Kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chỉ là quy hoạch, chưa lập dự án?

Báo cáo của Chính phủ gửi tới Quốc hội cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đầu tư thêm đoạn Hà Đông - Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km.
 

Trong báo cáo thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho đường sắt vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài khoảng 14km, đi trên cao với tổng số 12 ga và 1 depot tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.
Theo quy hoạch, thời gian tới, sẽ kéo dài tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông khoảng 20 km, theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề pô tại Xuân Mai.
Keo dai duong sat Cat Linh - Ha Dong: Chi la quy hoach, chua lap du an?
 Dự án Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa thể vận hành.
Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này với Dân Trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Đó chỉ là quy hoạch trong tương lai xa, hiện chưa có cơ sở lập dự án Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trước đây Bộ GTVT là cơ quan lập quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải trong hệ thống quốc gia, sau đó việc quy hoạch giao thông vùng giao về các địa phương cụ thể.
Ông Đông thông tin, năm 2004, Hà Nội nhận được tài trợ của Nhật Bản về lập quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, trong đó có chiến lược phát triển mạng đường sắt đô thị. Hà Nội lập quy hoạch phát triển mạng giao thông đường sắt theo hình cánh quạt, vươn từ trung tâm Thủ đô tới các thành phố vệ tinh, trong đó có Xuân Mai, Hòa Lạc... định hướng phát triển sau năm 2020.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc lập quy hoạch nhằm định hướng chiến lược phát triển giao thông đường sắt trong tương lai, điều này không có nghĩa là sẽ triển khai dự án, bởi để lập dự án phải căn cứ vào nhiều yếu tố như: Nhu cầu thực tiễn, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...
Liên quan đến nguồn lực, dẫn báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân TP.HCM, Bộ GTVT cho biết, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn vừa qua là 29.994 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội là 12.750 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án (tuyến số 2 và tuyến số 3) và TP.HCM là 17.244 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án (tuyến số 1, tuyến số 2).
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) giai đoạn 1, tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông), chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Tại TP.HCM, Chính phủ cũng đang chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương). Hai dự án đang thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, sau khi đã xin ý kiến Bộ Chính trị.

Bộ trưởng GTVT “sốt ruột” vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoạt động

(Kiến Thức) - Chỉ còn 5 ngày nữa là kết thúc năm 2018, nhưng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa vận hành thương mại như dự kiến trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã làm việc với Tổng thầu Trung Quốc để đốc thúc dự án đúng tiến độ.
 

Trong đợt vận hành thử liên động 5 đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Một số tờ báo dẫn lời đại diện chủ đầu tư cho biết, dự kiến cuối năm sẽ chính thức vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, chỉ còn 5 ngày nữa là kết thúc năm 2018, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại đứng trước nguy cơ chưa thể vận hành.
Liên quan đến việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể đã phải làm việc với ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự kiến tháng 4/2019, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được khi thác thương mại vào tháng 4/2019.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đôngcho biết, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngàn ngày mong đợi vẫn nhếch nhác

Sau gần nửa năm chạy thử, nhiều hạng mục công trình tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện, ngổn ngang vật liệu.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac

Hệ thống thang cuốn lên nhà ga vẫn chưa hoàn thiện, rất nhiều hạng mục công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn đang được công nhân gấp rút hoàn thiện. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-2

Rác thải ngập dưới gầm đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đoạn nhà ga ở chợ Thượng Đình. Nhiều khu vực như nhà ga Cát Linh, cầu thang lên xuống, hệ thống dây điện, dưới gầm đường sắt vẫn ngổn ngang vật liệu, rác thải.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-3

Hệ thống đường dây điện vẫn chưa được hoàn thiện. Cụ thể, tại khu vực nhà ga Cát Linh với quy mô 3 tầng vẫn chưa hoàn thiện, công nhân đang ốp kính vào lan can tầng 1. Bên trong nhà ga, phần trần vẫn chằng chịt dây điện.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-4

Cầu thang cuốn tại nhà ga đoạn Phùng Khoang chưa vận hành nhưng đầy rác thải. Các hạng mục như cầu thang, hệ thống mái che chưa được lắp ráp, chưa có hệ thống kết nối. Đặc biệt là thang cuốn lên xuống ở các nhà ga như Thanh Xuân, Phùng Khoang, Văn Quán (Hà Đông) dang dở với những tấm bạt phủ bảo vệ bề mặt vẫn còn nguyên. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-5

Lan can vào nhà ga Cát Linh chưa được lắp đặt. Trước đó, sáng 20/9/2018, 5 đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử sau ngàn ngày mong đợi. Tốc độ trung bình 32km/h, tối đa 65km/h. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-6

Tầng 1 nhà ga Cát Linh ngổn ngang vật liệu. Đến nay đã 6 tháng, nhìn bề ngoài, hệ thống đường ray và các nhà ga gần như hoàn thiện, nhưng bên trong các nhà ga khu vực Cát Linh, Thanh Xuân, Hà Đông, nhiều hạng mục đã hư hỏng. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-7

Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo để cuối tháng 4 này đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể thử nghiệm chở khách được. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-8
TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt 
Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-9
Theo đó, nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người. Mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.
Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-10

Khu vực nhà ga vẫn chưa được lắp đặt kính lan can 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.