Khám phá cổ thành độc nhất VN thời Hai Bà Trưng

(Kiến Thức) - Ít ai biết, ẩn sau từng mô đất, tượng đá, suối nước ở đền thờ Hai Bà Trưng là hệ thống thành trì độc đáo, chứa đựng nghệ thuật quân sự cổ của hai vị liệt nữ anh hùng.

Bí mật thành ống
Đền thờ Hai Bà Trưng tọa lạc trên một mô đất hình trán voi cạnh sông Hồng, đoạn chảy qua huyện Mê Linh, Hà Nội, đến nay, nhiều tư liệu lịch sử ghi lại rằng: “Hai Bà Trưng được sinh ra ở vùng đất có hình con voi trắng đang uống nước hồ, cho nên khí phách mạnh mẽ, ngang tàng, khi dấy binh khởi nghĩa thì chỉ cần một lời kêu gọi trăm người nghe theo, vì lấy được lòng dân đên sự nghiệp đánh giặc cứu nước sớm toại thành”.
Sau dấy binh đánh giặc vào năm 40 – 43 sau CN, Hai Bà Trưng đã cho xây dựng thành quách, chuẩn bị cho những cuộc chiến trường kỳ có thể diễn ra trước mắt. Để chuẩn bị cho việc này, hai vị liệt nữ anh hùng đã cho xây một thành đất gồm hai lớp song song dài 1.750m, cao 3m, mặt thành rộng 3m, phía Bắc dài 500m, phía Nam dài 200m. Khoảng cách giữa hai lớp thành là 2,5 – 3m có đường đi rộng rãi, lớp ngoài gọi là quách, lớp trong là thành. 
Vì kiểu kiến trúc độc nhất vô nhị này nên nhiều người gọi cổ thành Mê Linh với cái tên khác là thành ống. Thành được xây uốn lượn như hình con rắn đang cuộn mình, xung quanh có 9 cửa, trong khi những cổ thành khác được xây dựng với 3 lớp tường chạy hình xoắn ốc (như thành Cổ Loa) hoặc chỉ có một lớp như Thành Dền...
Hiện một góc thành cổ đã được xây gạch để chống bào mòn.
Hiện một góc thành cổ đã được xây gạch để chống bào mòn. 
Ông Nguyễn Huy Canh, Chuyên viên Ban quản lí Di tích Hai Bà Trưng dẫn chúng tôi đến phía sau đền thờ Hai Bà Trưng để tận mục cổ thành cách đây ngàn năm, dải thành đất năm xưa giờ chỉ còn là dấu tích với mô đất chạy dài khoảng 50m, cao gần 1m, mặt thành rộng khoảng 2,5 – 3m... phía trên được trồng những khóm tre ngà vàng óng, cách đây vài năm, Ban quản lí Di tích đã cho xây một bức tường gạch phía trong để giữ thành khỏi bị mưa gió bào mòn...
Theo ông Canh thì đến năm 1970 của thế kỷ trước, cổ thành Mê Linh vẫn còn giữ được nhiều đoạn nguyên trạng, dài hàng trăm mét, với hai lớp thành song song uốn lượn như con rắn khổng lồ ẩn hiện nơi tả ngạn sông Hồng. “Hồi đó, nhiều chỗ thành còn nguyên vẹn, thậm chí một số cổng vẫn còn nguyên, nhưng trải qua chiến tranh, rồi sự tàn phá của con người, nay chỗ thành đó đã bị san phẳng để làm nhà khiến di tích xưa giờ chỉ còn trong ký ức của lớp người tuổi đã thất thập cổ lai hy ở làng Hạ Lôi, nghĩ mà tiếc quá”, ông Canh trầm ngâm.
Một đoạn thành cổ Mê Linh còn sót lại phía sau đền thờ Hai Bà Trưng.
Một đoạn thành cổ Mê Linh còn sót lại phía sau đền thờ Hai Bà Trưng. 
Chiến thuật tre vây
Sinh thời, Hai Bà Trưng được nhiều người tôn sùng vì có trí thông minh, mưu kế hơn người, tài thao lược của hai bà cũng ít người sánh kịp, trong sách “Việt sử tiêu án” của Ngô Thì Sĩ có chép: “Năm 40, Hai Bà Trưng tụ họp binh sĩ, dấy cờ khởi nghĩa ở đất Phong Châu, khi ra quân, mặc dù chưa hết tang chồng nhưng bà vẫn ăn mặc rất đẹp, các tướng sĩ thấy lạ liền hỏi, bà Trưng Trắc bèn nói: “Việc binh phải tòng quyền, nếu cứ giữ lễ làm cho dung nhan xấu xí thì có khác nào làm giảm nhuệ khí quân ta, cho nên ta mặc đẹp như vậy để cho thế quân hùng tráng. Vả chăng, giặc kia nhìn thấy lòng sẽ không yên, như thế ta càng thêm phần dễ thắng”. Mọi người nghe vậy đều vái tạ mà nói rằng họ không thể nào nghĩ được như bà”.
Trong số rất nhiều mưu kế của Hai bà Trưng mà dân gian truyền miệng có chuyện về kế sách dùng tre làm thành, lũy che mắt quân giặc. Theo một số tư liệu hiện còn lưu giữ được về Đền thờ Hai Bà Trưng thì cổ thành Mê Linh trước đây được trang bị một lớp rào đặc biệt, đó là tre gai. Rặng tre gai dài gần 2km trên hai tường thành chạy song song nhằm ngăn chặn quân địch đột nhập. Tre dày tới mức, đến con gà cũng không thể lọt qua được. 
Những mũi tên đồng thời Hai Bà Trưng được tìm thấy.
Những mũi tên đồng thời Hai Bà Trưng được tìm thấy. 
Ngoài ra, dãy tre cao đến hàng chục mét sẽ làm cho các hoạt động luyện tập quân sự trở nên kín đáo, bí mật hơn trước ánh mắt nhòm ngó của quân địch. Khi có chiến sự, với hai lớp thành cùng 9 cửa ra vào có thể phòng thủ vững chắc và tấn công ra ngoài một cách linh hoạt, ngoài ra với kiến trúc thành hình ống sẽ dễ dàng cho việc tiếp tế vũ khí, lương thảo... tạo thành thế trận giết giặc hiệu quả...
Ông Nguyễn Huy Canh cho biết: “Đến năm 1970, những rặng tre già này vẫn còn mọc trên cổng thành kín mít như ngàn năm trước đó, nhưng giờ không còn nữa. Cách đây vài năm, khi bảo tồn thành cổ, chúng tôi đã trồng thêm những rặng tre ngà, tre gai lên trên nhằm tái hiện khung cảnh xưa kia, để mỗi khi khách du lịch có điều kiện đến thăm được hình dung về di tích ghi dấu chiến công lừng lẫy một thời của cha ông ta”.
“Ngoài đoạn thành cổ phía sau điện thờ, các nhà khảo cổ đã tìm được một số hiện vật dưới móng thành như gạch thời Hán, mũi tên đồng, tiền cổ thời Hán... đây là những hiện vật quí giá giúp chúng ta hình dung về kinh thành Mê Linh xưa và công cuộc chiến đấu chống lại quân xâm lược, bảo vệ non sông, đất nước”.
Ông Nguyễn Huy Canh (Ban Quản lý Di tích đền Hai Bà Trưng)

Vết đạn trên thành Hà Nội ẩn chứa bí mật gì?

Đi trên đường Phan Đình Phùng (Hà Nội), mọi người sẽ bắt gặp một cổng thành đồ sộ đặc trưng cho kiến trúc thành quách cổ  nhưng ít người biết tại sao trên mặt thành lại có 2 vết lõm lớn và những bí mật  lịch sử xung quanh nó.

Khẩu hiệu kinh điển của lãnh đạo Trung Quốc qua các thời kỳ

(Kiến Thức) - Mỗi nhà lãnh đạo lên nắm quyền của Trung Quốc lại chèo lái đất nước này đi theo những chính sách và khẩu hiệu riêng.

1. "Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng" (Bách hoa tề phóng, bách gia tranh minh) là khẩu hiệu chính trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn ở Trung Quốc từ năm 1956-1957 do Mao Trạch Đông đề xuất. Khẩu hiệu này nhằm khuyến khích nhiều quan điểm và giải pháp đề xuất khác nhau để giải quyết các vấn đề bức xúc khi đó, để người dân dám phát biểu, dám phê bình, dám tranh luận. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, đây chỉ là cái bẫy để Mao Trạch Đông phát hiện và loại bỏ những nhân vật bất đồng ra khỏi đảng.

1. "Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng" (Bách hoa tề phóng, bách gia tranh minh) là khẩu hiệu chính trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn ở Trung Quốc từ năm 1956-1957 do Mao Trạch Đông đề xuất. Khẩu hiệu này nhằm khuyến khích nhiều quan điểm và giải pháp đề xuất khác nhau để giải quyết các vấn đề bức xúc khi đó, để người dân dám phát biểu, dám phê bình, dám tranh luận. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, đây chỉ là cái bẫy để Mao Trạch Đông phát hiện và loại bỏ những nhân vật bất đồng ra khỏi đảng.

2. "Dám nghĩ dám làm" là một trong những câu khẩu hiệu cốt lõi của phong trào "Đại nhảy vọt" do Mao Trạch Đông khởi xướng, hướng tới những đại hợp tác xã, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội trong thời gian ngắn.
2. "Dám nghĩ dám làm" là một trong những câu khẩu hiệu cốt lõi của phong trào "Đại nhảy vọt" do Mao Trạch Đông khởi xướng, hướng tới những đại hợp tác xã, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội trong thời gian ngắn.  
Câu khẩu hiệu khuyến khích người dân Trung Hoa mạnh dạn tham gia xây dựng kinh tế, xây dựng đất nước. Tuy nhiên, "Đại nhảy vọt" lại bị xem là "Đại nhảy lùi" khi ngày càng kiến kinh tế Trung Quốc lâm vào trì trệ và khủng hoảng.
Câu khẩu hiệu khuyến khích người dân Trung Hoa mạnh dạn tham gia xây dựng kinh tế, xây dựng đất nước. Tuy nhiên, "Đại nhảy vọt" lại bị xem là "Đại nhảy lùi" khi ngày càng kiến kinh tế Trung Quốc lâm vào trì trệ và khủng hoảng.
3. "Diệt Bốn cái cũ" là một khẩu hiệu đấu tranh trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa năm 1968. Bốn điều cần tiêu diệt này là tất cả "tư duy cũ", "văn hóa cũ", "thói quen cũ", “phong tục cũ" với mục đích để thoát khỏi những khuôn mẫu Trung Quốc cũ và tạo ra một nề nếp mới. Chiến dịch này được phát triển và thực hiện bởi Hồng vệ binh. Trong ảnh là Một bức tượng phật Bồ tát Trung Quốc từ thời nhà Đường cũng bị phát hủy trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

3. "Diệt Bốn cái cũ" là một khẩu hiệu đấu tranh trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa năm 1968.  Bốn điều cần tiêu diệt này là tất cả "tư duy cũ", "văn hóa cũ", "thói quen cũ", “phong tục cũ" với mục đích để thoát khỏi những khuôn mẫu Trung Quốc cũ và tạo ra một nề nếp mới. Chiến dịch này được phát triển và thực hiện bởi Hồng vệ binh. Trong ảnh là Một bức tượng phật Bồ tát Trung Quốc từ thời nhà Đường cũng bị phát hủy trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

4. "Cải cách và mở cửa" được Đặng Tiểu Bình đưa ra sau khi ông lên nắm quyền năm 1978. Đặng Tiểu Bình chính là người phát động một cuộc đại cải cách kinh tế Trung Quốc bằng cách đưa ra chương trình bốn hiện đại hóa và khái niệm về một chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc. Trong ảnh là Đặng Tiểu Bình (phải) ngồi cùng với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.
4. "Cải cách và mở cửa" được Đặng Tiểu Bình đưa ra sau khi ông lên nắm quyền năm 1978. Đặng Tiểu Bình chính là người phát động một cuộc đại cải cách kinh tế Trung Quốc bằng cách đưa ra chương trình bốn hiện đại hóa và khái niệm về một chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc. Trong ảnh là Đặng Tiểu Bình (phải) ngồi cùng với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.
5. "Đẻ ít con, nuôi nhiều lợn" là câu khẩu hiệu kinh điển của Trung Quốc trong những năm 1979, gắn liền với chính sách một con và kiềm chế sự bùng nổ dân số của Trung Quốc. Điều đáng nói, khẩu hiệu này không hề được chính quyền trung ương đề xuất hay thông qua, nhưng nó lại được các chính quyền địa phương sử dụng rất phổ biến. Thậm chí, nó còn được in lên tường trong phòng làm việc của các quan chức địa phương.
5. "Đẻ ít con, nuôi nhiều lợn"  là câu khẩu hiệu kinh điển của Trung Quốc trong những năm 1979, gắn liền với chính sách một con và kiềm chế sự bùng nổ dân số của Trung Quốc. Điều đáng nói, khẩu hiệu này không hề được chính quyền trung ương đề xuất hay thông qua, nhưng nó lại được các chính quyền địa phương sử dụng rất phổ biến. Thậm chí, nó còn được in lên tường trong phòng làm việc của các quan chức địa phương.
6. "Thuyết 3 đại diện": Vào những năm 2000, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đơn cử là Giang Trạch Dân đã phát triển và hoàn thiện học thuyết của Đặng Tiểu Bình có tên là: "Thuyết 3 đại diện". Nội dung của thuyết này là Đảng Cộng sản Trung Quốc đại diện cho sức sản xuất tiên tiến nhất, cho lợi ích của đại đa số nhân dân Trung Quốc và đại diện cho nền văn hóa Trung Quốc.
6. "Thuyết 3 đại diện": Vào những năm 2000, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đơn cử là Giang Trạch Dân đã phát triển và hoàn thiện học thuyết của Đặng Tiểu Bình có tên là: "Thuyết 3 đại diện".  Nội dung của thuyết này là Đảng Cộng sản Trung Quốc đại diện cho sức sản xuất tiên tiến nhất, cho lợi ích của đại đa số nhân dân Trung Quốc và đại diện cho nền văn hóa Trung Quốc. 
Theo Giang Trạch Dân, sau hơn 20 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cao nhất thế giới, nhưng Đảng Cộng sản đang đứng trước thử thách mới. Do đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc cần có một lý luận mới để duy trì địa vị Đảng cầm quyền của dân tộc phù hợp với bối cảnh thế giới hiện đại.

Theo Giang Trạch Dân, sau hơn 20 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cao nhất thế giới, nhưng Đảng Cộng sản đang đứng trước thử thách mới. Do đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc cần có một lý luận mới để duy trì địa vị Đảng cầm quyền của dân tộc phù hợp với bối cảnh thế giới hiện đại.

7. “Xã hội hài hòa”: Dưới thời chủ tịch Hồ Cẩm Đào, khẩu hiệu đặt ra cho Trung Quốc xây dựng một “xã hội hài hòa” phản ánh sự dân chủ, thượng tôn pháp luật, công bằng, công lý, trung thực, hữu nghị và giàu sức sống. Khẩu hiệu ngắn gọn này của ông Hồ Cẩm Đào đã mở đường cho hàng loạt những chính sách, quy định luật pháp và chương trình cải cách ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội Trung Quốc.
7. “Xã hội hài hòa”: Dưới thời chủ tịch Hồ Cẩm Đào, khẩu hiệu đặt ra cho Trung Quốc xây dựng một “xã hội hài hòa” phản ánh sự dân chủ, thượng tôn pháp luật, công bằng, công lý, trung thực, hữu nghị và giàu sức sống. Khẩu hiệu ngắn gọn này của ông Hồ Cẩm Đào đã mở đường cho hàng loạt những chính sách, quy định luật pháp và chương trình cải cách ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội Trung Quốc. 
Thậm chí, năm 2005, ông Hồ Cẩm Đào còn đề nghị đưa khái niệm “xây dựng xã hội hài hòa” vào Hiến pháp Trung Quốc nhưng đến nay, Quốc hội nước này vẫn chưa thông qua.
 Thậm chí, năm 2005, ông Hồ Cẩm Đào còn đề nghị đưa khái niệm “xây dựng xã hội hài hòa” vào Hiến pháp Trung Quốc nhưng đến nay, Quốc hội nước này vẫn chưa thông qua. 
8. "Giấc mơ Trung Hoa": Nếu như Xã hội hài hòa là khẩu hiệu của Hồ Cẩm Đào thì khi ông Tập Cận Bình lên nhậm chức Chủ tịch nước Trung Quốc, "bình rượu" này đã được đổi tên thành "Giấc mơ Trung Hoa" trong công cuộc "phục hưng lại một Trung Quốc vĩ đại".
8. "Giấc mơ Trung Hoa": Nếu như Xã hội hài hòa là khẩu hiệu của Hồ Cẩm Đào thì khi ông Tập Cận Bình lên nhậm chức Chủ tịch nước Trung Quốc, "bình rượu" này đã được đổi tên thành "Giấc mơ Trung Hoa" trong công cuộc "phục hưng lại một Trung Quốc vĩ đại". 
Theo ông Tập,“Giấc mơ Trung Hoa là giấc mơ của cả đất nước cũng như của mỗi người dân” và để thực hiện “Giấc mơ Trung Hoa” thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”. Nhưng nhiều chuyên gia đánh giá, con đường thực hiện giấc mơ này của Chủ tịch Trung Quốc sẽ còn gặp rất nhiều gian nan.
Theo ông Tập,“Giấc mơ Trung Hoa là giấc mơ của cả đất nước cũng như của mỗi người dân” và để thực hiện “Giấc mơ Trung Hoa” thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”. Nhưng nhiều chuyên gia đánh giá, con đường thực hiện giấc mơ này của Chủ tịch Trung Quốc sẽ còn gặp rất nhiều gian nan.

Bí mật Chúa Bầu dưới Cổ thành Trung Đô

(Kiến Thức) - Những bí mật về Chúa Bầu dần được bóc tách trong những lớp đất sâu dưới di chỉ khảo cổ thành Trung Đô.

Từ xưa, cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) đã có một ngôi đền thiêng thờ anh hùng Gia quốc công Vũ Văn Mật mà người bản địa vẫn quen gọi là Chúa Bầu.
Chúa Bầu cao nguyên 

Đọc nhiều nhất

Tin mới