Hệ thống cảnh báo an toàn ôtô mới giúp lái xe an toàn hơn

Một công nghệ mới được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo để theo dõi sự tập trung của lái xe và ngăn ngừa tai nạn giao thông, do thiếu chú ý hoặc mất tập trung.

Hệ thống cảnh báo an toàn ôtô mới giúp lái xe an toàn hơn
  
Ngày nay có rất nhiều tính năng an toàn khi lái xe, có thể cảnh báo người lái xe khi nguy cơ xảy ra va chạm, nhưng còn khi người lái xe tự gây nguy hiểm cho chính mình thì sao? Để giải quyết vấn đề này, công ty Omnitracs có trụ sở tại Dallas đã phát triển một hệ thống an toàn chủ động có tên gọi SmartSense for Inattentive Driving+ (SID+).
He thong canh bao an toan oto moi giup lai xe an toan hon
Công ty Omnitracs có trụ sở tại Dallas đã phát triển một hệ thống an toàn chủ động có tên gọi SmartSense for Inattentive Driving+ (SID+). 
Hệ thống SmartSense for Inattentive Driving+ (SID+) sẽ phát ra cảnh báo mỗi khi lái xe vô tình nhìn xuống màn hình điện thoại hoặc nhắm mắt khi đang hút thuốc thông qua hai camera được tích hợp và gắn trong cabin.
Cụm camera này sẽ cung cấp tầm nhìn bao quát trong toàn bộ cabin của người lái, nó sẽ theo dõi khuôn mặt và mắt của lái xe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu buồn ngủ, mất tập trung, sử dụng điện thoại, sử dụng thuốc lá hoặc không thắt dây an toàn, nó sẽ phát ra âm thanh cảnh báo.
He thong canh bao an toan oto moi giup lai xe an toan hon-Hinh-2
 Lợi ích của hệ thống này là người lái xe luôn an toàn và những người kiểm soát giao thông có thể nắm bắt tình hình, nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.
Không chỉ cảnh báo người lái, nó còn truyền tín hiệu này tới một bên thứ ba, ví dụ như cảnh sát giao thông để họ có sự chuẩn bị cho việc sắp xảy ra. Lợi ích của hệ thống này là người lái xe luôn an toàn và những người kiểm soát giao thông có thể nắm bắt tình hình, nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.
Theo số liệu thống kê, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều có nguyên nhân đến từ sự mất tập trung của người lái. Họ cho biết do áp lực công việc, hoặc thời gian làm việc kéo dài, khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến sự mất tập trung khi lái xe.
He thong canh bao an toan oto moi giup lai xe an toan hon-Hinh-3
Công nghệ SID+ sẽ thực hiện bằng cách sử dụng các thuật toán nâng cao, dựa trên thị giác máy tính. 
Công nghệ SID+ sẽ thực hiện bằng cách sử dụng các thuật toán nâng cao, dựa trên thị giác máy tính. Trong đó thị giác máy tính - Computer Vision là một hệ thống nhằm giúp máy tính có khả năng nhìn và hiểu giống như con người. Quá trình này sẽ chia thành ba giai đoạn nối tiếp nhau tương tự như cách con người nhìn:  Mô phỏng mắt (thu nhận); Mô phỏng vỏ não thị giác (xử lý); Mô phỏng phần còn lại của bộ não (phân tích).
He thong canh bao an toan oto moi giup lai xe an toan hon-Hinh-4
Hệ thống SID+ của Omnitracs dành cho lái xe thiếu sự tập trung sẽ bắt đầu bán ra từ mùa hè này.
Nó cũng tích hợp hệ thống hồng ngoại để có thể cảnh báo lái xe trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo như vào hầm hoặc trời tối, hoặc thậm chí nếu người lái đang đeo kính râm.
Hệ thống này phục vụ chủ yếu cho các công ty vận tải đường bộ, nhưng công nghệ này cũng có thể hữu ích cho bất kỳ tài xế nào quan tâm đến việc bỏ một số thói quen xấu khi lái xe. Hệ thống SID+ của Omnitracs dành cho lái xe thiếu sự tập trung sẽ bắt đầu bán ra từ mùa hè này.

Chi tiết sức mạnh hệ thống cảnh báo sớm từ xa của quân đội Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trước những thách thức đến từ những loại vũ khí tấn công tầm xa của Mỹ, quân đội Trung Quốc đã và đang xây dựng hệ thống cảnh báo sớm từ xa nhằm nâng cao năng lực phản ứng linh hoạt trước các tình huống khẩn cấp.

Chi tiết sức mạnh hệ thống cảnh báo sớm từ xa của quân đội Trung Quốc
Chi tiet suc manh he thong canh bao som tu xa cua quan doi Trung Quoc
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự quốc tế, hiện nay khả năng giám sát tầm xa của Trung Quốc đã vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ nhất với bán kinh vào khoảng 2.500km tính từ bờ biển của Trung Quốc. Những thành phần then chốt của các phương tiện giám sát tầm xa này là các radar trinh sát tầm xa, máy bay trinh sát tầm xa cánh cố định và hệ thống trinh sát ngầm nước biển. 

Làm sao phi công biết máy bay mình đang bị tên lửa địch khóa?

Làm thế nào để phi công lái máy bay chiến đấu biết rằng chiếc tiêm kích của mình đang “bị khóa”, bởi hệ thống radar hoặc tên lửa của đối phương?

Làm sao phi công biết máy bay mình đang bị tên lửa địch khóa?
Lam sao phi cong biet may bay minh dang bi ten lua dich khoa?

Với sự tiến bộ của công nghệ radar và tên lửa không đối không, trang bị trên máy bay chiến đấu, các cuộc không chiến ngoài đường chân trời ngày càng trở nên phổ biến, và cơ hội tác chiến tầm gần ngày càng ít đi. Ảnh: Radar Radar APG-83 AESA trang bị trên F-16 – Nguồn: Lockheed Martin

Bạn biết gì về hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ôtô?

Hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ôtô đã góp phần giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Tuy nhiên, khá ít người dùng hiểu được hết tính năng của nó.

Bạn biết gì về hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ôtô?
 

Ngày nay, những chiếc xe hơi được trang bị rất nhiều công nghệ để đảm bảo rằng lái xe và hành khách trên xe thoải mái cũng như an toàn nhất có thể. Hệ thống cảnh báo va chạm là một trong những công nghệ an toàn đang được sử dụng phổ biến.

Hệ thống cảnh báo va chạm là gì?

Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-collision System) là một công nghệ tinh vi, phức tạp được sinh ra để giảm thiểu các vụ tai nạn cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn.

Hệ thống này sẽ luôn theo dõi quá trình điều khiển của lái xe và các điều kiện xung quanh xe như chướng ngại vật, xe phía trước, xe đối diện, người đi bộ... để phát hiện sớm nguy cơ xảy ra va chạm. Nhờ vậy, an toàn cho lái xe và người ngồi trên xe cũng như người qua đường, người đi xe đạp được đảm bảo.

Ban biet gi ve he thong canh bao va cham tren xe oto?
Hệ thống cảnh báo va chạm sinh ra để giảm thiểu tai nạn giao thông. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.