Hé lộ lý do giới trẻ Nhật lười hẹn hò, ngại "yêu"

Theo kết quả một cuộc điều tra, việc hẹn hò và quan hệ tình cảm thông thường không còn là ưu tiên của giới trẻ Nhật.

Có một thực tế đáng lo ngại đang xảy ra ở Nhật. Đó là cảm hứng yêu đương trong giới trẻ Nhật đang tắt quá nhanh. Hầu hết những người trẻ tuổi không còn hứng thú chuyện yêu đương, quan hệ sinh lý thông thường.
Thực tế, có gần nửa số người dưới 40 tuổi ở nước này vẫn trinh trắng và “hội chứng độc thân” đang khá phổ biến tại "đất nước mặt trời mọc". Theo một cuộc điều tra của SBS, hàng triệu người dưới 30 tuổi ở Nhật không quan tâm tới hẹn hò.
He lo ly do gioi tre Nhat luoi hen ho, ngai
Ảnh minh họa. 
Hiện Nhật Bản là một trong số các nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Trong thập niên vừa qua, dân số đã sụt giảm dần và ước tính tới năm 2060, dân số Nhật sẽ giảm thêm 1/3. Tỷ lệ sinh thấp ở Nhật được cho là do nhiều nguyên nhân, từ văn hoá phẩm khiêu dâm tới việc dùng robot để "yêu".
Theo người dẫn chương trình điều tra The Feed của SBS là Fennel, giới trẻ Nhật “quá bận bịu”, không có thời gian cho chuyện yêu đương hoặc quan hệ sinh lý với người khác giới.
Viên chức độc thân Taiyo Hashimoto, 26 tuổi cho hay, ngày làm việc kéo dài tới 15 tiếng đồng nghĩa với việc anh hầu như không có thời gian cho chuyện yêu đương hoặc hẹn hò.
“Tôi định kết thúc công việc lúc 7h tối nhưng tôi thường phải làm việc quá giờ, hàng ngày”, Taiyo cho biết qua người phiên dịch. “Công việc quá bận rộn, nếu những người không quan tâm tới con gái thì họ sẽ không có bạn gái và đó là lý do mà họ độc thân”.
Bên cạnh công việc, Taiyo cho hay, ngành công nghiệp tình dục bùng nổ cũng tạo cho giới trẻ nhiều lựa chọn khác khi muốn có mối quan hệ thân mật. “Đàn ông có thể tới nhà thổ hay các phòng mát xa khi tàn cuộc nhậu sau giờ làm với đồng nghiệp”, Taiyo nói.
Trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2011, số lượng người độc thân ở Nhật tăng cao hiếm có. Theo đó, có tới 61% nam giới chưa kết hôn và 49% phụ nữ chưa lấy chồng trong độ tuổi 18-34 đang không ở trong quan hệ tình cảm nào.
Nhà trị liệu Ai Aoyama cho hay, quan hệ sinh lý là miễn phí tại các câu lạc bộ vì thế chuyện yêu đương không được màng tới. “Có nhiều nơi để nam giới vui vẻ. Đàn ông chẳng quan tâm tới chuyện phải có bạn gái”.
“Giới trẻ Nhật hiện đều tham gia thế giới ảo, nơi họ gặp những cô gái đáng yêu. Một cô gái bằng xương bằng thịt thật đáng sợ, cô ấy có thể không tuân lệnh họ”, nhà trị liệu trên nói thêm.
Với nỗ lực lôi kéo giới trẻ quay lại yêu đương và gặp gỡ nhau, chính quyền địa phương ở nhiều nơi tại Nhật đã lập các dịch vụ hẹn hò tốc độ, nơi mọi người có thể tới gặp bạn đời tương lai.

Công nghiệp tang lễ nở rộ ở Nhật Bản

- Nhiều công ty tang lễ ở Nhật đưa ra các dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại đất nước có dân số già nhất thế giới.

Sổ tay đặc biệt

Khi giới trẻ Nhật nhắc tới từ "shukatsu", ý của họ là "tìm việc". Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người lớn tuổi đã chơi chữ để từ này mang một nghĩa khác - chuẩn bị cho lúc rời khỏi thế gian. Dân số Nhật đang già đi một cách rõ rệt và nhanh chóng. Hơn nữa, việc con cái sống cùng bố mẹ dưới một mái nhà không còn phổ biến. Chính vì thế, bố mẹ già ít phụ thuộc vào con cái, thậm chí họ còn tự chuẩn bị mọi thứ cho tang ma của mình.

Theo Viện Nghiên cứu An ninh Xã hội và Dân số Quốc gia Nhật Bản, số người từ 75 tuổi trở lên sống một mình sẽ chạm mốc 4,29 triệu vào năm 2030, gấp đôi tỉ lệ năm 2005.

Đám tang và nơi an nghỉ cuối cùng là những điều quan trọng mà người già tính tới. Ngoài ra, nhiều người còn xét xem họ phải làm gì với tài sản của mình. Bên cạnh tài liệu chính thức như di chúc, còn có các "lưu ý cuối cùng" bao gồm những vấn đề không liên quan tới pháp luật như thông điệp sau khi chết và những lời nhắn nhủ cho họ hàng, bạn bè. Ngoài ra, sổ tay đặc biệt cũng rất phổ biến. Loại sổ tay này cung cấp cho người già cách để phân loại và tổ chức kiểu tang lễ mà họ muốn, liệt kê người thân, bạn bè, thống kê tài chính và cách thức xử lí số tài sản đó.

Công ty sản xuất văn phòng phẩm Kokuyo đã bắt đầu tung ra thị trường sổ tay đặc biệt 64 trang từ tháng 9/2010 và tính đến tháng 6/2012, món hàng này đã tiêu thụ được tới 250.000 bản. Hãng Kokuyo cho biết một nửa trong số khách hàng của họ là từ 60 tuổi trở lên còn một nửa ở khoảng 50 tuổi, thậm chí thấp hơn. "Nhiều người trong số đó còn chưa nghỉ hưu. Điều đó có nghĩa là các thế hệ trẻ hơn cũng muốn chuẩn bị cho mình", phát ngôn viên Hideyuki Ebisawa nói.

Những đám tang kiểu truyền thống không còn phổ biến vì chi phí đắt đỏ.
Những đám tang kiểu truyền thống không còn phổ biến vì chi phí đắt đỏ.

Cạnh tranh, giảm giá

Ngày nay, người già có nhiều lựa chọn hơn trước kia bởi các công ty tang lễ đưa ra các dịch vụ rất đa dạng. Đám ma kiểu truyền thống không còn phổ biến như trước. Để tổ chức nghi lễ kiểu này tại chùa, người ta phải chi tới hơn 1 triệu yen (hơn 265 triệu đồng). Vì thế, nhiều người thích tang lễ nhỏ gọn, không tốn kém.

Ngành công nghiệp tang lễ đã gây ra ảnh hưởng khá lớn. Theo Hiệp hội Tiêu dùng Nhật Bản, chi phí trọn gói cho một tang lễ trung bình vào năm 2007 là 2,31 triệu yen. Trong năm 2010, một năm sau khi tập đoàn Aeon, điều hành một chuỗi siêu thị, tung ra các dịch vụ của mình, chi phí trung bình đã giảm xuống 1,99 triệu yen.

Tập đoàn Aeon còn đưa ra một gói tang lễ với giá chỉ 498.000 yen (132 triệu đồng). Nơi tổ chức tang lễ có thể chứa được 15 - 50 người, phạm vi nhỏ hơn nhiều so với những nhà tang lễ truyền thống.

Trong tháng 4 vừa qua, tập đoàn này đã tổ chức một buổi trưng bày dịch vụ tang lễ tại Tokyo International Forum ở Chiyoda Ward, thu hút 56.000 người tham dự. Bên cạnh đó, Aeon cũng cung cấp các dịch vụ phổ biến như mời nhà sư, mướn người khóc thuê và tư vấn về thuế thừa kế.

Gần đây, giới chức TP Tokyo còn đưa ra dịch vụ jumokuso (đám tang cây cối) dành cho cá nhân. Người ta chỉ cần trả một khoản phí là tro cốt của mình sẽ được chôn dưới gốc cây trong một công viên đặc biệt ở Kodaira. Lợi thế của mô hình này là khách hàng chỉ phải chi trả một lần duy nhất. Công viên này có đủ chỗ cho 10.700 người. Hiện nay, 500 suất đã được bán theo hình thức xổ số vì có tới 8.169 người đăng ký.
Phương Thanh (Theo Japantimes)
[links()]

Chùm ảnh cơn sốt Pokemon Go càn quét giới trẻ Nhật Bản

(Kiến Thức) - Cơn sốt Pokemon Go là một hiện tượng mới khác đang thu hút giới trẻ Nhật Bản.

Chum anh con sot Pokemon Go can quet gioi tre Nhat Ban
 Hàng trăm bạn trẻ Nhật Bản tập trung ở các công viên vào lúc đêm tối để chơi trò chơi Pokemon Go. Ảnh: Nhóm bạn trẻ tập trung tại công viên Kinshi ở Thủ đô Tokyo để chơi trò tìm bắt Pokemon Go.

Điều ít biết về cuộc sống các công chúa thời hiện đại

Mang trong mình dòng máu hoàng gia, song các công chúa thời hiện đại không giống nhân vật truyện cổ tích.

Dieu it biet ve cuoc song cac cong chua thoi hien dai
1. Alexandra Josephine Teresa Charlotte Marie Wilhelmine (24 tuổi, Luxembourg) là con gái duy nhất của bá tước Henry và nữ bá tước Maria Teresa. Không chỉ có vẻ ngoài xinh đẹp, Alexandra còn có thể giao tiếp thành thạo 5 thứ tiếng. Nàng công chúa thời hiện đại này sở hữu cái tên dài nhất trong thế giới hoàng gia có niềm đam mê đặc biệt với thể thao. Cô từng tham dự Wimbledon - giải vô địch quần vợt lâu đời và danh tiếng nhất thế giới. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.