GĐ sân bay Tân Sơn Nhất giải thích chuyện “đội sổ“

Lượng hành khách tăng mạnh liên tục khiến sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng kéo dài và từ đó phát sinh nhiều vấn đề.

Chiều 20/10, Cảng vụ hàng không miền Nam, đại diện các hãng hàng không tổ chức họp báo về thông tin trang web The Guide to Sleeping in Airports đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất là một trong 10 sân bay tệ nhất châu Á.
GD san bay Tan Son Nhat giai thich chuyen “doi so“
 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á năm 2015. Ảnh: Trường Nguyên.
Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, The Guide to Sleeping in Airports đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất làm mất lòng khách hàng chủ yếu về các vấn đề: hạ tầng xuống cấp, nhân viên vòi vĩnh tiền, wifi quá chập chờn, nhà vệ sinh bẩn, không có lựa chọn nhà hàng ăn uống.
Đặc biệt, trang này còn khuyến cáo hành khách khi đến Tân Sơn Nhất phải giữ kỹ tài sản giá trị, chỉ cầm trên tay một số tiền nhỏ...
Ông Tú cho rằng do sân bay quá đông, hàng nghìn người cùng truy cập thường xuyên khiến mạng wifi gặp sự cố là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, về vấn đề nhà vệ sinh bẩn và không có lựa chọn nhà hàng ăn uống, vị giám đốc cho rằng đánh giá chưa được khách quan. Trong đó, chuyện cán bộ hải quan có hành vi vòi tiền thì phía lãnh đạo hoặc camera giám sát chưa phát hiện trường hợp nhân viên nào làm bậy.
Theo ông, nhân viên sân bay luôn cố gắng giữ gìn vệ sinh và các toilet luôn khá tốt. Việc nhà vệ sinh bẩn có thể nhất thời trong lúc cao điểm, nhân viên chưa kịp lau dọn chứ không phải thường xuyên.
Về lựa chọn nhà hàng, ông Tú khẳng định sân bay có nhiều quầy ăn uống chứ không chỉ một vài điểm như phản ánh của hành khách trên The Guide to Sleeping in Airports.
"Tân Sơn Nhất có một khu ẩm thực được bố trí ở tầng 3 gồm nhiều nhà hàng ăn uống với thực đơn phong phú. Có thể do chưa bố trí nhiều bảng chỉ dẫn nên hành khách không nắm được”, ông Tú nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay thừa nhận những thiếu sót trên có thể xuất hiện vào một số thời điểm khiến hành khách không hài lòng.
Ngoài các vấn đề trên, ông cho biết thêm, sân bay hiện nay gặp một số khó khăn như bãi giữ xe thiếu chỗ trầm trọng và taxi hoạt động hỗn loạn.
“Bãi xe sân bay đã được cơi nới hết sức với hơn 4.000 chỗ nhưng vẫn không đủ, nhiều lúc quá tải phải từ chối xe của khách. Sắp tới bãi sẽ không nhận xe gửi qua đêm để giải quyết một phần tình hình và xây thêm khu mới”, giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất chia sẻ.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, ông Tú cho biết xuất phát từ việc sân bay bị quá tải trầm trọng, do lượng hành khách tăng trưởng quá nhanh, trong khi nơi này chưa được mở rộng, nâng cấp.
Vị lãnh đạo này dẫn chứng, năm 2014, sân bay đón hơn 22 triệu hành khách, năm 2015 dự kiến gần 26 triệu. Hai năm nữa thì sân bay có thể đạt ngưỡng "chịu đựng" đến 30 triệu hành khách.
Trong khi dự án nâng cấp sân bay giai đoạn 2020, mục tiêu 2030 mới chỉ đáp ứng 25 triệu và tăng diện tích thêm gần 8 ha thì không giải quyết được vấn đề.
“Tân Sơn Nhất phải chịu đựng cảnh quá tải này ít nhất phải 8 năm nữa cho đến khi có sân bay Long Thành. Trong thời gian này, Cảng vụ hàng không miền Nam, lãnh đạo sân bay và các hãng hàng không cùng nhau cố gắng, nâng cấp dịch vụ cho hành khách trong mức tốt nhất có thể”, giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói.
Ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam chia sẻ, với những thông tin từ The Guide to Sleeping in Airports đăng tải, phía Cảng cùng các đơn vị tiếp nhận trên tinh thần cầu thị, khắc phục những yếu kém tồn tại để nâng chất lượng dịch vụ.
“Tất cả mọi người đều phải cố gắng để năm sau Tân Sơn Nhất thoát khỏi danh sách những sân bay tệ nhất châu Á”, ông nói.

Sân bay Tân Sơn Nhất nguy cơ đóng cửa vì ngập nặng

Khu vực sân đỗ tàu bay và Đài Chỉ huy cũ của sân bayTân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng do trạm phát điện hư hỏng.

Ngày 16/10, ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TP HCM), cho biết sau các cơn mưa lớn ngày 15, 16/8 và 9/10, sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, sâu khoảng 20 cm. Nước mưa không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của Đài Chỉ huy, đến nay vẫn chưa được khắc phục.
San bay Tan Son Nhat nguy co dong cua vi ngap nang
Ngập đang đe dọa sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh chụp Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 9/10).
Theo ông Cường, sự cố này có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của Đài Chỉ huy không hoạt động được. “Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng cửa sân bay nếu trạm phát điện nguồn của Đài Chỉ huy bị hư hỏng”, ông Cường nói.
Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị ách tắc dòng chảy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa (phường 14, quận Tân Bình) gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Điển hình là khu vực CLB Hàng không với đường Phan Thúc Duyện và đường Giải Phóng, nhiều vị trí lòng mương bị lấn chiếm, chỉ còn 1/2 diện tích so với thiết kế ban đầu. Chưa kể, tình trạng xả rác xuống lòng mương ở khu vực này cũng diễn ra thường xuyên, gây ách tắc dòng chảy tại các vị trí cống ngang.
“Các nhánh mương này giúp tiêu thoát cho khoảng 50% lượng nước ở khu vực đỗ tàu bay và đã được thống nhất trong công tác nạo vét do địa phương thực hiện. Tuy nhiên, từ lâu nay, quận Tân Bình và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP không thực hiện thường xuyên việc nạo vét dẫn đến tình trạng tắc dòng chảy tại các mương thoát nước này” - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nêu.
Trước thực trạng trên, ngày 13/10, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã gửi công văn cầu cứu đến các cơ quan liên quan, trong đó có Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 16/10, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng Phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết trung tâm này chưa nhận được thông tin cụ thể về vụ việc. Theo ông, liên quan đến vụ việc này có thể do một đơn vị khác quản lý. “Do chưa nhận được thông tin, văn bản liên quan nên trung tâm chưa đưa ra được giải pháp khắc phục” - ông Long nói.
Những biện pháp tạm thời
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chỉ đạo việc giải tỏa những khu vực xây dựng lấn chiếm hai bờ kênh rạch, đặc biệt là các vị trí thượng nguồn, đồng thời thực hiện nhanh công tác duy tu, nạo vét để khơi thông dòng chảy tuyến mương A41, bảo đảm tiêu thoát nước cho khu vực ngập trong Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp tạm thời như dùng bao cát, bạt ni-lông... để ngăn nước chảy ra phạm vi rộng hơn, ảnh hưởng đến trạm phát điện nguồn. Nếu sự cố xảy ra, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng cửa thì khi đó hậu quả rất nghiêm trọng” - lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhấn mạnh.

Nhận diện sếp Việt “cầm đầu” nhân viên hát chế Quốc ca

TGĐ Cen Group khu vực phía Nam là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên Công ty này hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca.

Chiều 15/10, hàng trăm nhân viên thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có mặt tại khu du lịch Bình Quới 1 để dự lễ kỷ niệm 13 năm thành lập.

Lộ diện top sân bay tồi tệ nhất thế giới

(Kiến Thức) - Trang web The Guide to Sleeping in Airports vừa công bố danh sách những sân bay tệ nhất thế giới năm 2015.

Lo dien top san bay toi te nhat the gioi

Sân bay tệ nhất thế giới theo đánh giá của khách hàng là sân bay quốc tế Port Harcourt của Nigeria với những phàn nàn: thái độ nhân viên khó chịu, thiếu chỗ ngồi, hỏng điều hòa...

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.