu đăng kiểm cũng như dữ liệu phương tiện của CSGT", ông Nguyễn Khắc Xuân nói.
Những chiêu đơn giản nhất giúp tài xế khử nồng độ cồn
(Kiến Thức) - Nhằm đối phó với việc kiểm tra nồng độ cồn, các bác tài xế thường truyền tai nhau một số kinh nghiệm làm giảm mùi rượu, bia. Tuy nhiên, chỉ mang tính nhất thời và kém hiệu quả. Cách khử nồng độ cồn hiệu quả nhất chính là “nói không với rượu, bia”.
Hết thời "xe to đền xe nhỏ", biển số xe sẽ được đấu giá
(Kiến Thức) - Theo Dự Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, việc bồi thường khi xảy ra tai nạn sẽ đươc quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn, không còn cảnh "xe to đền xe nhỏ" như một lẽ tự nhiên.
Video: Bộ Công An đề xuất Đấu Giá biển số xe (Nguồn: VTV).
Theo đại diện Cục CSGT cho biết Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới sẽ bổ sung quy định rõ nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong tai nạn giao thông. Cụ thể, việc đền bù sẽ căn cứ vào kết luật của cơ quan có thẩm quyền điều tra để làm căn cứ bồi thường, sẽ không còn chuyện "xe to đền xe nhỏ".
Quy định này xuất phát từ việc tình trạng "xe to" vẫn phải bồi thường cho "xe nhỏ" dù trong trường hợp "xe to" đi đúng còn "xe nhỏ" đi sai gây tai nạn. Từ bây giờ, việc bồi thường sẽ hoàn toàn dựa vào kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền.
Theo Dự Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, việc bồi thường khi xảy ra tai nạn sẽ đươc quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn.
Bên cạnh đó, Dự Luật mới cũng quy định rằng người dân dù chưa có xe vẫn có thể tham gia đấu giá biển số vì biển số sau đấu giá vẫn sẽ có đầy đủ thuộc tính về quyền tải sản, bao gồm quyền sử dụng, quyền chiếm hữu và quyền định đoạt theo quy định của pháp luật.
Theo đó, biển số sẽ được chia thành năm nhóm để đấu giá gồm: biển số có 5 chữ số giống nhau, biển số có 4 chữ số cuối giống nhau, biển số có 3 chữ số giống nhau, biển số có số sau lớn hơn số trước và biển do người dân tự chọn ngoài 4 nhóm trên. Giá trị của biển số xe sẽ do thị trường đấu giá quyết định.
Dự Luật mới cũng quy định rằng người dân dù chưa có xe vẫn có thể tham gia đấu giá biển số.
(Kiến Thức) - Nếu như trước đây, Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định độ tuổi được phép lái xe, thì tại dự thảo Luật mới, Bộ Công an đề xuất quy định, người đủ 17 tuổi trở lên đã có thể được đăng ký học lái xe.
Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 đang diễn ra.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia