Hãng ôtô lớn nhất Trung Quốc muốn sản xuất xe ngay tại Việt Nam?

Hãng sản xuất ôtô Chery của Trung Quốc quyết định đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam, tham vọng xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe mới với kế hoạch bán ra sản phẩm đầu tiên vào 2023.

  
Đại diện hãng xe đến từ đất nước tỷ dân cho biết, Chery Automobile của Trung Quốc muốn tạo nên những mẫu xe được nội địa hóa dành riêng cho người Việt và tối ưu hóa tiềm lực thị trường.
Ông Jeff Liu, Phó giám đốc Chery quản lý khu vực Đông Âu và Châu Á – Thái Bình Dương cũng cho rằng, xe ôtô Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận khách Việt. Bởi, trước đây, tại thị trường Việt có nhiều xe ôtô giá rẻ từ Trung Quốc là hàng nhái, chất lượng kém gây nên những ảnh hưởng xấu tới việc tiếp cận của các sản phẩm khác từ nước này đối với Việt Nam. Chính vì thế, thay vì nhập khẩu, xây nhà máy ôtô Chery tại Việt Nam là cách để xóa bỏ định kiến, vì sẽ là sản phẩm được sản xuất ra tại địa phương.
Hang oto lon nhat Trung Quoc muon san xuat xe ngay tai Viet Nam?
Hãng ôtô lớn nhất Trung Quốc muốn sản xuất xe ngay tại Việt Nam? 
Đầu tư xây dựng nhà máy thường tốn nhiều chi phí, từ việc lắp đặt thiết bị, đào tạo nhân lực, tìm kiếm các đối tác nội địa... Bên cạnh đó, bài toán về doanh số cũng là một trong những điều hãng phải cân nhắc.
Chery Automobile là nhà sản xuất ôtô khá năng động của Trung Quốc, thành lập năm 1997, trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Đây hiện là doanh nghiệp xuất khẩu ôtô lớn nhất của Trung Quốc.
Năm 2009, hãng xe này cũng từng xuất hiện tại Việt Nam thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, hãng ra mắt là chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD. Một năm sau, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp” Riich M1 giá 288 triệu đồng. Cả hai dòng xe này đều không thực sự thành công ở Việt Nam, cho dù có giá bán dưới 300 triệu đồng.
Hang oto lon nhat Trung Quoc muon san xuat xe ngay tai Viet Nam?-Hinh-2
Đại diện hãng xe đến từ đất nước tỷ dân cho biết, Chery Automobile muốn tạo nên những mẫu xe được nội địa hóa dành riêng cho người Việt. 
Tuy nhiên, vài năm gần đây, xe Trung Quốc tạo hiệu ứng trở lại tại Việt Nam khi một số doanh nghiệp phía bắc nhập về nhiều dòng xe thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi nhưng giá thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc như Beijing X7, BAIC X5, Brilliance V7, Zotye Z8...

Video

Ô tô Myanmar cũ mà đắt

Xe tải …chở khách

Nga cấm nhập khẩu ô tô từ Ukraine nếu bị cấm vận

(Kiến Thức) - Nga có thể sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu ô tô từ phương Tây, trong đó có Ukraine nhằm trả đũa lệnh cấm vận từ khu vực này.

Tờ Vedomosti của Nga cho biết, nước này có thể sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu ô tô từ một số nước phương Tây, bao gồm cả Ukraine nếu Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moscow.

Nga có thể ngừng nhập khẩu ô tô của các hãng xe phương Tây.
 Nga có thể ngừng nhập khẩu ô tô của các hãng xe phương Tây.

Việc làm của Nga không ảnh hưởng tới các công ty ô tô nước ngoài có nhà máy lắp ráp tại Nga, nhưng các thương hiệu cao cấp khác chưa có trụ sở tại Nga như Mercedes-Benz của Đức... sẽ bị tổn thương nặng nề khi hãng này coi Nga là một thị trường xuất khẩu chính.

Tờ Vedomosti còn cho biết, lệnh cấm nhập khẩu xe đã được đề xuất lên Tổng thống Vladimir Putin nhưng ông Putin đã bác bỏ ý tưởng này trong thời gian hiện tại. Tuy nhiên, ông Putin cũng khẳng định, đây có thể là lựa chọn cần thiết trong trường hợp Nga bị phương Tây tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Trích dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ giấu tên, tờ Vedomosti khẳng định, Nga có thể cấm vận hoàn toàn hoặc một phần việc nhập khẩu ô tô từ phương Tây bởi nền công nghiệp ô tô của Nga đang có bước phát triển tốt, cộng thêm nhiều nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang đặt nhà máy tại quốc gia này.

Bài viết trên Vedomosti không nêu rõ lệnh cấm vận được đề ra sẽ bao gồm các quốc gia nào, các hãng xe nào hay các phân khúc xe loại nào. Hiện nay, nhập khẩu đang chiếm 27% doanh số xe gia đình trong nửa đầu năm 2014 của Nga, trong khi xe tải chiếm 46% và xe buýt là 13%.

Nguồn vốn nước ngoài đang đầu tư vào Nga khoảng 5 tỷ USD trong việc tái thiết ngành công nghiệp ô tô nước này từ năm 2000. Chính phủ đang khuyến khích xu hướng đầu tư quốc nội bằng cách tăng thuế nhập khẩu xe hơi và giảm thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp trong nước.

Hiện nay, các hãng xe nổi tiếng như Ford của Mỹ, Volkswagen của Đức, Renault của Pháp, Toyota của Nhật và Hyundai của Hàn Quốc... là các công ty có nhà máy đặt tại các địa phương của Nga. Mercedes-Benz từng có ý định nhảy vào Nga nhưng không thành nên chỉ có thể xuất khẩu ô tô vào Nga. Doanh số của hãng này tại Nga năm 2013 là 44.376 chiếc, tăng 19% so với năm 2012 và chiếm 3% doanh số của Mercedes trên toàn cầu.

Một thương hiệu xe hơi lớn của Đức khác là BMW lại là người được lợi nếu lệnh cấm nhập khẩu ô tô này đưa ra. Nhờ đã có cơ sở sản xuất tại Nga, BMW hứa hẹn sẽ đánh bại Mercedes-Benz nhờ độc quyền trong nhiều phân khúc sedan hạng sang. Doanh số của BMW năm 2013 đạt 42.071 xe, tăng 12% so với năm 2012 tại Nga.

Lệnh cấm nhập khẩu này cũng là cơ hội cho các hãng ô tô châu Á như Great Wall Motors, Chery của Trung Quốc, SsangYong của Hàn Quốc bởi những chính sách ưu đãi của Nga dành cho các hãng này.

Hãng ôtô Trung Quốc gây bất ngờ khi bán gần 1 triệu xe năm 2021

Doanh số xe ôtô Chery xuất khẩu ra nước ngoài trong năm 2021 lên tới 269.154 chiếc, cao hơn 136,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2021 là năm thách thức với ngành công nghiệp ôtô. Đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt chip bán dẫn khiến kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thương hiệu xe ôtô Chery của Trung Quốc được thành lập năm 1997 và có trụ sở ở tỉnh An Huy đã đi ngược xu hướng và có cú tăng trưởng kỉ lục.

Đọc nhiều nhất

Tin mới