Tổng cộng, có 53.142 chiếc xe ôtô Hyundai bị triệu hồi tại Mỹ và 8.719 xe tại Canada. Con số tương ứng của Kia là 69.038 xe. Đây đều là những chiếc xe được lắp ráp tại các nhà máy ở Mỹ và Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 2020 - 2022.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi xe Hyundai và Kia số lượng lớn này là do lỗi hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp được dùng cho các mẫu xe trên. Theo đó, bơm dầu chỉnh điện áp suất cao trong hộp số bị lỗi vì vấn đề sai lệch chất lượng của nhà cung cấp. Cụ thể hơn, một bộ phận trong bảng mạch của bơm có thể bị hàn không chắc và có nguy cơ bung ra.
Không chỉ yêu cầu đại lý ngừng bán tới 8 mẫu xe, Hyundai và Kia còn triệu hồi tổng cộng hơn 122.000 chiếc xe vì lỗi hộp số. |
Lỗi kể trên có thể khiến xe phát ra âm thanh cảnh báo và hiện thông báo yêu cầu người điều khiển "ngừng lái xe ngay lập tức để đảm bảo an toàn" trên bảng đồng hồ. Người điều khiển sẽ có khoảng 20 - 30 giây lái xe như bình thường trước khi hộp số rơi vào chế độ đảm bảo an toàn và ngắt truyền động. Hậu quả là xe sẽ ngừng chạy và có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Tính đến ngày 26/9/2022, Hyundai đã nhận được thông báo về 229 vụ việc liên quan đến lỗi hộp số. Rất may là trong những vụ việc này, không có tai nạn hay thương vong nào xảy ra.
Hiện hãng Hyundai và Kia đã gửi thông báo đến các đại lý để yêu cầu ngừng bán 8 mẫu xe thuộc diện triệu hồi. Tuy nhiên, hai hãng xe Hàn Quốc tin rằng trong số hơn 122.000 chiếc xe bị triệu hồi, chỉ có khoảng 1% xe bị lỗi hộp số.
Bắt đầu từ ngày 9/12/2022, hãng Hyundai và Kia sẽ bắt đầu gửi thư điện tử, đề nghị khách hàng mang xe đến đại lý để kiểm tra cũng như thay hộp số mới nếu cần. Ngoài ra, kỹ thuật viên tại đại lý còn chạy lại chương trình cho bộ điều khiển hộp số với phần mềm nâng cấp. Mọi chi phí đều sẽ do hãng trả.
Hyundai và Kia yêu cầu đại lý ngừng bán 8 mẫu xe vì lỗi hộp số, có cả SantaFe, Sorento. |