Hai bộ đùn đẩy vụ “ngực lép không được lái xe“

Nhiều quy định bất hợp lý từng bị phản đối như “ngực lép” không được lái xe lại tiếp tục được đưa ra trong một dự thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ GTVT ghi ngày 7/8/2013.

Hai bộ đùn đẩy vụ “ngực lép không được lái xe“

Tuy nhiên, cả hai Bộ đều khẳng định họ không soạn dự thảo này.

Ngực to, bụng béo mới được lái xe !
 Ngực to, bụng béo mới được lái xe !

Dự thảo thông tư liên tịch ghi rõ “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe”, trong đó tiếp tục bê nguyên nhiều quy định đã được đưa ra trong Quyết định 33 do Bộ Y tế ban hành năm 2008 từng gây phản ứng trong dư luận, khiến Bộ này sau đó phải rút lại. 

Chẳng hạn, người muốn được thi lấy GPLX hạng A1 (xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3) phải cao trên 1,45 m, nặng trên 40 kg, vòng ngực trên 72 cm, lực bóp tay thuận phải đạt trên 26 kg, lực bóp tay không thuận trên 24 kg và lực kéo thân phải trên 70 kg. Nếu không đạt 1 trong 6 tiêu chí thể lực trên sẽ không đủ điều kiện để thi lấy GPLX hạng A1...

“Nhầm lẫn do Cục Y tế GTVT”

Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết ngành y tế và các bên hữu quan đang thành lập Ban soạn thảo thông tư liên bộ GTVT - Y tế quy định về điều kiện sức khỏe lái xe. Dự kiến trước khi soạn thảo thông tư liên tịch lần này sẽ có khảo sát các thông số chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này là một trong những cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe đảm bảo cho vận hành phương tiện giao thông cũng như đảm bảo tính khả thi.

Ông Tường khẳng định, các dự thảo từng xây dựng trước đây không thể hiện quan điểm của ban soạn
"Lý do của nhầm lẫn về việc dự thảo văn bản tiếp tục đưa ra các chỉ số về “ngực lép” này có lẽ do gần đây phía Cục Y tế GTVT có đưa dự thảo cũ và nói xây dựng trên nền văn bản này, nhưng chúng tôi đã có kết luận là phải sau khi có Ban soạn thảo rồi mới tiến hành xây dựng thông tư"

Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế.
thảo thông tư liên tịch lần này và đến thời điểm hiện tại vì chưa có Ban soạn thảo nên cũng chưa có dự thảo nào cho thông tư liên bộ được đưa ra.

Theo ông Tường, ngày 26/8, cơ quan này mới gửi văn bản đề nghị các bộ, ngành giới thiệu người tham gia Ban soạn thảo. Ban soạn thảo dự kiến có thành viên Bộ Y tế, Bộ GTVT, Bộ Công an, Hiệp hội Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. 

Trước đây, dự định thông tư này do Bộ Y tế ký ban hành sau khi xin ý kiến Bộ GTVT, nhưng tại phiên họp liên bộ gần nhất, phía Bộ Y tế đã thông báo đây là thông tư liên tịch nên cần phải thành lập Ban soạn thảo trước khi xây dựng.

 “Lý do của nhầm lẫn về việc dự thảo văn bản tiếp tục đưa ra các chỉ số về “ngực lép” này có lẽ do gần đây phía Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) có đưa dự thảo cũ và nói xây dựng trên nền văn bản này, nhưng chúng tôi đã có kết luận là phải sau khi có Ban soạn thảo rồi mới tiến hành xây dựng thông tư”, ông Tường khẳng định.

“Dự thảo ngày 7/8 là của Bộ Y tế”

Trái với ý kiến của ông Tường, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT, cho biết đã 2 lần ngồi họp với Bộ Y tế, Bộ Công an về nội dung dự thảo thông tư và dự thảo ngày 7/8 ra đời sau lần họp thứ 2, các đơn vị đã “cơ bản thống nhất” nội dung dự thảo.

Theo ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, trước khi thông tư ban hành thì có phải sự đóng góp của người dân. Để xây dựng dự thảo thông tư trên, Bộ Y tế cũng đã quyết định thành lập Ban soạn thảo gồm 30 người. Hiện Ban soạn thảo cũng đã thống nhất nhiều nội dung.

Ông Vũ Văn Triển cũng khẳng định, Bộ Y tế có chức năng chủ trì xây dựng dự thảo thông tư trên và Bộ GTVT có trách nhiệm tham gia.
"Khi xây dựng bản dự thảo nền chúng tôi cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm của năm 2008 và cũng xin ý kiến thống nhất sơ bộ của Bộ Y tế để “hợp nhau về quan điểm”. Đặc biệt, dự thảo ngày 7.8 là của Bộ Y tế, vì sau khi Bộ GTVT gửi bản sơ khảo thì Bộ Y tế đã họp ban soạn thảo và chỉnh sửa rồi mới hình thành ra bản dự thảo mới"

Ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT.

“Cục Y tế GTVT đã xin ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo thông tư. Căn cứ vào các ý kiến đóng góp, Cục Y tế GTVT đã xây dựng nội dung nền của thông tư mang tính sơ khảo. Văn bản đó chúng tôi gửi cho Bộ Y tế từ cách đây mấy tháng rồi. Bộ Y tế quyết định thành lập một đơn vị soạn thảo và họ cũng họp rất nhiều lần, trong đó các thành viên chủ yếu là của Bộ Y tế, còn Bộ GTVT chỉ có 2 người thôi”, ông Triển nói.

Cũng theo ông Triển, trong các cuộc họp, các thành viên cũng thảo luận một cách sôi nổi, khoa học, đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành dự thảo để xin ý kiến đóng góp của nhân dân. Chủ trì việc tiếp thu ý kiến đóng góp là Bộ Y tế chứ không phải Bộ GTVT. Ông Triển cũng cho rằng, trả lời của đại diện Bộ Y tế là chưa đúng, vì chính Bộ Y tế đã thành lập hẳn một ban soạn thảo tiêu chuẩn sức khỏe, gồm rất nhiều thành viên.

“Khi xây dựng bản dự thảo nền chúng tôi cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm của năm 2008 và cũng xin ý kiến thống nhất sơ bộ của Bộ Y tế để “hợp nhau về quan điểm”. Đặc biệt, dự thảo ngày 7/8 là của Bộ Y tế, vì sau khi Bộ GTVT gửi bản sơ khảo thì Bộ Y tế đã họp Ban soạn thảo và chỉnh sửa rồi mới hình thành ra bản dự thảo mới”, ông Triển nói.

Nhiều quy định bất hợp lý

Theo ông Nguyễn Thành Lâm,  Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT, lực bóp tay đúng theo quy định của quốc tế đều phải có yêu cầu. Vì trong quá trình vận hành xe cơ giới, chân và tay đều phải có sự phối hợp. Nhất là đối với xe máy, tay phải bóp phanh và ghì ghi đông... đòi hỏi phải có lực bóp nhất định. Tuy nhiên, quy định như trong dự thảo là chưa phù hợp, cần phải chỉnh sửa.

Cụ thể cần phải phân biệt giữa nam và nữ, bởi nam thường khỏe hơn, còn nữ thì yếu hơn.

“Khi tham dự họp bàn tôi cũng có ý kiến rằng, tùy theo từng loại phương tiện, ví dụ như ngay xe máy, cũng có nhiều loại chỉ cần lực bóp rất nhẹ. Cần phải quy định nam, nữ khác nhau, nữ phải giảm so với nam. Đây là cũng quy định cho chặt chẽ, tránh tình trạng người bị liệt tay nhưng cũng vẫn được xếp vào nhóm đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái”, ông Lâm nói.

Còn theo ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chuyên gia về lĩnh vực lái xe và công tác quản lý an toàn giao thông, hiện nay các phương tiện giao thông cơ giới đã phát triển hơn rất nhiều, tính năng hiện đại hơn, lực điều khiển xe như lái, phanh nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không cần yêu cầu lực lớn.

Trong quy định về sức khỏe người lái xe không nên quá chú trọng vào vấn đề thể lực, thấp bé nhẹ cân. Ví dụ với ô tô hiện nay, người lái ô tô có thể chỉnh ghế lái lên xuống thích hợp với tầm nhìn (trước đây nếu thấp bé phải kê thêm đệm).

“Thực tiễn những người lái xe thể hình nhỏ không gây tai nạn nhiều, yếu tố an toàn không liên quan quá nhiều đến thể lực mà quyết định là làm chủ an toàn như không phóng nhanh vượt ẩu. Chưa kể người khỏe đôi khi chạy nhanh, chạy ẩu”, ông Tạo nói.

“Soi” những quy định “thò ra... thụt vào” của Bộ trưởng Thăng

“Soi” những quy định “thò ra... thụt vào” của Bộ trưởng Thăng
Không phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

Vừa qua, 4 Bộ KHCN, Công Thương, Công an và GTVT đã ký Thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy.

Trong đó, có quy định người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội mũ mà không cài quai đúng quy cách.

Tại dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ GTVT, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng, dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện khi Thông tư liên tịch trên có hiệu lực từ ngày 15/4.

Không thể xử phạt người đội MBH rởm
Không thể xử phạt người đội MBH rởm

Tuy nhiên, ngay khi thông tư vừa được ban hành thì đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân. Nhiều người có cùng một băn khoăn, hiện nay trên thị trường có hàng triệu hãng sản xuất mũ bảo hiểm nên rất khó để phân biệt hàng giả, hàng thật; nhiều loại mũ giống hệt MBH không đảm bảo chất lượng đang được bày bán trên thị trường... 

Trong hội nghị góp ý dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chiều ngày 11/3/2013, trước ý kiến của các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận gồm vỏ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo là hình thức xử phạt bổ sung. Người dân đội mũ bảo hiểm không cần chứng minh mũ phải có tem hợp quy, cứ có 3 lớp như Nghị định quy định là được. Không phạt người đội mũ rởm, kém chất lượng, cái này thuộc về Quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm sản xuất, phân phối  hàng hóa đảm bảo chất lượng".

"Rút" quy định phạt xe không chính chủ

Kẻ ngồi tù, kẻ xanh mộ

(Kiến Thức) - Đầu tháng 4/2012, Trịnh Văn Chiến từ quê Quảng Ninh vào TP.HCM sống cùng mẹ là bà Hoàng Thị Quyết tại phòng trọ số 5 của nhà 281 Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình. 

Kẻ ngồi tù, kẻ xanh mộ
Dẫn giải bị cáo Trịnh Văn Chiến ra xe về trại giam.
Dẫn giải bị cáo Trịnh Văn Chiến ra xe về trại giam.
Thay vì khuyên can cha không nên to tiếng ảnh hưởng khu trọ thì Chiến lại bênh cha, gây cãi vã với anh em Phong. Sự bực tức cùng với tính hiếu thắng đã đẩy mâu thuẫn của họ lên tới đỉnh điểm khi Phong liên tục gây hấn, và án mạng đã xảy ra do Chiến dùng kéo đâm hai anh em Phong, khiến Quốc bị thương tích, tổn hại sức khoẻ 48%, còn Phong thì tử vong.

“Tái sinh” quy định ngực lép không được lái xe

Bộ Y tế và Bộ GTVT lần nữa đề xuất tái áp dụng quy định “ngực lép” không được lái xe, khám sức khỏe định kỳ với người lái ô tô.

“Tái sinh” quy định ngực lép không được lái xe
Bộ Y tế và Bộ GTVT một lần nữa đưa ra đề xuất tái áp dụng quy định “ngực lép” không được lái xe năm 2008 trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô…

Đọc nhiều nhất

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.

Tin mới