Giảm thuế xăng dầu là cấp bách hơn bao giờ hết

“Chị cho em 50 ngàn tiền xăng. À, 30 ngàn thôi”. “Chị cho 100 ngàn. Thôi, 70 ngàn”. Những lời hội thoại này tôi nghe được khi đứng quan sát dòng người xếp hàng mua xăng hôm qua.

Người mua xăng trong đoạn hội thoại thứ nhất là một cậu thanh niên tuổi sinh viên; còn đoạn thứ hai của một xe ôm công nghệ. Họ cứ tần ngần vuốt vuốt mãi tờ tiền trong lúc cả dòng xe đông nghẹt đã lặng lẽ tắt máy, kiên nhẫn xếp hàng đổ xăng.

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại đã làm thay đổi cuộc sống của biết bao nhiêu người, khiến bao nhiêu người khác xuống dưới ngưỡng đói nghèo và thậm chí làm thui chột nhiều thành tựu phát triển. Nền kinh tế Việt Nam mở bậc nhất thế giới rõ ràng chịu tổn thương nặng từ các cuộc khủng hoảng liên tục gồm chiến tranh thương mại, đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giam thue xang dau la cap bach hon bao gio het

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại làm thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Nhiều nước đã giảm thuế

Ông Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng từng thốt lên: “Giảm thuế, miễn thuế để giảm giá xăng dầu đang cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết". Ông nói thêm: “Quốc hội, Chính phủ trong thẩm quyền của mình cần có ngay giải pháp để hạ nhiệt giá cả xăng dầu, giảm áp lực lạm phát, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”.

Ông Cung chỉ là một trong các chuyên gia, học giả đã đồng loạt lên tiếng về việc cần thiết giảm gánh nặng thuế trong thời gian gần đây.

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm phân tích trên Thông tấn xã Việt Nam, xăng dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế và tiêu dùng của dân cư. Giá xăng dầu đang tăng và đứng ở mức cao theo giá thế giới, ảnh hưởng đến sản xuất và hiệu quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, Quốc hội và Chính phủ nên coi việc giảm thuế đánh vào xăng dầu nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cuộc sống của người dân. Đây được xem như khoản đầu tư và sẽ mang lại hiệu quả tức thì, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước trong tương lai gần”, ông kiến nghị.

Khi giá xăng dầu tăng "thẳng đứng", ông Lâm nói, nhiều quốc gia phải tìm cách hãm đà tăng của loại nhiên liệu này thông qua các biện pháp giảm thuế, phí. Tại Thái Lan, chính phủ đã cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel trong 3 tháng khiến doanh thu thuế giảm 17 tỷ baht. Chính phủ Thái Lan cũng sử dụng Quỹ dầu để bình ổn mặt hàng này ở mức 30 baht/lít.

Ấn Độ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt liên bang đối với xăng và dầu diesel cũng như thúc giục các bang giảm thuế giá trị gia tăng tương ứng đối với nhiên liệu để thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Tại Hàn Quốc, chính phủ áp dụng quy định giảm 20% thuế xăng dầu cho tới cuối tháng 7 và bỏ ngỏ khả năng tăng thêm mức giảm thuế lên 30% nếu giá xăng dầu thế giới không suy giảm.

Nhiều quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Canada hay Anh cũng tính tới phương án giảm thuế VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để hạ nhiệt giá năng lượng.

Ông kiến nghị, cần giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu. Kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khóa và tiền tệ. Khi giá dầu thế giới chững lại, chúng ta có thể áp dụng trở lại như bình thường.

Giam thue xang dau la cap bach hon bao gio het-Hinh-2

Ông Nguyễn Đình Cung: Giảm thuế, miễn thuế để giảm giá xăng dầu đang cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết

Báo chí phản ánh, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.

Những kiến nghị tâm huyết của nhà kinh tế có nhiều kinh nghiệm trong các kỳ khủng hoảng trước đây rõ ràng là không thể xem thường.

Thách thức mục tiêu kiềm chế lạm phát

Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 5 của Chính phủ nhìn nhận: Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 5 tăng. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, 10 nhóm có chỉ số giá tăng.

Rõ ràng, đợt tăng giá này đang thách thức mục tiêu kiềm chế lạm phát 4% năm nay. Trong khi đó, một số chuyên gia kỳ cựu khác tính toán, không điều chỉnh giá xăng dầu, lạm phát sẽ ngóc lên 6-7% vào cuối năm và chắc chắn sẽ cao hơn cuối năm tới.

Lạm phát đã cao lên là rất khó xử lý và để lại rất nhiều hệ lụy. Xin nhắc lại một số hậu quả của đợt lạm phát tăng cao 2008-2012 còn kéo dài đến tận bây giờ.

Tác động của khủng hoảng kép đến kinh tế Việt NamNhững hệ lụy của khủng hoảng kép trên thế giới đã nêu trong bài trước sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế đến nước ta như thế nào?Xem ngay

Chẳng hạn, lạm phát cao đã làm giá tiền đồng trở nên đắt đỏ. Báo cáo của IMF năm 2020 cho biết, lãi suất cho vay của Việt Nam ở mức 7,8%/năm, cao hơn mức bình quân của ASEAN-4 là 4,8%; mức của ASEAN-6 là 5,7%/năm. Giá tiền cao như vậy thì sản phẩm nào của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của khu vực, doanh nghiệp dân tộc nào có thể vươn ra quốc tế?

Ví dụ khác, một vài ngân hàng 0 đồng, sau khi đã tốn rất nhiều tiền, đến nay mới bắt đầu được xử lý bằng cách ấn giao lại cho các ngân hàng khác.

Trong khi đó, thu ngân sách nói chung có lẽ sẽ không bị tác động từ những năm lạm phát tăng cao trong quá khứ. Trong 5 tháng đầu năm nay, kinh nghiệm cũng chỉ ra như vậy: thu ngân sách ước đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, bằng 57% dự toán, tăng gần 19% so cùng kỳ năm 2021. Từ đó có cơ sở để dự báo, thu năm nay chắc chắn tăng cao so với dự toán.

Nguyên nhân của giá xăng dầu kỷ lục chính là đe dọa lạm phát tăng cao. Tìm ra nguyên nhân thì sẽ có giải pháp. Giá xăng dầu làm CPI và lạm phát tăng thì cần giảm thuế, vì nếu không thì chẳng giữ được mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát từng rất thành công trong giai đoạn 5 năm trước và đã được nêu nổi bật trong các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Lạm phát tăng cao làm tan nát nhiều tài sản, đẩy nhiều người vào vòng lao lý, nhấn chìm hàng triệu người xuống lại đói nghèo, thách thức các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 của đất nước.

Đó là nói xa xôi chứ thực tế là hình ảnh những cậu sinh viên, xe ôm công nghệ tần ngần vuốt vuốt tờ 50 ngàn mà tôi gặp ở trạm xăng hôm qua có thể gặp ở mọi nơi trên đất nước này. Tiêu cho xăng là không còn tiền tiêu mua thức ăn cho con. Liệu họ có cơ hội khác? 

Giá xăng nguy cơ tăng gần 1.000 đồng/lít, kỷ lục đắt đỏ nhất lịch sử

Giá xăng trong nước hôm nay (23/5) được dự báo có thể tăng tới 950 đồng/lít, đưa giá xăng tiến sát mốc 31.000 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay.

Theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Nhưng ngày 21/5 là thứ Bảy và là ngày nghỉ nên Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày hôm nay, thứ Hai (ngày 23/5).

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/5 tăng mạnh so với kỳ tính giá trước. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 có giá bình quân là 140,11 USD/thùng, chu kỳ trước là 136,96 USD/thùng. Còn xăng RON 95 là 144,39 USD/thùng, chu kỳ trước là 141,09 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng tăng. Giá dầu WTI của Mỹ tuần qua ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Còn dầu thô Brent tăng khoảng 1% trong tuần này.

Chốt tuần, giá dầu WTI tăng 0,35% lên 110,3 USD/thùng. Còn giá dầu thô Brent giao tháng 7 cũng tăng 0,46% lên 112,5 USD/thùng.

Các chuyên gia cho rằng, giá dầu sẽ tăng mạnh trở lại khi Trung Quốc cho mở cửa lại thành phố Thượng Hải sau giai đoạn chống dịch nghiêm ngặt.

Do giá xăng dầu thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh giá ngày 23/5 cũng sẽ tăng theo giá xăng, dầu thế giới.

Gia xang nguy co tang gan 1.000 dong/lit, ky luc dat do nhat lich su

Giá xăng ngày mai nguy cơ lại tăng

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, mức giá cơ sở của các loại xăng trong nước đang âm so với giá thế giới khoảng 850-950 đồng/lít. Còn giá bán lẻ dầu trong nước hiện cũng thấp hơn khoảng 1.300 đồng/lít so với giá dầu thế giới.

Do đó, tại kỳ điều hành ngày 23/5, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể tăng khoảng 850-950 đồng/lít, còn giá dầu diesel giảm khoảng 1.300 đồng/lít.

Trong trường hợp cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn, khoảng 600-900 đồng/lít, còn giá dầu sẽ giảm khoảng 600-800 đồng/lít hoặc kg (tùy loại).

Tuy nhiên, các chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi Quỹ bình ổn tại doanh nghiệp đang âm nên kỳ điều hành này, cơ quan quản lý có khả năng sẽ không trích Quỹ với xăng. Tính đến cuối tháng 3, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu rơi xuống mức âm gần 170 tỷ đồng.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 4 liên tiếp. Nếu vậy, giá xăng trong nước có thể tiến sát mốc 31.000 đồng/lít.

Từ đầu năm tới nay, trong tổng số 12 kỳ điều hành giá có tới 9 lần giá xăng dầu tăng, chỉ 3 lần giảm.

Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 11/5, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng nhiều loại xăng, dầu. Theo đó, giá xăng E5RON 92 tăng thêm 1.490 đồng/lít, lên mức 28.959 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 1.550 đồng/lít, lên mức giá 29.983 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất của xăng RON 95 từ trước đến nay.

Tương tự, dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 1.210 đồng/lít, lên mức 26.740 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.340 đồng/lít, lên 25.165 đồng/lít, còn dầu mazut vẫn giữ nguyên mức giá 21.560 đồng/kg.

Giới phân tích nhận định, giá xăng dầu trong nước thời gian tới sẽ tiếp tục chịu tác động từ những biến động khó lường trên thị trường thế giới.

Giá xăng Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

Tại khu vực Đông Nam Á, giá xăng ở Việt Nam đang đắt hơn Malaysia và Indonesia nhưng vẫn rẻ hơn Campuchia, Thái Lan, Singapore...

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng gần nhất (1/6), xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít lên mức 30.230 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít lên mức kỷ lục 31.570 đồng/lít. Đây là đợt tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 11 của mặt hàng này chỉ trong nửa đầu năm 2022.

Xăng tăng, bão giá ngấm vào bữa ăn

Giá xăng tăng kéo theo giá hàng loạt mặt hàng khác cũng tăng, khiến đời sống của người dân gặp khó khăn.

Trong tuần qua, những dòng thông tin về giá xăng tiếp tục tăng nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.