Video: Hyundai Ioniq 5 - xe của năm 2022.
Kia và Hyundai “nợ” khách hàng hơn 1 triệu xe ôtô chưa bàn giao
Tình trạng thiếu chip bán dẫn, chiến tranh Nga-Ukraine, và Covid ở Trung Quốc được cho là nguyên nhân dẫn đến việc Kia và Hyundai chậm giao xe cho khách.
Tính đến hiện tại, Hyundai và Kia đang còn tồn động hơn 1 triệu đơn hàng vẫn chưa giao cho khách do nhiều yếu tố khách quan như tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu, chiến tranh Nga-Ukraine dẫn đến thiếu nguồn cung hệ thống dây điện, và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đóng cửa do Covid-19 bùng phát.
Số liệu của Korea Times cho biết trong đầu năm 2021, Kia và Hyundai có lượng đơn hàng dự trữ khoảng 100.000 xe, nhưng con số này đã vượt mốc 500.000 xe trong tháng 3 năm 2022. Tình trạng chậm giao hàng này chính là rào cản khiến khiến mục tiêu doanh số 7,47 triệu xe của hai thương hiệu này khó có thể đạt được trong năm nay. Lượng đơn hàng dự trữ hiện chiếm đến 15% doanh số Kia và Hyundai trong năm 2021 là 6,6 triệu xe.
Các khách mua xe điện Ioniq 5 và Porter EV cũng đang phải chờ 12 tháng để nhận xe. |