Bệnh nan giải
Đoạn clip nữ sinh bị 4 bạn đánh dã man tại một trường THCS ở Thừa Thiên - Huế xuất hiện trên mạng vài ngày qua khiến cộng đồng xôn xao. Clip ghi lại cảnh em N.T.H.H (học sinh lớp 7/1, Trường THCS Trần Phú, TP.Huế) mặc đồng phục, vai đeo khăn quàng bị dồn sát vào tường. Một số bạn nữ đã buông lời chửi mắng tục tĩu và tát em H liên hồi khiến em ngã quỵ xuống đất. Liền sau đó 2 nữ sinh khác xông ra đá, đấm, thậm chí dùng chân đạp lên người nữ sinh này mặc cho H khóc lóc, kêu xin, thậm chí xưng em với các bạn cùng trang nứa. Trong khi em H bị đánh, nhiều học sinh đứng xem cười hả hê, khoái trá, mặc kệ bạn.
![]() |
Nữ sinh đánh bạn tại một Trường THPT tại huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: I.T. |
Đây không phải là vụ việc nữ sinh bị các bạn đánh hội, bạo lực học đường đồng đầu tiên, bởi trước đó có không ít vụ việc học sinh, sinh viên đánh nhau dẫn đến thương tích, thậm chí nhiều vụ hành hung có em mất mạng.
Tháng 3/2015, một nữ sinh lớp 7 Trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị bạn đánh hội đồng vì dám từ chối lời sai vặt của lớp trưởng. Theo đó, nữ sinh bị các bạn đánh không tiếc tay, thậm chí có em dùng ghế đánh liên tiếp vào đầu nữ sinh đó khiến tinh thần em suy sụp. Đáng nói, đã có rất nhiều học sinh vây quanh xem và cười cợt bạn mình bị hành hạ dã man. Thậm chí còn quay clip như thể đang xem một chương trình hài và tung lên mạng câu “like”.
Thu hút sự quan tâm của dư luận phải nhắc đến vụ ẩu đả giữa 2 học sinh diễn ra ngay trước cổng Trường THCS Đan Phượng, thôn Đoàn Kết, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) hồi tháng 1/2015. Một em đã rút dao đâm bạn học khiến em này tử vong ngay tại chỗ.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội nhìn nhận: “Cần lật lại vấn đề về hiệu quả giáo dục ở mỗi nhà trường hiện nay. Câu hỏi đặt ra là các trường đã làm gì để ngăn chặn bạo lực học đường? Học sinh đã ngấm hay chưa khi mà nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường rất đơn giản? Chỉ cần lườm nguýt, ghen tuông yêu đương cũng dễ dẫn đến sự việc bạo lực học đường mà đến nay chưa ngăn cản được triệt để”.
Hệ quả của sự thờ ơ
Nhìn nhận sự việc bạo lực học đường dưới góc độ tâm lý học, chuyên gia Ngô Toàn nhấn mạnh: Việc nữ sinh ở Trường THCS Trần Phú (TP.Huế) một lần nữa chứng tỏ học sinh bị bắt nạt với các lý do nhận thức phù hợp với lứa tuổi của các em như quá xinh đẹp; béo phì; không được ưa thích do ít sẵn lòng giúp đỡ bạn bè; các vấn đề sắc tộc, vùng miền; hoặc chỉ là “trông kỳ cục, chướng tai gai mắt…”.
Lý giải vì sao nhìn bạn bị đánh dã man, nhiều học sinh khác vẫn ngồi yên, thậm chí cười đùa theo, ông Ngô Toàn chia sẻ: “Hành động bắt nạt khuyến khích sự a dua, vào hùa theo nhóm, tạo đồng minh giữa kẻ bắt nạt và những ai đứng ngó, ngồi nhìn. Các kẻ bắt nạt hưởng lợi từ những mối liên minh như vậy bởi vì chúng có thể kiểm soát hành vi của những đối tượng bàng quan này. Ngược lại, những đối tượng đứng ngó lại được lợi vì tránh bị đánh đập hoặc hạ nhục, tức khỏi trở thành nạn nhân.”
Đã có nhiều vụ việc bạo lực học đường xảy ra mà các em chịu hình phạt nặng nhất cũng chỉ là hạ một bậc hạnh kiểm hay cảnh cáo và đình chỉ học một thời gian. Một giáo viên giấu tên nhìn nhận thực tế: Các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chưa nắm bắt sát sao học trò của mình, thậm chí còn ngại va chạm với các em, thấy các em cãi cọ, bắt nạt bạn cũng làm ngơ. “Trong khi đó, sự liên kết, phối hợp giữa giáo viên, nhà trường chưa thực hiệu quả. Vì ở lứa tuổi học sinh THCS, các em học hành rất áp lực. Chỉ cần học sinh bị đánh chắc chắn sẽ dẫn đến việc chểnh mảng trong học tập, nghỉ học. Các giáo viên chủ nhiệm có nắm bắt được học sinh của mình hay không mới là điều đáng nói” – giáo viên này cho hay.