Honda VN lý giải sự cố SH vừa sai vừa vô lý

Cách Honda lý giải sự cố xe SH của anh Chiến hoàn toàn sai và vô lý, vừa sai về cách giải thích nguyên nhân, sai cả tên chi tiết kỹ thuật”.

Honda VN lý giải sự cố SH vừa sai vừa vô lý
Mới đây, Honda Việt Nam chính thức có câu trả lời về sự cố bộ phận côn bị vỡ vụn ở Honda SH của anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ). Theo đó, Honda Việt Nam tiếp tục khẳng định lỗi do cho người sử dụng. Đi cùng với đó là những lý giải hết sức thờ ơ của hãng về sự cố kỹ thuật này.
Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).
Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp). 
Theo ghi nhận của Honda Việt Nam, sự cố xe SH của anh Chiến xảy ra do: Bản thân xem có kết cấu phanh đĩa, nếu điều khiển xe nhất lại là con gái, không để ý, lúc nào cũng đặt tay lên tay phanh có thể khiến má phanh bó lại. Trong quá trình chạy, với đoạn đường từ 3-4km sẽ dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra…
Không đồng tình với câu trả lời này, anh Chiến đã phản ánh đến cơ quan báo chí. Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh Chiến, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Honda Việt Nam và nhận được văn bản trả lời chính thức, trong đó một lần nữa Honda khẳng định: “... Nguyên nhân của hiện tượng xảy ra với xe SH là do điều kiện sử dụng của khách hàng vì vậy trường hợp này không nằm trong diện bảo hành của công ty”.
Lý giải này của Honda Việt Nam ngay lập tức nhận được hàng loạt ý kiến phản hồi của độc giả. Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng, Honda trả lời là quá sơ sài, không thuyết phục và "trả lời cho xong".
Anh Lê Văn Đông (bên trái) và anh Lê Cương giám sát kỹ thuật Trung tâm kỹ thuật Mototech trong cuộc trao đổi với phóng viên.
Anh Lê Văn Đông (bên trái) và anh Lê Cương giám sát kỹ thuật Trung tâm kỹ thuật Mototech trong cuộc trao đổi với phóng viên. 
Để rộng đường dư luận về nguyên nhân dẫn đến sự cố xe Honda SH của anh Chiến, phóng viên đã liên hệ với Trung tâm kỹ thuật Mototech, đơn vị tư vấn kỹ thuật mô tô xe máy có uy tín tại Hà Nội. Tại đây, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, anh Lê Văn Đông - giám sát kỹ thuật Trung tâm kỹ thuật Mototech cho biết: "Cách lý giải (nguyên nhân dẫn đến sự cố xe SH của anh Chiến – PV) như phản ánh là hoàn toàn sai và vô lý, vừa sai về cách giải thích nguyên nhân sự cố, sai cả tên chi tiết kỹ thuật”.
Cụ thể, nói bát côn xe bị cháy, gây nhiệt dẫn đến chảy lá côn là không đúng vì trong bộ phận côn của bánh sau xe SH không có chi tiết nào là lá côn.
Qua hình ảnh phản ánh của độc giả và từ quá trình nghiên cứu, tư vấn các dòng xe tay ga theo anh Lê Văn Đông, đời xe SH mới này có búa côn và thường hay gặp sự cố bị kẹt hơn so với đời xe trước. Nhưng đó không phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.
“Nguyên nhân chủ yếu do chốt búa côn bị kẹt, do người sử dụng xe không bảo dưỡng định kỳ hoặc có bảo dưỡng nhưng cán bộ kỹ thuật phụ trách bảo dưỡng không kiểm tra”, anh Đông nói.
Thông thường khi chốt búa bị kẹt, người điểu khiển xe ga lên búa côn (bố ca càng) bung ra. Khi bung ra, bình thường búa côn sẽ tự quy về tâm nhưng do bị kẹt lực kéo của lò xo tại các chốt búa côn không thắng được lực ma xát giữa búa côn và bát côn (lúc này búa côn và bát côn có lực ma xát rất mạnh), vì vậy khi xe chuyển động bộ búa côn cọ xát mạnh vào vòng bát côn sinh nhiệt, do bề mặt bát côn chai cứng. Từ dẫn đến nóng chảy búa côn.
“Trong hình chụp các chốt búa côn kéo lò xo vẫn còn nguyên do vậy không thể do gãy chốt lò xo và đây là hiện tượng bó kẹt búa côn”, anh Đông nói.
Cũng nhận định về lỗi này, anh Lê Cương (cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Mototech) cho rằng có hai nguyên nhân: Có thể do người sử dụng không bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra chốt dẫn đến kẹt hoặc do môi trường hóa, thời tiết mưa nắng, đi mưa nước lẫn vào trong dẫn đến kẹt.
“Cùng với hiện tượng kẹt chốt búa côn, trong quá trình sử dụng người đi ví dụ đi đoạn tắc đường vừa đi vừa bóp phanh, hoặc thói quen của người sử dụng ga rồi nhả hoặc vừa ga vừa bóp phanh. Khi ga lên gây lực ly tâm búa côn văng ra, bộ búa côn sau bám vào vòng trong bát côn, bánh xe chuyển động bát côn quay theo bánh xe, lúc này do chốt búa kẹt không thu búa vào vị trí cũ, trong khi bát côn vẫn quay chuyển động tạo lực ma xát lớn với búa côn, ban đầu nó sẽ ăn mòn phít côn, sau đó ăn vào búa côn (là hợp kim nhôm) ma xát lớn sinh nhiệt dẫn đến nóng chảy búa côn”, anh Cương lý giải thêm.

“Át chủ bài” của Honda VN liên tục dính lỗi?

(Kiến Thức) - SH nội, Airblade 125 và mới đây nhất là SH Mode đều là “hàng hot” mới ra mắt của Honda Việt Nam nhưng liên tục bị khách hàng tố dính lỗi.

“Át chủ bài” của Honda VN liên tục dính lỗi?
SH “nội” lỗi vành
Giữa tháng 7 vừa qua, gần tròn 1 năm sau khi SH do Honda Việt Nam sản xuất được tung ra thị trường (7/2012), nhiều khách hàng sở hữu mẫu xe này lên tiếng về việc xe phát ra tiếng kêu ở vành sau trong quá trình vận hành.

SH “nội” làm bằng vật liệu “đểu” nên vỡ máy?

Theo chuyên gia xe máy Nguyễn Xuân Định, người có 20 năm trong nghề sửa chữa xe thì máy chiếc SH mới có thể làm bằng vật liệu không tốt nên mới vỡ vụn.

 SH “nội” làm bằng vật liệu “đểu” nên vỡ máy?
Liên quan sự việc anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ) phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về việc chiếc xe Honda SH 125C của gia đình anh mua tại HEAD Honda Thành Công (thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), vận hành mới được hơn 2.000 km, vẫn nằm trong quá trình bảo hành nhưng mới đây hộp côn xe vỡ vụn, không dắt hay di chuyển được, chính nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda Thành Công cũng phải thừa nhận nếu sự cố xảy ra trong quá trình vận hành sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.
Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).
 Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).
Tuy nhiên điều khiến anh Chiến bất ngờ là câu trả lời của nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda Thành Công cho biết, Honda Việt Nam không bảo hành sự cố với chiếc xe SH của anh.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về sự cố trên, ông Trần Đức Việt - phụ trách kỹ thuật của Công ty Thành Công cho rằng, không có chuyện côn bị vỡ mà đây là hiện tượng nóng nhiệt dẫn đến nóng chảy, thậm chí cháy lá côn.
Ông Việt cũng cho biết, do lá côn làm bằng nhôm nên nếu người điểu khiển xe đặt tay vừa đi vừa bóp phanh khiến má phanh bị bó lại. Trong quá trình chạy, với đoạn đường từ 3-4km sẽ dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra.
Từ đó, Honda Việt Nam cho rằng sự cố xảy ra với chiếc Honda SH của anh Chiến hoàn toàn do lỗi người sử dụng. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra nếu đơn giản chỉ là việc vừa điều khiển xe vừa để tay lên phanh trong tư thế bóp phanh hoặc bóp phanh hờ làm sao có thể dẫn đến vỡ cả xương, lá côn?
Ở một góc độ khác, qua hình ảnh chụp lại hiện trạng hệ thống côn bánh sau xe chiếc xe SH của gia đình anh Chiến, ông Nguyễn Xuân Định - người có gần 20 năm giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội) phân tích: Sự cố xe SH gặp phải có thể xuất phát từ gãy vố lò xo trong hộp côn.
“Đây có thể do gãy vố lò xo dẫn đến lực văng li tâm chớm nở ra lại bị bó cứng vào côn sinh ra nhiệt, dẫn đến mủn hết guốc côn, guốc côn được làm bằng hợp kim nhôm nhưng để xảy ra như vậy sẽ có nhiều thứ hỏng theo trong xe”, ông Định nhận xét.
Ông Nguyễn Xuân Định (ảnh thứ 2 từ trái sang phải) giáo viên giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội).
Ông Nguyễn Xuân Định (ảnh  thứ 2 từ trái sang phải) giáo viên giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội). 
Cụ thể ông Định giải thích, vố lò xo bị gãy khiến lực văng li tâm nở ra, khi đó chỉ vấn để garanti xe hoặc ga nhẹ xe cũng chạy vụt lên, lúc đó theo quán tính người điều khiển xe sẽ bóp phanh. Khi bóp phanh sẽ sinh ra lực ma sát làm chín guốc côn lên dẫn đến hiện tượng cháy khô vỡ vụn.
“Nguyên nhân sâu xa nhất theo tôi là gãy vố lò xo, vố lò xo có tác dụng níu một đầu lò xo để đầu kia kéo guốc côn giữ cố định, trong bộ côn có 3 lò xo nằm trong để bóp bộ lá côn vào trong quá trình sử dụng vô tình nó gãy hoặc đứt vố côn khi đó lá guốc côn văng ra mới bó vào bát côn ngoài và chạy như con ngựa bất kham, người sử dụng mới bóp phanh cho dừng xe lại, cứ như vậy người dùng sẽ phải vừa chạy vừa bóp phanh sinh nhiệt làm chín guốc côn. Phải nói rằng guốc côn ở đây có thể làm vật liệu không tốt, nếu đúng hợp kim nhôm sẽ không có chuyện vỡ vụn như vậy”, ông Định phân tích.
Theo ông Nguyễn Xuân Định, có thể 1 trong 3 vố lò xo trong bộ côn xe SH bị gãy dẫn đến sự cố trên.
 Theo ông Nguyễn Xuân Định, có thể 1 trong 3 vố lò xo trong bộ côn xe SH bị gãy dẫn đến sự cố trên.
Tiếp tục mổ xe nguyên nhân dẫn đến gẫy vố lò xo trong bộ côn, theo ông Định không thể do tác động bên ngoài cũng như không có lỗi của người sử dụng mà do lỗi nhà sản xuất.
“Tác động bên ngoài không thể làm gãy, ở đây theo tôi đoán do nhà sản xuất làm bằng chất liệu không tốt cũng có thể do thợ lắp ráp sơ xảy hoặc lắp thiếu một lò xo. Lỗi này nhiều phần do nhà sản xuất, có thể lỗi mã hàng này vô tình vào đúng xe ai người đó chịu”, ông Định nói.
Với sự cố gãy vố lò xo hiểm nhất là việc chiếc xe chỉ cần ga nhẹ có thể đi nhanh phóng vụt lên, dễ xảy ra tai nạn. Đồng thời khi đang điều khiển với tốc độ cao sẽ gây tai nạn vì côn đột ngột xiết chặt, bánh xe bị rê trên đường.
Video ông Nguyễn Xuân Định lý giải sự cố xảy với xe SH của anh Nguyễn Khắc Chiến:

Tay đua số 1 thế giới mất kiểm soát siêu xe LaFerrari

(Kiến Thức) - Cựu vô địch công thức 1 Kimi Raikkonen người Phần Lan có màn biểu diễn "hớ" khi mất kiểm soát siêu xe mới LaFerrari trên đường chạy thử.

Tay đua số 1 thế giới mất kiểm soát siêu xe LaFerrari
Cựu vô địch công thức 1 Kimi Raikkonen của đội đua Ferrari đã vinh dự được là người chạy thử nghiệm siêu xe mới nhất LaFerrari.
 Cựu vô địch công thức 1 Kimi Raikkonen của đội đua Ferrari đã vinh dự được là người chạy thử nghiệm siêu xe mới nhất LaFerrari.

Đọc nhiều nhất

Tin mới