Bên cạnh đó, gần 300 khách hàng của địa ốc Alibaba ở Đồng Nai cũng đã khai báo với cơ quan công an là mua dự án đất nền “ảo” của công ty này.
Số khách hàng của địa ốc Alibaba được cho là lên đến hơn 6.700 người. Tuy nhiên, có một điều lạ là, chỉ đến khi cơ quan điều tra vào cuộc, hết tổng giám đốc rồi đến chủ tịch của địa ốc Alibaba bị khởi tố và bắt giam, số đơn tố cáo của khách hàng mới tăng lên nhanh chóng.
![]() |
Nhiều hồ sơ của địa ốc Alibaba bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ (ảnh:H.P/LĐO). |
Địa ốc Alibaba khi chưa vỡ trận song không có nghĩa là các phương thức, mánh khóe kinh doanh đa cấp của nó an toàn và không thể bị phát hiện. Bằng chứng là, cách đây hai, ba tháng trở về cả năm trước, không ít phương tiện truyền thông đã chỉ ra và cảnh tỉnh những “nhà đầu tư” muốn lời nhiều lãi nhanh khi đổ tiền vào địa ốc Alibaba mua đất nền trên giấy là một cuộc chơi đầy mạo hiểm và “giao trứng cho ác”. Thế nhưng, dường như rất ít người đủ tỉnh táo trong cơn say lợi nhuận, số người tham gia càng lúc càng nhiều lên…
Số người tham gia càng nhiều cũng đồng nghĩa là nạn nhân của mạng lưới kinh doanh bất động sản đa cấp lừa đảo này ngày càng lớn, nạn nhân trước để khắc phục thiệt hại quay ra dẫn dắt đưa những khách hàng sau vào tròng thay vì họ làm đơn tố cáo thẳng thừng với nhà chức trách, cơ quan điều tra.
![]() |
Rất đông người đã trở thành khách hàng của địa ốc Alibaba (ảnh:LĐO). |
Hàng trăm vụ lừa đảo đa cấp đã bị vỡ lỡ và khởi tố điều tra trong suốt hàng chục năm qua cho thấy một điểm rất chung từ các khách hàng – nạn nhân: Biết bị lừa nhưng vẫn hi vọng lấy lại được số tiền của mình cho nên im lặng; im lặng nhằm tránh “bứt dây động rừng” ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân nhưng vô hình chung lại càng dẫn đến thêm nhiều nạn nhân và gây thiệt hại lớn hơn cho nhiều người khác. Đến lúc vỡ trận, thấy việc thu hồi vốn không còn khả thi, thì mới kêu than, tố cáo đến cơ quan chức năng.
Chẳng có vụ việc lừa đảo đa cấp nào mà các nạn nhân tố cáo khi mạng lưới đã vỡ trận có thể thu hồi được toàn bộ số vốn của mình. Những khách hàng đã hưởng lợi được thì tránh xuất đầu lộ diện hoặc biến mất tăm, trong khi những nạn nhân thực sự mới còn hiện diện.