Hà Nội: Rau thơm đắt ngang thịt lợn, rau xanh tăng giá gấp đôi

“5.000 đồng tiền hành và mùi tàu không bán được chị ơi”, một tiểu thương ở chợ Đại Từ nói và giải thích giá các loại rau gia vị này đắt ngang thịt lợn, còn rau xanh tăng giá gấp 2-3 lần so với trước bão số 3.

Chỉ sang hàng thịt lợn ngay bên cạnh sạp rau của mình, chị Luận bán rau ở chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) sáng nay (11/9) cho biết, thịt mông sấn hơn 100.000 đồng/kg, hành lá, mùi tàu và rau mùi nay giá cũng ngang như vậy. 

Ngày thường, những loại rau gia vị này chị không bán theo cân, khách mua 5.000-10.000 đồng chị “bốc ước chừng”, vì giá chỉ 40.000-50.000 đồng/kg tuỳ loại. Nhưng nay mặt hàng nào cũng đắt đỏ, đặc biệt là rau ăn lá nên khách hỏi mua 5.000 đồng cả hành và mùi tàu thì không biết bốc bán cho khách như nào cho hợp.

“Gió bão to, rau xanh dập nát hỏng hết cả. Những ngày này còn mưa lớn, đồng ruộng lại chìm sâu dưới nước nên rau ăn lá rất khan hiếm, có loại giá tăng gấp 2-3 lần”, chị Luận nói. 

Cụ thể, rau muống từ 10.000 đồng/mớ nay tăng lên 22.000 đồng/mớ, mồng tơi tăng lên 17.000 đồng/mớ trong khi ngày thường chỉ 5.000-6.000 đồng, rau ngót 15.000 đồng/mớ, cải ngọt và cải chíp giá 35.000 đồng/kg, tức tăng 10.000 đồng/kg…

Ha Noi: Rau thom dat ngang thit lon, rau xanh tang gia gap doi
Các loại rau ở chợ Hà Nội tăng giá mạnh sau bão Yagi. 

Tại các sạp hàng, rau ăn lá không có nhiều, chủ yếu là các loại rau ăn củ, quả. Tuy nhiên, giá các loại rau này cũng tăng thêm 10.000-15.000 đồng/kg. Đơn cử, dưa chuột tăng 15.000 đồng/kg lên 55.000 đồng/kg; củ cải trắng có giá 35.000 đồng/kg; bắp cải giá 30.000 đồng/kg; khoai tây 40.000 đồng/kg; bí đao tăng gấp đôi lên 35.000 đồng/kg; cà chua giá 45.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg…

Tại chợ Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sáng 11/9, các mặt hàng rau xanh cũng tăng mạnh. Trong đó, rau muống, mồng tơi đắt gấp đôi so với thời điểm trước bão số 3, lên mức 15.000 đồng/mớ, rau ngót 20.000 đồng/mớ, cải thảo 35.000 đồng/kg…

Tiểu thương tại chợ này cho biết, rau xanh ăn lá loại nào cũng khan hiếm. Hiện nay mưa lũ khắp nơi, dự báo giá còn tăng mạnh hơn nữa vì mưa ngập kéo dài, rau màu sẽ thối hỏng hết. Nhiều loại rau mới hơn 7 giờ sáng đã “cháy hàng”. Những mớ rau bị dập hỏng nhẹ ngày thường thì vứt bỏ, nay cũng được khách mua “sạch bách”.

Ngoài mặt hàng rau, thịt lợn ở chợ giá cũng tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg, lên 110.000-170.000 đồng/kg tuỳ loại. 

“Hai ngày hôm trước còn không có thịt để bán. Nay nguồn thịt có nhiều hơn nhưng vận chuyển khó khăn do mưa ngập khắp nơi nên giá cũng được điều chỉnh tăng hơn ngày thường”, tiểu thương tại chợ Đại Từ chia sẻ thêm.

Siêu thị vận chuyển gấp rau xanh từ Nam ra Bắc

Tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, nguồn cung rau vẫn ổn định, giá gần như không tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi mưa lũ, chuỗi cung ứng rau xanh ở các tỉnh phía Bắc bị đứt gãy, các hệ thống siêu thị phải vận chuyển hàng từ trong Nam ra bổ sung gấp, tránh tình trạng khan hiếm giá tăng.

Đại diện WinEco cho biết, 4 nông trại của doanh nghiệp này tại miền Bắc - nơi cung cấp 80% sản lượng rau, củ cho Winmart - bị thiệt hại nặng sau bão số 3. Ngày 8/9, WinEco đã ngay lập tức triển khai kế hoạch thu hoạch, vận chuyển và phân phối nông sản từ miền Nam ra miền Bắc, nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt rau củ do thiên tai. 

Để cung cấp nông sản kịp thời đến tận tay người tiêu dùng, WinEco huy động mọi nguồn lực vận chuyển nông sản từ các nông trường phía Nam, đảm bảo nguồn cung cấp rau củ quả sạch, an toàn cho hệ thống siêu thị WinMart ở các tỉnh miền Bắc, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do thiên tai.

Ha Noi: Rau thom dat ngang thit lon, rau xanh tang gia gap doi-Hinh-2
 Rau xanh được các hệ thống siêu thị vận chuyển gấp từ trong Nam, Lâm Đồng ra Hà Nội để tránh tình trạng khan hàng, giá tăng.

Vài ngày trở lại đây, mỗi ngày có gần 100 tấn rau củ thiết yếu đã được vận chuyển từ miền Nam và Lâm Đồng ra miền Bắc, bù đắp sự thiếu các loại rau như mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, cải chíp, bầu bí, mướp đắng. Nhờ đó, giúp giữ giá các mặt hàng rau xanh ổn định, không tăng, đại diện WinEco cho hay.

Ngay từ cuối tuần trước, Central Retail Việt Nam cũng đã chuẩn bị những chuyến xe tăng cường hàng hóa cho miền Bắc. Theo đó, trung bình mỗi chuyến xe đi từ Đà Lạt (Lâm Đồng) giao hàng cho miền Trung và miền Bắc ngày thường chỉ chở 40 tấn/chuyến, nay tăng lên. Tính đến ngày 9/9, Central Retail Việt Nam đã vận chuyển đến các siêu thị GO!, Big C miền Bắc, với khoảng 150 tấn rau củ quả các loại. 

Còn về giá bán, đại diện Central Retail Việt Nam khẳng định, vẫn được giữ nguyên như trước khi xảy ra bão. Hệ thống siêu thị này không tăng giá bán, vì đã có chuẩn bị nguồn hàng từ trước cùng các đối tác ở Đà Lạt.

Ngoài ra, ở siêu thị GO!, Big C, Tops Market áp dụng chương trình đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk bán bí đỏ với giá không lợi nhuận chỉ 7.900 đồng/kg, giúp nông dân tiêu thụ nông sản. Các nông sản này cũng được vận chuyển ra miền Bắc và bày bán tại các hệ thống siêu thị của Central Retail Việt Nam.

Tại MM Mega Market, thông thường nông sản từ Lâm Đồng ra Hà Nội khoảng 12-15 tấn mỗi tuần, nay tăng lên 3 chuyến xe với 40 tấn để đủ cung ứng cho các siêu thị ở Thủ đô. 

Báo cáo nhanh của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), đến trưa 10/9, bão số 3 làm ngập úng, hư hỏng nặng khoảng 25.600 ha hoa màu. Ngoài ra, còn hơn 11.000 ha cây ăn quả bị hư hại. 

Cơn bão này cũng khiến hơn 1.100 con gia súc và gần 679.000 con gia cầm bị chết. Trong đó, Hải Dương và Hải Phòng là hai địa phương chịu thiệt hại lớn nhất, với số lượng gia cầm bị chết lần lượt là 320.000 và 345.610 con.

SYM Việt Nam lỗ lũy kế 1.177 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Sau hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, VMEP vẫn đang gánh lỗ lũy kế lên tới 1.177 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.

Bài 1: Honda Việt Nam lãi lớn nhờ đâu?

Bài 2: Bức tranh tài chính khác xa của Honda Việt Nam và SYM Việt Nam

'Cụ ông' B-52 Mỹ sẽ tại ngũ cho đến năm 2050

Mỹ đang nâng cấp B-52 lên biến thể J, dự kiến phi đội máy bay ném bom chiến lược này sẽ hoạt động cho tới năm 2050, tức gần 100 năm kể từ chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1952.

'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050
Tính đến năm 2023, Không quân Mỹ đang vận hành một phi đội gồm 76 máy bay ném bom B-52H Stratofortress, chúng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động ném bom chiến lược của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-2
Mặc dù đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1950, những chiếc máy bay này vẫn rất có giá trị do tính linh hoạt, khả năng tải trọng đáng kể và khả năng hoạt động tầm xa. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-3
Nhờ các chương trình nâng cấp và hiện đại hóa liên tục, "pháo đài bay" B-52 với biến thể J dự kiến sẽ phục vụ tốt cho đến những năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-4
 Phiên bản B-52J sẽ được nâng cấp về động cơ mới, hệ thống điện tử tối tân cùng hệ thống liên lạc mạnh mẽ. Ngoài ra khung thân cũng được gia cố.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-5
B-52J sẽ được thay thế động cơ TF33 cũ bằng động cơ Rolls-Royce F130 mới, hiệu quả hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-6
 Rolls-Royce F130 là động cơ tuốc bin phản lực được chế tạo đặc biệt cho mục đích quân sự, chúng được phát triển từ dòng động cơ AE 3007 thương mại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-7
Động cơ Rolls-Royce F130 có hiệu suất, độ tin cậy và chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với động cơ TF33 cũ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-8
Với Rolls-Royce F130, B-52J sẽ có lực đẩy được cải thiện, cho phép mang tải trọng lớn hơn, bay xa hơn trong khi cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-9
 Bản nâng cấp động cơ này không chỉ kéo dài tuổi thọ của máy bay mà còn hỗ trợ sứ mệnh hiện đại hóa phi đội oanh tạc cơ chiến lược của không quân Mỹ cho các nhu cầu trong tương lai.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-10
Ngoài những cải tiến về động cơ, B-52J sẽ được trang bị hệ thống radar hiện đại, chẳng hạn như radar Raytheon AN/APG-79 AESA. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-11
Hệ thống radar hiện đại này giúp cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu, mang lại lợi thế quan trọng trong các hoạt động quân sự của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-12
 Radar AESA cung cấp khả năng theo dõi nhiều mục tiêu, ngoài ra nó còn có khả năng lập bản đồ mặt đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-13
 Bản nâng cấp này đảm bảo "pháo đài bay" B-52J được trang bị tốt để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong chiến tranh hiện đại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-14
 Những nỗ lực hiện đại hóa cũng tập trung vào cabin của B-52J giúp tăng cường sự an toàn và thoải mái của phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-15
Những cải tiến chính bao gồm tích hợp màn hình LCD trong buồng lái, tích hợp thiết bị điện tử hàng không kỹ thuật số mới thay thế các hệ thống cũ lỗi thời. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-16
Những hệ thống mới này nhằm mục đích cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống, có khả năng điều hướng, nhắm mục tiêu và liên lạc tốt hơn. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-17
 Hơn nữa, việc nâng cấp cũng tập trung vào việc tích hợp thêm các hệ thống tự động điều khiển bay, từ đó giảm khối lượng công việc cho phi hành đoàn trong các nhiệm vụ kéo dài.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-18
 Giữa những kế hoạch đầy tham vọng cho quá trình hiện đại hóa "pháo đài bay" B-52J, văn phòng trách nhiệm chính phủ [GAO] đã nêu bật một số mối quan ngại về mốc thời gian và nguồn tài trợ cho chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-19
 Theo đánh giá của họ, những nỗ lực hiện đại hóa này có thể kéo dài đến năm 2033. Sự kéo dài này phần lớn là do những lo ngại về ngân sách và tính phức tạp của các nâng cấp kỹ thuật liên quan.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-20
 GAO nhấn mạnh rằng những sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì một phi đội máy bay ném bom có đầy đủ năng lực của không quân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-21
 Hơn nữa, GAO đã lưu ý rằng chương trình hiện đại hóa B-52J không phải là không có thách thức. Việc tích hợp các công nghệ mới có thể dẫn đến các vấn đề không lường trước được và kéo dài thời gian.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-22
 Từ việc phát triển phần mềm và khả năng tương thích phần cứng đến đào tạo nhân viên về các hệ thống được nâng cấp, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng và có khả năng làm chậm trễ chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-23
Nhu cầu lập kế hoạch và thực hiện việc nâng cấp là rất quan trọng để giữ cho B-52 là một tài sản đáng tin cậy của không quân Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-24
 Sự xuất hiện của máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sẽ cách mạng hóa hàng không quân sự và các hoạt động chiến lược.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-25
 Tuy nhiên, B-52J sẽ vẫn là một nhân tố chủ chốt trong chiến lược của quân đội Mỹ, khi nó có thể cung cấp một nền tảng linh hoạt và thích ứng cho nhiều nhiệm vụ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-26
 Trong khi B-21 được chế tạo để tàng hình và tấn công chính xác ở những khu vực có nhiều tranh chấp, B-52J sẽ hỗ trợ ném bom hạng nặng cho chiến tranh thông thường, răn đe chiến lược và các nhiệm vụ tấn công tầm xa.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-27
 Một trong những vai trò chính của B-52J sẽ là tiến hành bắn các loại tên lửa hành trình được dẫn đường chính xác tiên tiến. Cách tiếp cận này cho phép nó tấn công mục tiêu từ khoảng cách an toàn, giảm thiểu rủi ro cho cả máy bay và phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-28
 Nhờ khả năng tải trọng đáng nể, B-52J có thể mang theo nhiều loại đạn dược, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-29
 Tính linh hoạt này khiến B-52J trở thành một thành phần quan trọng của bộ ba hạt nhân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-30
 B-52J cũng có thể hỗ trợ các hoạt động chung bằng cách cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất và thực hiện các cuộc tấn công không đối đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-31
 Khả năng này tăng cường hiệu quả của máy bay ném bom B-52J trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-32
 Hơn nữa, tuổi thọ phục vụ kéo dài của B-52J và quá trình hiện đại hóa liên tục khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng để thử nghiệm và tích hợp các công nghệ và chiến thuật mới.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-33
 Những hiểu biết thu được từ các hoạt động này có thể định hình các chiến lược hoạt động trong tương lai của các máy bay sắp ra mắt như B-21.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-34
Máy bay ném bom chiến lược B-52J dự kiến sẽ vẫn hoạt động trong các cuộc tập trận chung và các hoạt động đa quốc gia ít nhất cho đến năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-35
Cuối cùng, B-52J sẽ hoạt động cùng với B-21, đảm bảo rằng không quân Mỹ duy trì một phi đội máy bay ném bom mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của chiến tranh hiện đại. 

Ngư dân bất ngờ tóm được 'thuỷ quái' giá gần 175 triệu đồng

Angus Campbell, một ngư dân Scotland, đã bắt được một con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 164 kg và bán nó với giá gần 175 triệu đồng (5.400 bảng Anh).

Ngu dan bat ngo tom duoc 'thuy quai' gia gan 175 trieu dong
"Thuỷ quái" này được bán tại cửa hàng Islander Shellfish ở Stornoway, các phần bít tết và thăn từ nó nhanh chóng hết hàng. Số tiền thu được từ việc bán cá ngừ vây xanh khổng lồ này sẽ được quyên góp cho hai trạm cứu hộ địa phương. (Ảnh: scotsman) 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.