Khách hàng mất 245 tỷ ở Eximbank: Ngân hàng nhà nước lên tiếng

(Kiến Thức) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Eximbank chủ động phối với với các quan pháp luật xử lý vụ việc khách hàng mất 245 tỷ. Quan điểm của NHNN là bảo vệ quyền lợi người gửi tiền phải ưu tiên hàng đầu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra chiều 1/3, PV đã đặt câu hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước về vụ việc khách hàng bị mất 245 tỷ ở Eximbank
“Đối với vấn đề khách hàng bị mất tiền tại ngân hàng Eximbank, Ngân hàng Nhà nước có quan điểm như thế nào? Ngoài ra thì Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo như thế nào về việc phân biệt giữa khách hàng VIP và khách hàng thông thường?”, PV đặt câu hỏi.
Trả lời cơ quan báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án.
Bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Infonet.
 Bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Infonet.
“Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu”, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật. Chúng tôi không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước”.
Trước đó, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình – nữ đại gia thủy sản đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM. Bà Chu Thị Bình được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP do tiền gửi lớn.
Đáng chú ý, các giao dịch với bà Chu Thị Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank. Tuy nhiên, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.
Ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.
Mới đây HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank đã có buổi làm việc với bà Chu Thị Bình - khách hàng bị mất hàng trăm tỉ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng này. Theo đó, HĐQT Eximbank đề nghị tạm ứng hoàn trả 14 tỷ đồng.

“Sếp” Ngân hàng Eximbank cuỗm tiền tỷ của khách: Không phải lần đầu!

(Kiến Thức) - Dư luận đang quan tâm đến vụ việc Phó giám đốc Eximbank cuỗm hàng trăm tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn. Đây không phải lần đầu cán bộ Ngân hàng Eximbank lừa tiền khách. Kiến Thức điểm danh lại những vụ "phốt" gây bức xúc của Eximbank.

1. Phó giám đốc Eximbank cuỗm 245 tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn
Theo khách hàng Chu Thị Bình, bà là khách hàng thân thiết của Eximbank. Từ năm 2007, bà Bình cùng nhiều thành viên đều mở sổ tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Khách mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Ngân hàng có phải bồi thường?

(Kiến Thức) - Khách hàng giao dịch với ngân hàng chứ không giao dịch với cá nhân cán bộ ngân hàng. Họ gửi tiền cho ngân hàng chứ không phải cho gửi cho một cá nhân nào đó. Do vậy, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi…

Vụ việc bà C.T.B - một nữ đại gia trong giới thủy sản gửi tiền tiết kiệm bị ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM làm giả giấy tờ, chữ ký để chiếm đoạt 245 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhất là thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tiền gửi ở ngân hàng “không cánh mà bay” khiến chủ tài khoản hoang mang, lo lắng.
Dư luận quan tâm, việc ông Lê Nguyễn Hưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng của khách hàng, trách nhiệm bồi thường số tiền trên thuộc về ai khi bản thân ông Hưng đang bỏ trốn.

Mất 245 tỷ ở ngân hàng Eximbank: Khách hàng yêu cầu trả lại tiền

Khách hàng trong vụ mất hàng trăm tỷ tại ngân hàng Eximbank cho rằng họ không làm sai, nên không ra tòa theo phán quyết của tòa án, đồng thời yêu cầu ngân hàng phải trả lại tiền.

Liên quan đến vụ ông Lê Nguyên Hưng - Nguyên Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TPHCM làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, hôm qua 24/2 trao đổi với Tiền Phong bà Bình cho biết rất muốn ngân hàng trả lại tiền mà không phải ra toà. Theo bà Bình trong quá trình gửi tiền vào ngân hàng Eximbank, bà không ủy quyền cho bất kỳ người nào rút tiền từ tài khoản của mình. Khi bà có nhu cầu rút tiền thì nhân viên ngân hàng mang chứng từ đến nhà và hướng dẫn bà ký tên để hoàn tất thủ tục tất toán vào sổ tiết kiệm đáo hạn.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.