Hồi hộp xem bầy trực thăng AH-1Z Mỹ nã đạn

(Kiến Thức) - Biên đội trực thăng AH-1Z của Không quân Thủy quân Lục chiến Mỹ nã đạn pháo, rocket oanh tạc dữ dội mục tiêu mặt đất.

Trong đoạn clip, biên đội trực thăng AH-1Z thực hiện các cuộc không kích vào mục tiêu mặt đất theo sự kêu gọi chi viện hỏa lực từ binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ ở mặt đất.
Hoi hop xem bay truc thang AH-1Z My na dan
 Trực thăng AH-1Z "nai nịt đầy đủ" với 2 ống phóng rocket (mỗi cụm 19 đạn), 8 tên lửa Hellfire và 2 tên lửa AIM-9X.
Các trực thăng đã lần lượt thực hiện bắn pháo 20mm, nã rocket vào mục tiêu mặt đất. Sau mỗi lần như vậy, kíp lái AH-1Z không quên phóng pháo sáng gây nhiễu hỏa lực tên lửa phe địch.
Clip các trực thăng AH-1Z nã đạn dữ dội:
Trực thăng tấn công AH-1Z Viper do hãng Bell Helicopter phát triển dựa trên biến thể AH-1W trang bị cho Không quân Thủy quân Lục chiến Mỹ thực hiện nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất. Đơn giá một chiếc từ 27-31 triệu USD/chiếc, tổng cộng có 28 chiếc được sản xuất.
So với các thế hệ trực thăng AH-1 trước, AH-1Z được tích hợp hàng loạt công nghệ mới ở phần động lực, hệ thống điện tử hàng không (gồm cảm biến quang điện, có thể có cả radar điều khiển hỏa lực AN/APG-78), hệ thống vũ khí. Các cải tiến này đem lại khả năng sống sót cao hơn và khả năng tấn công chính xác tốt hơn.
Hoi hop xem bay truc thang AH-1Z My na dan-Hinh-2
Trực thăng AH-1Z phóng rocket.
Trực thăng AH-1Z được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục T700-GE-401C cùng cánh quạt chính 4 lá cho tốc độ hành trình 296km/h, bán kính chiến đấu 231km, trần bay hơn 6.000m.
Về mặt hỏa lực, trực thăng AH-1Z được trang bị một pháo 3 nòng cỡ 20mm ở đầu mũi và 6 giá treo trên 2 cánh nhỏ cho khả năng mạng rocket 70mm, tối đa 2 quả tên lửa không đối không AIM-9 và tối đa 16 quả tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.

Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.

Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.

Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.

Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.

RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

Mục kích trực thăng tấn công mạnh nhất Iran tập trận

(Kiến Thức) - Trực thăng tấn công mạnh nhất Iran AH-1J International vừa tham gia cuộc tập trận mang tên Hava Nirouz ở tỉnh Kermanshah.

Cuộc tập trận có sự tham gia của số lượng không xác định các máy bay trực thăng AH-1J International của Không quân Iran. Trong ảnh là các kỹ thuật viên Không quân Iran đang kiểm tra kỹ thuật, nạp đạn pháo – rocket cho trực thăng.
 Cuộc tập trận có sự tham gia của số lượng không xác định các máy bay trực thăng AH-1J International của Không quân Iran. Trong ảnh là các kỹ thuật viên Không quân Iran đang kiểm tra kỹ thuật, nạp đạn pháo – rocket cho trực thăng. 

Tin mới