![]() |
Grab "đẻ" ra phụ thu phí "thời tiết nắng nóng" là một hình thức tận thu từ khách hàng. |
Chia sẻ với Báo Tri thức và Cuộc sống, anh P.V.T, tài xế GrabBike bức xúc: “Hỗ trợ cho tài xế là cái cớ để hãng tăng giá cước của khách hàng, thực chất tài xế chúng tôi không nhận được bao nhiêu vì tiền phụ phí tăng thêm 5.000 đồng/chuyến lại được cộng dồn vào giá cước và hãng sẽ phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu".
Tương tự, một tài xế GrabBike khác cũng xác nhận, mức phụ phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt" được Grad cộng trực tiếp vào giá cước. Bản thân tài xế cũng không mặn mà gì với khoản phụ thu này.
"Ví dụ, tôi chạy 1 chuyến xe được 100.000 đồng, theo tỉ lệ ăn chia 7/3, Grab sẽ nhận khoảng 30.000 đồng. Giờ cuốc xe sẽ được cộng thêm 5.000 đồng, tức là giá cước từ 100.000 đồng lên 105.000 đồng, Grab hưởng gần 31.500 đồng. Tại sao nói hỗ trợ tài xế mà Grab lại bỏ túi 1.500 đồng. Chưa kể, nếu hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu chuyến/ngày, thì số tiền Grab thu về là rất lớn”, một nữ tài xế GrabBike đặt vấn đề.
Sau khi Grab tung chiêu phụ thu thời tiết nắng nóng gây bức xúc cho tài xế và khách hàng, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công thương) cho biết, Cục đã có công văn số 785 gửi Công ty TNHH Grab.
Theo đó, Cục này yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay, bao gồm: Căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); Cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác…Thông tin phải cung cấp trước ngày 18/7.
Dựa vào báo cáo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng sẽ có những đánh giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Hội đã kiến nghị với các đơn vị khi thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, ngày hai để mất đi tính cạnh tranh.
Theo ông Hùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào "bóp cổ" người tiêu dùng.
"Bất kỳ sự tăng giá nào cũng phải hết sức chặt chẽ. Đành rằng có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người sản xuất, kinh doanh phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng.
Bởi người tiêu dùng đã rất chia sẻ với người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán, sử dụng dịch vụ ở mức giá cao hơn thường lệ", ông Hùng nhấn mạnh.