Sắp tới, thị trường Việt sôi động hơn khi có thêm khá nhiều tân binh mới. |
Suzuki cũng ra mắt XL7 hybrid vào ngày 20/8 vừa qua. |
Sắp tới, thị trường Việt sôi động hơn khi có thêm khá nhiều tân binh mới. |
Suzuki cũng ra mắt XL7 hybrid vào ngày 20/8 vừa qua. |
Vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3/2022, trong vòng 5 năm. Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%.
Tuy nhiên với các dòng xe ôtô điện hybrid như HEV, PHEV... lại không được hưởng chính sách ưu đãi trên và vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.
VAMA vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ xe hybrid để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện. |
Theo đó, Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ xe ôtô hybrid như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.
VAMA cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường. Cùng với đó, sau khi các dòng xe trên được giảm thuế để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch....
Các ưu đãi theo kiến nghị với xe điện và xe lai điện sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.
Được biết, tại Việt Nam hiện nay mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0.3%. |