Giá ôtô lắp ráp tại Việt Nam có giảm sâu vào năm 2018?

(Kiến Thức) - Ngoài thuế nhập khẩu ASEAN sẽ được giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ được điều chỉnh vào đầu năm 2018.

Giá ôtô lắp ráp tại Việt Nam có giảm sâu vào năm 2018?

Chưa nói về các dòng xe nhập khẩu vào thị trường ôtô Việt Nam bởi tính đến nay, chính phủ vẫn chưa đưa ra chính sách cụ thể nào đối với các dòng xe nhập khẩu. Nhưng rất có thể sẽ có thêm các chính sách về thuế/phí hay các hàng rào kỹ thuật được dựng lên đối với các dòng xe nhập khẩu để giảm bớt áp lực đối với các dòng xe nội khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm về 0%.

Còn đối với xe lắp ráp trong nước, dòng xe không chịu ảnh hưởng của thuế nhập khẩu mà chịu ảnh hưởng từ thuế TTĐB có thể sẽ được điều chỉnh giá trong thời gian tới khi thuế giảm xuống với động cơ xe có dung tích từ 2L trở xuống.

Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?
 Ngoài thuế nhập khẩu ASEAN sẽ được giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ được điều chỉnh vào đầu năm 2018.

Với mức thuế giảm thêm 5% so với mức thuế hiện hành, các dòng xe cỡ nhỏ thông dụng trên thị trường hiện nay như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny,… có thể giảm giá thêm. Tuy nhiên, mức giảm chỉ 5% so với mức hiện hành của thuế TTĐB sẽ không khiến giá các mẫu xe trong nước giảm sâu. 

Theo tính toán của một doanh nghiệp, với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%. Đó là trong điều kiện, thuế nhập khẩu linh kiện từ ASEAN phải giữ nguyên ở mức 5%. Như vậy, mức giảm tối đa một mẫu sedan hạng B lắp ráp trong nước chỉ vào khoảng 20 triệu đồng.
Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?-Hinh-2
 Theo tính toán của một doanh nghiệp, với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%.
Cơn lốc giảm giá xe ôtô đang khiến thị trường chững lại khi nhiều người dùng đang có tâm lý chờ đợi mức giá xe sẽ giảm hơn vào đầu năm sau. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, khách hàng nên cân nhắc thời điểm mua nếu có nhu cầu thực sự thay vì chờ đợi sang năm sau.
Lý do là giá xe ôtô năm 2018 có thể sẽ không giảm nhiều được như kỳ vọng khi giá xe đã giảm thấp và các chính sách về ôtô vẫn chưa được quyết định, đặc biệt là một thị trường luôn thay đổi chính sách như Việt Nam thì sẽ rất khó đoán.
Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?-Hinh-3
 Giá xe ôtô năm 2018 có thể sẽ không giảm nhiều được như kỳ vọng. 
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô lớn tại thị trường Việt Nam như Toyota, Ford, Thaco, Nissan, Honda,… đều đã mạnh tay giảm giá các dòng xe của mình đang phân phối cả nhập khẩu và lắp ráp. Thậm chí, có ý kiến cho rằng từ nay đến cuối năm mới là thời điểm vàng để mua xe bởi hầu hết các nhà sản xuất và đại lý phân phối đều tăng tốc giảm giá và hỗ trợ nhằm kích cầu khi thị trường ôtô đang vô cùng ảm đạm.
Theo ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty ôtô Trường Hải cho biết, tính đến nay, giá xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đã giảm rất nhiều so với trước. Có thể nói giá xe đã chạm tới đáy, không có điều kiện giảm hơn nữa. Đó là chưa kể đến các chính sách về thuế, phí đối với ôtô có thể thay đổi vào phút chót để bảo hộ cho các dòng xe ôtô lắp ráp trong nước.
Theo đúng lộ trình, thuế TTĐB đánh vào các dòng xe theo dung tích cũng sẽ có thay đổi vào năm 2018. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, các loại ôtô sử dụng động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống áp dụng mức thuế TTĐB 35% (giảm 5% so với hiện hành); loại có dung tích xi lanh trên 1.5-2L từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế TTĐB 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Ở chiều ngược lại, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh trên 2.5- 3L từ ngày 1/1/2018 sẽ áp dụng thuế suất 60% (tức là tăng thêm 5% so với mức 55% từ đầu năm 2017). Hai loại thuế quan trọng sẽ được điều chỉnh cùng với việc giá xe liên tiếp giảm trong nhiều tháng qua khiến nhiều người kỳ vọng giá xe có thể giảm sốc vào năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá xe năm 2018 vẫn còn là một ẩn số.

Doanh số xe Crossover tháng 1/2017 tại thị trường ôtô Việt

(Kiến Thức) - Đứng đầu danh sách 10 mẫu xe Crossover bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 1/2017 là mẫu xe CX-5 của hãng xe Nhật Bản Mazda.

Doanh số xe Crossover tháng 1/2017 tại thị trường ôtô Việt
Doanh so xe Crossover thang 1/2017 tai thi truong oto Viet

Bên cạnh những mẫu xe đã quá quen thuộc như Ford EcoSport, Mazda CX-5, Honda CR-V hay Kia Sorento. Hiện nay, thị trường ôtô Việt Nam hiện ngày càng nở rộ với nhiều cái tên mới xuất hiện có thể kể tới những cái tên như: Suzuki Vitara, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail.

Doanh so xe Crossover thang 1/2017 tai thi truong oto Viet-Hinh-2

Dưới đây là bảng danh sách sắp xếp doanh số các dòng xe Crossover tại thị trường ôtô Việt Nam, dựa trên báo cáo của Hiệp hội nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tuy nhiên, một số dòng xe không được liệt kê trong danh sách này gồm: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta, Renault Koleos với lý do những mẫu xe này không nằm trong Hiệp hội VAMA (Ảnh minh họa). 

Chevrolet Trax lại “ế chổng vó” tại thị trường ôtô Việt

(Kiến Thức) - Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Chevrolet Trax lại "ế chỏng chơ".

Chevrolet Trax lại “ế chổng vó” tại thị trường ôtô Việt
Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố danh sách 10 xe ôtô ế khách nhất trong tháng 4/2017 vừa qua. Ngoài những mẫu xe như; MeKong Pronto và Mitsubishi Pajero bán được 0 chiếc, Honda Odyssey bán được 8 chiếc, Honda Accord với doanh số 12, Suzuki Ciaz bán ra thị trường 13 chiếc,... thì điều đáng ngạc nhiên là mẫu SUV cỡ nhỏ chiến lược của Chevrolet Trax tại Việt Nam (GM Việt Nam) chỉ bán được 15 chiếc, xếp thứ 5 trong top 10 mẫu xe ôtô ế nhất Việt Nam.
Như vậy, sau 4 tháng được bán ra tại thị trường Việt Nam, mẫu xe ế Chevrolet Trax đã và đang đi những bước tụt lùi. Trong 3 tháng đầu năm nay, mới chỉ có tổng cộng 173 chiếc Chevrolet Trax được bán ra thị trường ôtô Việt, trong đó 90 xe ở khu vực miền Nam, 50 xe ở miền Bắc và 33 xe ở miền Trung.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017
Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Trax của Chevrolet cũng "ế thảm". 
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mẫu xe này đang bị tụt giảm mạnh về doanh số. Nếu tháng 1/2017, có 77 chiếc Trax đến tay khách hàng thì trong tháng 2/2017 chỉ còn 64 chiếc và tháng 3/2017 có doanh số chỉ 32 chiếc, tức giảm 50% so với tháng trước đó. Nhưng điều bất ngờ nhất là trong tháng 4/2017 (tháng đầu tiên của quý 2) mẫu xe này bất ngờ rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ", xếp thứ 5 trong số 10 mẫu xe ôtô ế nhất trong tháng tại Việt Nam khi doanh số bán ra chỉ đạt 15 chiếc - giảm tới hơn một nửa so với tháng trước đó.
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ "hàng hot" Trax ngay khi ra mắt đã được Chevrolet tại Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ giành thị phần của các đối thủ như Ford EcoSport, Suzuki Vitara hay Hyundai Creta - bên cạnh đó, nó cũng được đặt niềm tin sẽ giúp cho doanh số của hãng xe mang thương hiệu Mỹ tốt hơn, thì lại bất ngờ khi kiên tục “ế chỏng gọng” và giảm doanh số cực mạnh theo từng tháng.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-2
Trax còn bị chính đối thủ trực tiếp của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua 
Thậm chí, Trax còn bị chính đối thủ yếu hơn của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua (Vitara đạt doanh số 80 xe cao hơn Trax 65 xe) và rơi vào đến tận top 5/10 những mẫu xe ế nhất. Nên nhớ trong tháng 3/2017 vừa qua, Suzuki Vitara là mẫu xe đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chậm (thận chí mẫu xe này còn được liệt vào dạng ế nhất tại thị trường ôtô Việt Nam). Ngoài ra, một đối thủ khác của Trax tại Việt Nam là "người đồng hương" Ford EcoSport cũng có doanh số cao hơn hẳn khi đạt 311 xe trong tháng 4/2017.
Hãng xe thương hiệu Mỹ tại Việt Nam luôn chú trọng đến các trang bị tiện nghi, an toàn cho các mẫu xe của mình hơn đối thủ nhằm tiếp cận đến khách hàng tốt hơn - tuy nhiên thực tế thị trường đã chứng minh "ngược". Trong khi các đối thủ trực tiếp của hãng luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam thì các mẫu xe Chevrolet lại bán chậm hơn, thậm chí luôn nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ". Với riêng mẫu xe Trax tại Việt Nam, mặc dù nó luôn được Chevrolet đánh giá cao - thậm chí "thổi phồng" trong nhiều tháng qua, tuy nhiên việc trao quá nhiều kỳ vọng và đặt trọn niềm tin vào Trax khiến thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam có vẻ như đang đi "lạc nhịp".
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-3
Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" ? 
Tại sao doanh số Chevrolet Trax lại "thảm hại" trong thời gian qua...? Theo nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá - nếu so sánh mức giá Trax (hiện đang được bán 769 triệu đồng) với một số đối thủ cùng phân khúc hiện nay thì giá bán của mẫu xe này đang cao hơn khá nhiều, khoảng từ 120 đến 150 triệu đồng. Cũng mức tiền này, người tiêu dùng có thể chọn lựa nhiều mẫu xe cùng phân khúc hoặc thậm chí cao cấp hơn.
Về mặt kỹ thuật, Trax có nhiều trang bị hiện đại, tiện lợi, hay nội thất rộng rãi nhờ nhỉnh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng lại hạn chế thấp hơn về khoảng sáng gầm xe. Ngoài ra, việc chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện cũng là điểm trừ đáng kể khiến mẫu xe này mất khách...

Thời gian vừa qua, Chevrolet tại Việt Nam cũng đã tung ra hàng loạt những chương trình quảng bá, khuyến mại và giảm giá... trong tháng 4/2017 vừa qua nhằm giúp "con bài chiến lược" Trax hấp dẫn hơn tại thị trường ôtô Việt để lập đỉnh doanh số, tuy nhiên có vẻ đó vẫn là những bước đi lùi khi chiếc xe được cho là "hàng hot" này thật sự vẫn chưa được xứng tầm với những gì mà người tiêu dùng mong muốn.

Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" trong 4 tháng liên tiếp vừa qua, hay cũng sẽ lặp lại điệp khúc "lặng lẽ" đứng nhìn các đối thủ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian kế tiếp... và rồi biến mất khỏi thị trường ôtô Việt?

Câu trả lời này chắc chắn chỉ có người tiêu dùng Việt mới có thể giúp cho Trax cũng như thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam tiến xa về doanh số.

Điểm mặt "xế hộp" trình làng thị trường ôtô Việt 2017

(Kiến Thức) - Nửa đầu năm 2017, dù toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam "trầm" xuống nhưng các mẫu xe mới vẫn về liên tục để phục vụ khách hàng.

Điểm mặt "xế hộp" trình làng thị trường ôtô Việt 2017
Diem mat "xe hop" trinh lang thi truong oto Viet 2017
Trong 6 tháng đầu năm 2017, dù toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam "trầm" xuống so với các năm trước nhưng nhiều hãng xe vẫn liên tục đưa các phiên bản xe mới về để phục vụ khách hàng. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.