Giảm thuế TTĐB "giải cứu" ôtô lắp ráp tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. 

Giảm thuế TTĐB "giải cứu" ôtô lắp ráp tại Việt Nam
Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô.
Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ôtô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện có ngành sản xuất ôtô lớn thứ tư trong ASEAN.
Giam thue TTDB "giai cuu" oto lap rap tai Viet Nam
 Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. 
Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.
Thứ hai, hỗ trợ mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ôtô nếu được thông qua.
Giam thue TTDB "giai cuu" oto lap rap tai Viet Nam-Hinh-2
Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô.  
Thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô; điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hoá nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…

Cùng với đó, tăng thuế với xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3; bổ sung các chính sách về thuế với xe có kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một loại xe được tính theo 2 mức thuế khác nhau, thì áp dụng mức thuế cao hơn...

Bộ Giao thông Vận tải được đề nghị rút ngắn thời gian tiến hành các thủ tục đăng kiểm với các loại xe sản xuất lắp, ráp trong nước; đưa ra các tiêu chuẩn kiểm tra chặt chẽ hơn với xe đã qua sử dụng nhập vào Việt Nam, tránh gian lận thương mại và đảm bảo chất lượng xe tới tay người tiêu dùng.

Công nghiệp ôtô Việt Nam giữa “ngã ba đường“

(Kiến Thức) - Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường, lựa chọn giữa việc duy trì sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực.

Công nghiệp ôtô Việt Nam giữa “ngã ba đường“

Theo tác giả đăng trên tờ báo Nikkei Nhật Bản cho biết, gần đây các quan chức hàng đầu của hai công ty Toyota và Honda Việt Nam liên tục đưa ra đề nghị cần làm rõ hướng đi của ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Theo đại diện hai doanh nghiệp này, việc sản xuất ôtô cần tới ba năm để chuẩn bị, và giờ là thời điểm cần giải quyết những khúc mắc chuẩn bị cho giai đoạn giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018.

Công nghiệp ôtô nước Anh “về đâu” khi rời EU?

(Kiến Thức) - Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ôtô Anh cho rằng việc rời khỏi EU sẽ mang đến những bất lợi nhất định cho các hãng xe hơi.

Công nghiệp ôtô nước Anh “về đâu” khi rời EU?
Việc ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu nhận được đa số đồng thuận sau kết quả trưng cầu dân ý ngày 24/6 kéo theo nhiều vấn đề cho đất nước này trong thời gian tới. Trong đó, ngành công nghiệp ôtô cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Ảnh hưởng của ngành công nghiệp ôtô sẽ tác động trực tiếp đến gần 800.000 lao động đang làm việc trong lĩnh vực này.

Bắt đầu đối thoại về công nghiệp ôtô tại APEC 2017

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC ngày 10/5, sẽ diễn ra các cuộc họp: Nhóm Đối thoại về công nghiệp ôtô.

Bắt đầu đối thoại về công nghiệp ôtô tại APEC 2017
Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC và các cuộc họp liên quan, ngày 10/5, tại Hà Nội tiếp tục diễn ra các cuộc họp về khai khoáng, người khuyết tật, chính sách về phụ nữ và kinh tế; đồng thời bắt đầu cuộc họp của Nhóm Đối thoại về công nghiệp ôtô.
Bat dau doi thoai ve cong nghiep oto tai APEC 2017
 Đại biểu các nền kinh tế APEC tham dự cuộc họp Nhóm Bạn về người khuyết tật (GOFD). Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.