Đề xuất xây sân bay thứ 2 tại HN: Xây mới hay mở rộng sân bay quân sự?

Theo các chuyên gia, việc xây dựng 1 sân bay mới cần khảo sát, đánh giá kỹ để tránh xung đột vùng trời. Có thể tính đến việc mở rộng các sân bay quân sự hiện có trước khi tính xây dựng một sân bay mới.

Đề xuất xây sân bay thứ 2 tại HN: Xây mới hay mở rộng sân bay quân sự?
De xuat xay san bay thu 2 tai HN: Xay moi hay mo rong san bay quan su?
Hà Nội đang bàn phương án xây sân bay thứ hai (Ảnh minh họa) 
Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).
Theo Sở QHKT, hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020. Trong đó, có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.
Trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5/8/2008, dự kiến sân bay thứ hai của Vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) sẽ đặt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 6/5/2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60- 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km. Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở QHKT thành phố Hà Nội, vị trí trên có khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý, tương tự với sân bay Long Thành về TPHCM. Kết nối giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công); đồng thời lâu dài sẽ được bổ sung cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B (nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 5B), các trục đường chính của thành phố Hà Nội (đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc - Nam, đường Ngọc Hồi- Phú Xuyên).
De xuat xay san bay thu 2 tai HN: Xay moi hay mo rong san bay quan su?-Hinh-2
TS Trần Quang Châu 
Ngoài ra, vị trí được chọn quy hoạch còn có khả năng tiếp cận đồng thời cả 3 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (tuyến Hà Nội - TPHCM, lâu dài sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam). Đặc biệt, thuận lợi để giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, có khả năng bố trí được sân bay với diện tích khoảng 1.300 ha (tương tự quy mô sân bay Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách/năm), trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, ít khu dân cư.
Sở QHKT Hà Nội nêu 1 nhược điểm là khu vực đề xuất làm sân bay có tuyến điện 500 kV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua.
Cần cân nhắc nhiều yếu tố
Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, cho rằng, với tốc độ phát triển hàng không hiện nay thì việc bố trí thêm 1 sân bay cho Thủ đô là đúng đắn. Nhưng đặt sân bay ở đâu, làm với quy mô như thế nào là vấn đề rất lớn, cần nghiên cứu, khảo sát kỹ càng. Theo TS Châu, một sân bay cần phải giải quyết được những vấn đề như độ cao so với mặt nước biển, sơ đồ đi lại, bức tranh kinh tế - xã hội của cả khu vực đặt sân bay (về thu nhập, dân số)… “Có khoảng 27 tiêu chí để làm sân bay, trong đó có 17 tiêu chí chính thức. Bên cạnh đó còn 10 chỉ số để cho điểm, cái nào ưu tiên thì sẽ chọn lựa”, ông nói.
Vị chuyên gia cho rằng, cả 4 phương án đang được xem xét việc sân bay mới đặt ở Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng chưa phải 4 phương án cuối cùng, bởi có thể đặt vấn đề với phía quân đội đề xuất phương án sân bay Miếu Môn, sân bay Hòa Lạc có dùng được không. Phương án mở rộng sân bay quân sự có sẵn như thế nào? Quy hoạch vùng trời thế nào để tránh xung đột? Tất cả đều có thể đưa vào cân nhắc, rồi đưa kế hoạch nghiên cứu tỉ mỉ, chứ không thể phán đoán được.
Theo TS Châu, cần thành lập hội đồng đánh giá, trong đó có các chuyên gia, Hội Kiến trúc, Cục Hàng không dân dụng, cả hàng không quân sự để tìm một vị trí sân bay hợp lý. “Mở ra 1 sân bay, các anh không có chuyên môn thì sẽ gây xung đột vùng trời ngay, mất an toàn. Vùng trời không thể chia cắt, phải thống nhất, nếu xảy ra xung đột vùng trời sẽ rất nguy hiểm”, TS Trần Quang Châu nhấn mạnh.
Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, nói: “Đây mới chỉ là đề xuất của Sở QHKT Hà Nội, chọn lựa hay không phụ thuộc vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ”. Theo ông Huy, trên thế giới nhiều thành phố lớn có tới 3 - 4 sân bay là chuyện bình thường. Phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận trung tâm với khoảng cách hợp lý. Ngoài ra, sân bay sẽ giúp khu vực phía Nam Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế vùng, các hoạt động xung quanh sân bay sẽ giúp đời sống người dân được cải thiện mạnh mẽ, tạo động lực mới cho phát triển Thủ đô.

PGS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, cho rằng khu vực phía Bắc và phía Nam Hà Nội đều là các vùng đất trũng, không an toàn nếu đặt sân bay quốc tế thứ 2 ở đây. “Cần có đánh giá tổng quan, kỹ càng về vấn đề này”, ông Hanh nói

Đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất ùn tắc, nhiều chuyến bay bị huỷ

Các hãng hàng không cho biết hoạt động sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang gây ùn tắc khu bay. Nhiều chuyến bay vào giờ đẹp đã bị hủy gây phiền toái cho hành khách.

Đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất ùn tắc, nhiều chuyến bay bị huỷ
Sau 1 tuần hoạt động tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tình trạng thiếu 1 đường băng, các hãng bay đều cho biết hoạt động khai thác, phục vụ hành khách bị ảnh hưởng.

Nhân viên kỹ thuật sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

(Kiến Thức) - Một nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) bị sét đánh tử vong trong khi người này kiểm tra máy bay.

Nhân viên kỹ thuật sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong
Sáng 23/9, trao đổi với PV, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác nhận thông tin về vụ tai nạn và cho biết, nhân viên kỹ thuật sân bay Nội Bài bị sét đánh xảy ra vào khoảng 18h05 ngày 22/9.

10 tư thế yoga giúp giảm đau lưng, xương chắc khỏe

(Kiến Thức) - Tư thế tốt có thể ngăn ngừa đau đầu, cải thiện tuần hoàn và tiêu hóa, thậm chí tăng sức chứa của phổi. Có một số tư thế yoga có thể giúp bạn giảm đau lưng và hỗ trợ xương chắc khỏe hơn.

10 tư thế yoga giúp giảm đau lưng, xương chắc khỏe
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe

Tư thế ngồi thẳng lưng: Ngồi trên sàn với tư thế thẳng lưng và hai chân duỗi thẳng trước mặt, hai tay chống xuống sàn đặt sát bên hông. Giữ thẳng lưng, hít thở sâu, giữ nguyên tư thế trong 7 phút. Tư thế yoga này giúp giảm đau lưng hiệu quả và hỗ trợ xương chắc khỏe.

10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-2
Tư thế rắn hổ mang thấp: Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, mũi chân úp, hai tay chống ngang ngực. Nâng người lên cao, mắt nhìn thẳng phía trước, nhấc hai tay lên khỏi mặt thảm, giữ tư thế uốn cong người trong vài nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác 10 lần.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-3
Tư thế cúi chào: Nằm sấp, hai chân gập, hai tay đưa về phía sau nắm lấy hai cổ chân, nâng cao người, tạo tư thế cánh cung. Giữ trong vài nhịp thở. Lặp lại động tác 10 lần.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-4
Tư thế tấm ván ngược: Bắt đầu bằng tư thế ngồi, hai tay chống phía sau lưng, nâng cao người sao cho cánh tay vuông góc với thân người tạo góc 90 độ. Giữ trong vài nhịp thở rồi trở về tư thế chuẩn bị. Lặp lại động tác 10 lần. 
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-5
Tư thế cây cầu: Nằm ngửa, lòng bàn chân đặt trên thảm, hai chân gập, hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống thảm. Nâng cao thân mình khỏi mặt thảm, giữ trong vài nhịp thở. Lặp lại 10 lần. 
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-6
Tư thế cào cào: Nằm sấp xuống thảm, mũi chân úp, hai tay duỗi dọc theo thân. Dùng cơ bụng nâng người và chân lên khỏi mặt thảm, đưa hai tay về phía trước mặt, cao hết mức có thể. Giữ trong vài nhịp thở rồi quay về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác 10 lần.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-7
Tư thế nhân sư: Nằm sấp xuống thảm, mũi chân úp, cánh tay úp xuống thảm. Nâng cao người, mắt nhìn thẳng, giữ trong vài nhịp thở. Lặp lại động tác 10 lần.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-8
Tư thế cân bằng cột sống: Chân quỳ gối và tay chống xuống mặt thảm, mũi chân úp sát thảm. Nâng cao một chân và tay ngược bên, duỗi thẳng, giữ trong vài nhịp thở rồi trở về tư thế chuẩn bị. Lặp lại động tác 10 lần mỗi bên.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-9
Tư thế cái ghế: Đứng thẳng, hai chân cách nhau 10 cm, hạ thấp trọng tâm tạo tư thế như đang ngồi trên ghế, hai tay đưa cao lên đầu, giữ cho cột sống trên một đường thẳng, giữ trong vài nhịp thở. Lặp lại động tác 10 lần.
10 tu the yoga giup giam dau lung, xuong chac khoe-Hinh-10
Tư thế tay cánh quạt: Đứng thẳng, hai chân rộng bằng một vai, cúi gập người về phía trước, giữ lưng thẳng, hai tay đưa thẳng sang hai bên vai. Kéo tay về phía sau sát hông rồi đưa thẳng qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau. Lặp lại động tác 10 lần. 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.