Hải Phòng đề xuất xây sân bay vùng thủ đô ở Tiên Lãng

Đề xuất trên được Hải Phòng đưa ra khi tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ GTVT.

Hải Phòng đề xuất xây sân bay vùng thủ đô ở Tiên Lãng
Cơ sở để Hải Phòng đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế số 2 vùng thủ đô bởi Hải Phòng đã được Bộ Chính trị xây dựng Nghị quyết chuyên đề, Nghị quyết số 45/NQ-TW về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hai Phong de xuat xay san bay vung thu do o Tien Lang
 Sân bay Cát Bi, Hải Phòng.
Theo đó, đến năm 2045, TP Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.
Hải Phòng cũng đang lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 để Chính phủ phê duyệt.
Tại đồ án này, Hải Phòng cũng có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.
Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 của Vùng Thủ đô trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.
Đối với sân bay Cát Bi, Hải Phòng cũng đề nghị khi lập quy hoạch mới, Bộ GTVT xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nên 13 triệu hành khách năm vào năm 2030, công suất 27,6 triệu khách năm vào năm 2045.
Ngoài đề xuất với 2 sân bay dân dụng lớn, Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch các sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ để phục vụ du lịch và cứu hộ.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, vùng thủ đô có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng). Cảng hàng không quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách/năm được đề xuất nghiên cứu sau năm 2030.
Mặt khác, đơn vị lập quy hoạch chỉ dự phòng quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng để thay thế cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2050 khi sân bay này vượt quá công suất thiết kế. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Cận cảnh chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Vân Đồn

  

Đề xuất xây sân bay thứ 2 tại HN: Xây mới hay mở rộng sân bay quân sự?

Theo các chuyên gia, việc xây dựng 1 sân bay mới cần khảo sát, đánh giá kỹ để tránh xung đột vùng trời. Có thể tính đến việc mở rộng các sân bay quân sự hiện có trước khi tính xây dựng một sân bay mới.

Đề xuất xây sân bay thứ 2 tại HN: Xây mới hay mở rộng sân bay quân sự?
De xuat xay san bay thu 2 tai HN: Xay moi hay mo rong san bay quan su?
Hà Nội đang bàn phương án xây sân bay thứ hai (Ảnh minh họa) 
Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).

Xây sân bay thứ 2 ở Hà Nội có khả thi?

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến cho rằng chưa thật sự cần thiết xây sân bay thứ 2 ở Hà Nội bởi nhu cầu hiện nay chưa nhiều, sân bay Nội Bài vẫn đáp ứng được. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đang khó khăn, việc xây dựng mới một sân bay chiếm diện tích rất lớn...

Xây sân bay thứ 2 ở Hà Nội có khả thi?
Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng xem xét xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, phía Nam thành phố Hà Nội. Dư luận đặt câu hỏi, việc xây sân bay thứ 2 này có khả thi?

Ý kiến khác nhau về đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội

Theo kiến nghị của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, phương án xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội (khu vực huyện Ứng Hòa) có nhiều ưu điểm.

Ý kiến khác nhau về đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội
Y kien khac nhau ve de xuat xay dung san bay thu 2 tai Ha Noi
Ảnh minh họa. 
Cụ thể, theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, phương án xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội thuận lợi về kết nối giao thông, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, tạo động lực mới cho Thủ đô…

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.