Grab thu phí nắng nóng: Tận thu mồ hôi của tài xế!

Xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào "bóp cổ" người tiêu dùng.

Việc Grab thu thêm phụ phí nắng nóng khiến tài xế và hành khách bức xúc và cho rằng "ông vua xe công nghệ" đang tận thu trên công sức, mồ hôi của người lao động.
Grab với cách làm tận thu
Mới đây, Grab ra thông báo thực hiện phụ thu do thời tiết nắng nóng, việc tận thu này được thực hiện bắt đầu từ ngày 6/7. Cụ thể, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.
Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Grab thu phi nang nong: Tan thu mo hoi cua tai xe!

Grab "đẻ" ra phụ thu phí "thời tiết nắng nóng" là một hình thức tận thu từ khách hàng. 

Theo lý giải của Grab, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.
Tuy nhiên, cách lý giải này đương nhiên không thể làm hài lòng những người sử dụng dịch vụ của Grab, đặc biệt khi nhìn vào cách “ông vua xe công nghệ” này đối xử với đội ngũ tài xế, vốn là đối tác của họ trong suốt nhiều năm qua. Cái gọi là “hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế” trên thực tế chỉ là tận thu từ mồ hôi lao động của người lao động.

Chia sẻ với Báo Tri thức và Cuộc sống, anh P.V.T,  tài xế GrabBike bức xúc: “Hỗ trợ cho tài xế là cái cớ để hãng tăng giá cước của khách hàng, thực chất tài xế chúng tôi không nhận được bao nhiêu vì tiền phụ phí tăng thêm 5.000 đồng/chuyến lại được cộng dồn vào giá cước và hãng sẽ phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu".

Tương tự, một tài xế GrabBike khác cũng xác nhận, mức phụ phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt" được Grad cộng trực tiếp vào giá cước. Bản thân tài xế cũng không mặn mà gì với khoản phụ thu này.

"Ví dụ, tôi chạy 1 chuyến xe được 100.000 đồng, theo tỉ lệ ăn chia 7/3, Grab sẽ nhận khoảng 30.000 đồng. Giờ cuốc xe sẽ được cộng thêm 5.000 đồng, tức là giá cước từ 100.000 đồng lên 105.000 đồng, Grab hưởng gần 31.500 đồng. Tại sao nói hỗ trợ tài xế mà Grab lại bỏ túi 1.500 đồng. Chưa kể, nếu hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu chuyến/ngày, thì số tiền Grab thu về là rất lớn”, một nữ tài xế GrabBike đặt vấn đề.  

Còn nhớ, cách đây không lâu, một làn sống phản đối Grab đã bùng lên dữ dội trên quy mô rộng khắp tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Grab tăng tỉ lệ chiết khấu một cách vô lý khiến cho những “đối tác” của họ là đội ngũ tài xế thật sự “chịu không có nổi”.
Lần này, cái gọi là “phụ thu nắng nóng” mà Grab đưa ra đã hướng mục tiêu thẳng vào người tiêu dùng, không khác gì cái cách họ nhắm vào đội ngũ tài xế trước kia. Rõ ràng, bằng cách này hay cách khác, Grab vẫn tìm cách “bóc lột” người dùng qua các loại phí và “bóc lột” sức lao động của tài xế, khi họ được hưởng rất ít từ các loại phụ phí nhưng lại phải chạy xe vất vả trên đường.
Yêu cầu Grab báo cáo

Sau khi Grab tung chiêu phụ thu thời tiết nắng nóng gây bức xúc cho tài xế và khách hàng, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công thương) cho biết, Cục đã có công văn số 785 gửi Công ty TNHH Grab.

Theo đó, Cục này yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay, bao gồm: Căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); Cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác…Thông tin phải cung cấp trước ngày 18/7.

Dựa vào báo cáo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng  sẽ có những đánh giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Hội đã kiến nghị với các đơn vị khi thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, ngày hai để mất đi tính cạnh tranh.

Theo ông Hùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào "bóp cổ" người tiêu dùng.

"Bất kỳ sự tăng giá nào cũng phải hết sức chặt chẽ. Đành rằng có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người sản xuất, kinh doanh phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng.

Bởi người tiêu dùng đã rất chia sẻ với người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán, sử dụng dịch vụ ở mức giá cao hơn thường lệ", ông Hùng nhấn mạnh.

Grab chỉ phải bồi thường cho Vinasun gần 5 tỉ

Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Vinasun, yêu cầu Grab bồi thường hơn gần 5 tỉ đồng, bác bỏ yêu cầu đòi Grab bồi thường hơn 36 tỷ đồng.

Sau nhiều lần mở tòa rồi tạm dừng phiên tòa, ngày 28/12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ kiện dân sự "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Vì sao tài xế xe ôm, xe grab ở TP.HCM không được nhận hỗ trợ từ gói 886 tỷ?

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM vừa trả lời về chế độ hỗ trợ thuộc gói 886 tỷ đồng mà HĐND TP.HCM thông qua tại kỳ họp thứ nhất vừa qua.

Đáng chú ý, gói hỗ trợ này sẽ được UBND TP.HCM cho triển khai gấp trong 3 tuần, những đối tượng thuộc diện nhận hỗ trợ đã được quy định rất cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc vì sao xe ôm, tài xế grab không được nhận hỗ trợ trong đợt này?
Vi sao tai xe xe om, xe grab o TP.HCM khong duoc nhan ho tro tu goi 886 ty?
  Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.
Ngày 4/7, trả lời VTC News, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, việc chi gói hỗ trợ 886 tỷ đồng sẽ được thực hiện khẩn cấp trong vòng 3 tuần. Tuy nhiên, đối với nhóm lao động tự do như xe ôm, grab thì không thuộc diện được hỗ trợ.

Hành trình phá án: Cô gái bị cưỡng hiếp vì tiếc chiếc điện thoại

Không chỉ thực hiện hành vi cướp điện thoại mà nhóm đối tượng còn đe dọa, đưa ra yêu sách quan hệ tình dục, cưỡng bức nạn nhân. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Co gai bi cuong hiep vi tiec chiec dien thoai

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 13/5/2013, khi chị Hoàng Thị M., tên nạn nhân, mới 19 tuổi, công nhân khu công nghiệp Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc đang đi bộ và nhắn tin bằng điện thoại di động Iphone trên đường thuộc địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên thì bị một tên thanh niên đi xe máy ép sát, giật điện thoại.

Hanh trinh pha an: Co gai bi cuong hiep vi tiec chiec dien thoai-Hinh-2

Tiếc chiếc điện thoại đắt tiền, gắn với nhiều kỷ niệm, về nhà trọ, M. đã kể cho cô bạn cùng phòng nghe. Sau đó, M. mượn điện thoại của bạn gọi thử vào điện thoại của mình. Không ngờ, chuông vẫn đổ và đầu dây bên kia, giọng một nam thanh niên trả lời. M. nằn nì xin chuộc lại điện thoại của chính mình vừa bị cướp.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.