Hà Nội "chốt lịch" cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030

(Kiến Thức) - Đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành. Đây là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hà Nội "chốt lịch" cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030
Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội khóa XV vào sáng 4/7.
Theo đó, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030, Nghị quyết đã đề ra những giải pháp về quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông; quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông; quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý...
Ha Noi "chot lich" cam xe may tai cac quan noi thanh tu nam 2030
 Đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, nghiên cứu ban hành các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT… bằng hình thức hợp tác công tư.
Đáng chú ý, theo đề án này, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Lộ trình thực hiện được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017-2018 sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Giai đoạn 2017-2020 sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Giai 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
>>> Mời độc giả xem video Hà Nội ‘bó tay’ trước nạn tắc đường? - Nguồn VTC:
Hiện nay, có một nghịch lý đang diễn ra, trong khi tốc độ tăng trưởng về chiều dài đường đô thị là 3,85%/năm, về diện tích đường đô thị là 0,25%/năm (giai đoạn 2011 -2016) thì các phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh (hiện Hà Nội có 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô, chưa kể phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông). Cùng với đó là tình hình đáng báo động về ô nhiễm môi trường không khí. Bởi theo thống kê, hoạt động giao thông vận tải cơ giới đường bộ được xác định chiếm 70% trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

Kinh nghiệm cấm xe máy đáng học từ các nước láng giềng

(Kiến Thức) - Mới đây, đề xuất cấm xe máy lại đang "nóng" dư luận trong nước. Nhân sự kiện này, cùng điểm qua một số kinh nghiệm cấm xe máy ở các thành phố lớn trong khu vực. 

Kinh nghiệm cấm xe máy đáng học từ các nước láng giềng
Kinh nghiem cam xe may dang hoc tu cac nuoc lang gieng
Phải có một lộ trình lâu dài. Việc cấm xe máy không thể thực hiện trong một sớm một chiều mà phải có một lộ trình lâu dài. Lệnh cấm xe máy bằng một lộ trình hơn 10 năm của thành phố Quảng Châu là mô hình nên được tham khảo. Ảnh: NWS Holdings Limited

HN: Hơn 90% người dân đồng ý cấm xe máy trong nội đô

Tỷ lệ ủng hộ phương án hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành khá cao, lần lượt là 84% và trên 90,35%.

HN: Hơn 90% người dân đồng ý cấm xe máy trong nội đô
Kết quả khảo sát của UBND TP Hà Nội cho thấy, tỷ lệ ủng hộ phương án hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành khá cao, lần lượt là 84% và trên 90,35%.
HN: Hon 90% nguoi dan dong y cam xe may trong noi do
 UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.

Ảnh: Nhìn lại những lần trâu chọi hung hăng húc người đáng sợ

(Kiến Thức) - Vụ trâu chọi húc chết chủ ở Đồ Sơn hôm 1/7 khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Đây không phải lần đầu những sự việc đáng tiếc như vậy xảy ra.

Ảnh: Nhìn lại những lần trâu chọi hung hăng húc người đáng sợ
Nhin lai nhung lan trau choi hung hang huc nguoi dang so
Hôm 1/7, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, khiến một chủ trâu chọi thiệt mạng. Khi cặp trâu đối thủ số 18 và số 23 đang được dắt vào sới đấu thì trâu số 18 bỗng nổi điên lao đến húc chủ trâu đối phương. Không đuổi kịp ông này, trâu số 18 đã vòng lại húc tung người chủ của mình - ông Đinh Xuân Hướng (ở phường Vạn Hương), khiến ông này tử vong. Ảnh trâu chọi số 18 sau khi húc chủ bị buộc lại. Ảnh: Lao động.
Nhin lai nhung lan trau choi hung hang huc nguoi dang so-Hinh-2
Chiều tối 2/7, Công an quận Đồ Sơn đã kết hợp với phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) - CATP Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm giám định, xác định có hay không các chất kích thích, tăng lực còn tồn dư trong trâu số 18, qua đó giúp cho việc xác định nguyên nhân dẫn đến việc trâu số 18 tấn công người. Ảnh: Vietnamnet.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.