Gián bò trong khay thức ăn, VNA và NASCO đổ lỗi cho nhau

Trên chuyến bay VN285 HAN – SGN (giờ bay 20h20 ngày 17/11/2017), khách hàng Vietnam Airlines đã hoảng hồn phát hiện một con gián bò lổm ngổm trong khay đồ ăn. 

Ngay lập tức, khách hàng này đã phản ánh tới Hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines để mong nhận được hồi âm thỏa đáng. Nhưng sau 1 tháng, khách hàng vẫn dài cổ chờ mà không thấy hồi âm.
Gián bò trong khay thức ăn trên chuyến bay Vietnam Airlines, hai đơn vị đổ lỗi cho nhau (Ảnh: Đ.Đ.H)
 Gián bò trong khay thức ăn trên chuyến bay Vietnam Airlines, hai đơn vị đổ lỗi cho nhau (Ảnh: Đ.Đ.H)
Hơn 1 tháng không phản hồi là quá lâu
Trao đổi với Dân Việt ngày 18.12, ông Đ.Đ.H chia sẻ: “Mục đích của tôi khi phản ánh sự việc với VietNam Airlines là với mục đích để hãng xây dựng thương hiệu, hình ảnh tốt hơn. Đã là một Hãng hàng không quốc gia cần có những giải pháp để nâng uy tín thương hiệu, nhất là thông qua cách ứng xử với khách hàng. Nhưng qua vụ việc này, tôi thấy cách làm của Vietnam Airlines chưa như mong đợi”.
Theo ông H, sau khi phát hiện sự việc có gián bò trong khay thức ăn trên chuyến bay, ông đã yêu cầu lập biên bản tại chỗ. Trong biên bản có chữ ký của Tiếp viên trưởng Thùy Duyên xác nhận vụ việc.
Trong biên bản này, Tiếp viên trưởng Thùy Duyên có ghi rõ “Yêu cầu cung ứng kiểm tra lại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và phải trả lời qua email cho hành khách”.
Tuy nhiên, chờ sau hơn 1 tháng, không thấy phản hồi từ phía các cơ quan liên quan, ông H đã gọi điện hỏi lại nhân viên của Vietnam Airlines thì nhận được câu trả lời là đã báo cáo lãnh đạo, có việc gì lãnh đạo sẽ trực tiếp giải quyết (?)
Và cho tới hôm nay, 19/12, đã hơn 1 tháng kể từ khi sự việc xảy ra, vẫn chưa hề có đơn vị nào liên hệ với ông H qua điện thoại cũng như email để hồi âm về vụ việc.
Nhằm xác nhận thông tin của ông H, PV Dân Việt đã liên lạc với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Ông Lê Hoàng Dũng - người phát ngôn của Tổng công ty - sau khi nghe phản ánh của PV đã cho rằng, sự việc như vậy mà hơn 1 tháng chưa hồi âm là quá lâu.
Ông Dũng cũng đề nghị PV gửi câu hỏi vào email cá nhân vì ông đang bận họp. Sau đó, phóng viên có gọi điện lại nhiều lần cho ông Dũng nhưng đến hiện tại cũng chỉ nhận được một thông tin phản hồi qua email của phía Vietnam Airlines: “Vietnam Airlines đã nhận được email của nhà báo. Chúng tôi sẽ xác minh thông tin và báo lại trong thời gian sớm nhất”.
Biên bản của VietNam Airlines có chữ ký của tiếp viên trưởng khẳng định có con gián và đổ lỗi cho NASCO (Ảnh: Đ. Đ. H)
 Biên bản của VietNam Airlines có chữ ký của tiếp viên trưởng khẳng định có con gián và đổ lỗi cho NASCO (Ảnh: Đ. Đ. H)
NASCO chối bỏ trách nhiệm?
Cũng trong sáng 19.12, Dân Việt đã trao đổi nhanh với đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài (NASCO), một trong những nhà cung cấp dịch vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Trao đổi qua điện thoại, bà Trân - Thư ký của ông Nguyễn Mạnh Quân – Tổng giám đốc NASCO – đề nghị PV gửi các câu hỏi liên quan tới vụ việc qua email và bà sẽ trả lời luôn.
Chuyện một con gián bò trên khay đồ ăn ở trên máy bay có thể là chuyện nhỏ nhưng cách ứng xử của Vietnam Airlines và NASCO với khách hàng khi sự việc xảy ra của lại là vấn đề nhiều người quan tâm (Ảnh: Đ.Đ.H)
Phóng viên đã đặt một số câu hỏi về vụ việc và chỉ sau 15 phút đã nhận được hồi âm từ email của bà Trân với nội dung cụ thể: “Hiện tại phía NASCO chưa nhận được văn bản chính thức nào từ phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay phản hồi nào về sự việc”.
Ngoài ra, qua email, bà Trân cũng khẳng định: Nếu khay đồ ăn mà khách hàng nhận được khi ở trên máy bay thì vấn đề này không thuộc trách nhiệm của NASCO.
“Hiện có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại sân bay. Vì vậy mong quý báo tìm hiểu thật kĩ luồng thông tin về phạm vi hoạt động của mỗi doanh nghiệp để xác định được vụ việc này thuộc trách nhiệm của đơn vị nào”, email của bà Trân khẳng định.

Website Vietnam Airlines bị hack, lộ thông tin khách hàng

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang web của Vietnam Airlines mạng chính thức của hãng bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h.

Chiều nay (29/7), trang web của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com đã bị tin tặc tấn công, thay đổi giao diện. Không chỉ giao diện trang chủ bị thay đổi, tin tặc còn để lại những lời công kích mang những nội dung bôi xấu Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về chủ quyền ở Biển Đông.
Website Vietnam Airlines bi hack, lo thong tin khach hang
 Ảnh chụp màn hình website của Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công. 
Lúc 17h, đại diện Vietnam Airlines xác nhận về vụ tin tặc tấn công và cho biết đang họp khẩn về vấn đề này. Đơn vị sẽ sớm có phát ngôn chính thức về sự cố này. Hơn 17h chiều nay 29/7, sự cố đã được khắc phục ở trang chính của hãng, trong khi đó, trang Golden Lotus của hãng hàng không vẫn chưa truy cập được. 
Website Vietnam Airlines bi hack, lo thong tin khach hang-Hinh-2
 Trang Golden Lotus của hãng hàng không vẫn chưa truy cập được.  
Các tin tặc đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines trên mạng trong đó có đầy đủ thông tin như: ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn... Bảng danh sách này có dung lượng hơn 90 MB. Nguồn tin cho biết hiện các nhân viên của Vietnam Airlines đang được yêu cầu đổi mật khẩu email nội bộ đề phòng bị tin tặc tấn công. Trao đổi với Zing.vn lúc 19h, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h.  Đến 17h45, trang mạng được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, VietTel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục. Hãng hàng không cũng đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường. Hacker tự xưng tấn công trang web Vietnam Airlines là ai? Theo thông tin hiển thị trên trang vào thời điểm đó, 1937cN nhận là “thủ phạm” đứng sau vụ tấn công này. Đây là nhóm tin tặc được cho là mạnh nhất ở Trung Quốc. Theo trang hack-cn.com, website thống kê và xếp hạng hacker Trung Quốc, 1937cN là nhóm hacker nổi tiếng và mạnh nhất nước này với 36.820 cuộc tấn công. Truy cập địa chỉ website 1937CN.com được công bố, đây là một diễn đàn bằng tiếng Trung Quốc, chuyên chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ thuật máy tính, cùng nhiều thông tin chính trị liên quan đến những nước có tranh chấp vùng biển Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Nhật Bản... Trước đó, vào tháng 5/2014, 1937cN từng tấn công vào hơn 200 website của Việt Nam và để lại những lời nhắn, hình ảnh mang tính chất khiêu khích. Hệ thống thông tin sân bay bị chèn nội dung xuyên tạc Chiều 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt gặp sự cố khi phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông. Sự cố nghiêm trọng ở sân bay
Cùng ngày, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng Hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng xuất hiện nội dung này. Trong khi đó, sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh. Trước sự việc trên, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên ngay sau đó, nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác. Sau 16h, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ. 17h chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.

Vietnam Airlines lên tiếng về vụ nhân viên bị khách hành hung

Liên quan đến vụ việc nhân viên Vietnam Airlines bị khách hành hung tai Nội Bài ngày 18/10, hãng đã có văn bản kiến nghị nhà chức trách xử lý nghiêm trường hợp này. 

Liên quan đến sự việc nhân viên Vietnam Airlines bị khách hành hung xảy ra tại Nội Bài ngày 18/10, hãng đã phối hợp với nhà chức trách để lập biên bản, điều tra vụ việc đồng thời đã có văn bản kiến nghị nhà chức trách về việc xử lý nghiêm minh trường hợp này.

Cấm bay 2 hành khách đánh nữ nhân viên Vietnam Airlines

Chiều 20/10, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về vụ hai nam hành khách đánh nữ nhân viên Vietnam Airlines ở Nội Bài.

Cụ thể, về vụ việc 2 nam hành khách đánh nữ nhân viên Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 18/10, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ và báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 10/2016.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.