Gia đình Chủ tịch Lâm Đồng nộp 4,2 tỷ khắc phục hậu quả

Liên quan đến vụ Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp bị khởi tố, bắt tạm giam vì nhận hối lộ, gia đình của ông này vừa nộp 4,2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Gia dinh Chu tich Lam Dong nop 4,2 ty khac phuc hau qua

Lực lượng chức năng khám xét nhà riêng của ông Hiệp

Ngày 3/1, gia đình Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã nộp 4,2 tỷ đồng cho cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả vụ nhận hối lộ.

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Nhận hối lộ".

Gia dinh Chu tich Lam Dong nop 4,2 ty khac phuc hau qua-Hinh-2

Khám xét phòng làm việc của ông Trần Văn Hiệp

Ngày 2/1, lực lượng chức năng đã khám xét phòng làm việc của ông Hiệp tại trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng và nhà riêng của ông ở số 242 Yersin (phường 9, TP Đà Lạt).

Ông Hiệp bị bắt vì hành vi nhận hối lộ liên quan đến dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng.

Sập hầm thủy điện: chỉ 1 mét nữa sẽ khoan thông đường

(Kiến Thức) - Vào lúc hơn 6h sáng 19/12, mũi khoan thông đường từ khu vực của xả đã chỉ còn cách hầm nơi 12 nạn nhân đang mắc kẹt 1 mét.

Bấm F5 để cập nhật liên tục

5h30 ngày 19/12: Máy khoan ở khu vực cửa xả tiếp tục hoạt động sau khi bùn và nước đã bị múc dọn để tránh ảnh hưởng đến các thiết bị điện.

3g00. Ngừng khoan ở khu vực cửa xả để tìm phương án di dời các thiết bị điện, tránh bị nước làm ngập. Theo Tuổi Trẻ, nguyên nhân là khi khoan được khoảng 54m, nước và bùn từ phía trong chảy ra rất mạnh. Trước khi tiếp tục khoan, cần cho xe múc xúc bớt bùn đất, gỡ dây điện trên thành hầm ra vị trí an toàn.

Sau hơn 9 tiếng đồng hồ, hầm cứu nạn bên trái đã đào sâu được 5m, nhưng việc đào hầm này vẫn có nguy cơ gặp đá, phải đào đường vòng hình chữ U. Hầm bên phải cũng chỉ đào được hơn 10 mét.

0h30: Mũi khoan từ cửa xả đã khoan được gần 55m, chỉ cách vị trí các nạn nhân hơn 10m.

22h ngày 18/12. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên gửi lá thư mà ông viết ngay cửa hầm ( cho 12 nạn nhân cùng với giấy bút để họ có thể viết thư ra.

Nội dung thư của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng:

Thân gửi 12 anh chị em trong hầm!

 Ban chỉ đạo phòng chống  cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị, với lực lượng máy móc để giải cứu các anh chị; với lực lượng máy móc thiết bị hiện đại nhất và hang trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng,  Bộ Công an, Bộ y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng.

Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng

Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị.

21h30: Theo thông tin mới nhất, mũi khoan từ đỉnh đồi xuống vị trí hầm sụp đã gặp phải tảng đá khi khoan được 40m và bị gãy. Theo kế hoạch, mũi khoan đường kính 10cm này sẽ giúp tạo lỗ thông rộng hơn để chuyển quần áo và thực phẩm xuống khu vực 12 công nhân đang bị mắc kẹt. Đây thực sự là điều rất đáng tiếc.

Trước tình hình này, lực lượng cứu hộ sẽ thực hiện một mũi theo hướng như vậy ở một vị trí khác.

Về tình hình đào hầm cứu nạn, theo báo Tuổi Trẻ, hầm cứu nạn đầu tiên đã đào được hơn 8m. Hầm thứ hai này được đào lúc 17 giờ chiều và đã đào được hơn 2m.

Theo các kỹ sư đang có mặt tại hiện trường của Công ty Sông Đà 505, hy vọng hiện tập trung phần lớn vào hầm thứ hai. Lý do là hầm thứ hai được các chiến sĩ công binh – Lữ đoàn công binh 293, Binh chủng công binh thực hiện sẽ được đào thẳng, với độ dài dự kiến khoảng 30m sẽ đến được vị trí các nạn nhân.

Trong khi đó hầm thứ nhất dù đã đào được hơn 8m nhưng ngay khi đào được 2m đã gặp phải đá và phải bẻ sang phải. Do đó, dự kiến hầm này sẽ được đào theo hình chữ U và phải đào khoảng 40m.

Trao đổi với PV, thượng tá Lê Đình Hùng – Lữ Đoàn phó, Lữ đoàn Công binh 293 đang trực tiếp chỉ huy tại hiện trường cho biết: “Không thể dự báo được chính xác thời điểm hoàn thành đường hầm thứ hai vì địa chất rất phức tạp”.

Theo quan sát của phóng viên, tiến độ đào của hai hầm là khá chậm, khoảng 5 – 7 phút mới đào được một xe cút kít đất đá.

Các chiến sĩ công binh và đội cứu hộ của Tập đoàn Than khoáng sản phải khom người rất thấp, dùng xẻng nạy từng xẻng đất chuyển ra ngoài rất khó khăn.

Các vách hầm vừa được đào xung ngay lập tức được gia cố bằng gỗ thông và thép.

Gần 18h, ánh điện sáng rực cả một góc đồi khu vực thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Lực lượng công binh, cơ động, công an, điện lực, y tế…thay phiên nhau tranh thủ lót dạ nhanh trước để tiếp tục việc cứu hộ các nạn nhân trắng đêm nay.
Tối nay, một loại dung dịch đặc biệt được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy đến sẽ dùng thay cho sữa bơm vào bên trong để giúp các nạn nhân tăng cường sức khỏe, tăng khả năng cầm cự trong thời gian chờ được giải cứu.
Hiện trường bên ngoài khu vực hầm khi màn đêm buông xuống.
 Hiện trường bên ngoài khu vực hầm khi màn đêm buông xuống.
Đèn sáng rực trong đường hầm phục vụ công việc đào, khoan vào hầm suốt ngày đêm.
 Đèn sáng rực trong đường hầm phục vụ công việc đào, khoan vào hầm suốt ngày đêm.
Theo thông tin từ lực lượng chỉ huy cứu hộ, dự kiến trong đêm nay mũi khoan từ trên đỉnh đồi xuống khu vực hầm nơi các nạn nhân đang mắc kẹt sẽ hoàn thành và sẽ nhanh chóng chuyển quần áo ấm và nhiều vật cần thiết khác cho nạn nhân.
Đêm nay, mặc cho cái lạnh cắt da thịt, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, công nhân thuộc các lực lượng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Công binh, Công an TP HCM, công an tỉnh Lâm Đồng, Đội cứu hộ cứu nạn thuộc Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam, nhân viên y tế của các bệnh viện…sẽ thức trắng để cứu hộ.

15h20: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nói chuyện trực tiếp với các nạn nhân. Những người bị mắc kẹt trong hầm nhận được lời động viên tinh thần từ Phó Thủ tướng và cho biết cũng đã nhận đầy đủ sữa, thức ăn, nước gừng, thuốc men... bên ngoài tiếp tế vào. Tuy nhiên các nạn nhân cho hay, bên trong đang rất lạnh.

Phó TT Hoàng Trung Hải tiến sâu vào hầm thủy điện vừa gặp sự cố.
 Phó TT Hoàng Trung Hải tiến sâu vào hầm thủy điện vừa gặp sự cố.

13h30: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Sau khi nghe báo cáo quá trình hơn 2 ngày cứu hộ và vào sâu trong khu vực hầm để khảo sát quá trình đào, khoan cứu hộ, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo lực lượng chỉ huy phải bằng mọi cách, nỗ lực đưa các nạn nhân nhanh chóng ra ngoài. Đồng thời phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia cứu hộ, không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác cứu hộ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác cứu hộ. 

11h15: Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã họp nhanh tại hiện trường để triển khai các phương án cứu hộ phù hợp với điều kiện hiện tại.

Lực lượng chỉ huy cho biết: “Đến thời điểm này tất cả các mũi khoan từ 3 hướng cửa hầm chính, phía sau và trên nốc hầm đều đang được các lực lượng tích cực triển khai không ngơi nghỉ và đạt hiệu quả”.

Lực lượng công binh, công nhân Tập đoàn Than khoán sản Việt Nam (TKV)…đã đào, khoan cửa hầm chính sâu hơn 5m; mũi khoan trên đỉnh đồi hầm xuống sâu 30m và mũi khoan từ phía sau hầm vào khoảng 40m.

Ở mũi khoan từ trên đỉnh hầm (đỉnh đồi), nếu khoan đạt độ sâu từ 70 đến 80m sẽ tiếp thêm không khí tự nhiên cũng như tiếp tế được quần áo ấm, thuốc men, lương thực cho các nạn nhân bị mắc kẹt; riêng 2 mũi khoan còn lại sẽ thực hiện song song để bảo đảm nhiều phương án sớm tiếp cận giải cứu các nạn nhân ra ngoài.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng (phụ trách chỉ huy công tác cứu hộ-cứu nạn tại hiện trường) cho biết: “Trong quá trình khoan, đào nếu gặp đá sẽ sử dụng lượng thuốc nổ (0,06kg) để kích nổ phá đá nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các nạn nhân.

Người phụ trách chỉ huy công tác cứu hộ-cứu nạn tại hiện trường cũng cho biết thêm hiện mỗi giờ hút ra được khoảng 3m khối nước, lực lượng cứu hộ đã khống chế được mực nước trong hầm. Đồng thời qua liên lạc, sức khỏe của các nạn nhân vẫn ổn định.

11h: Mũi khoan thông hơi trên đỉnh đồi đã khoan sâu được hơn 30m. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức có thể để khẩn trương từ lỗ khoan này giúp các công nhân mắc kẹt có được không khí tự nhiên từ bên ngoài, đồng thời chuyển quần áo ấm, thuốc men, thực phẩm cho các nạn nhân…

10h50: 
Nước trong hầm đã ngừng dâng, hút giảm đáng kể…
Lúc 10h50, Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, thiếu tướng Bùi Văn Sơn, cho biết thông tin vô cùng khả quan: “Mức nước trong hầm đã được hút ra ngoài đáng kể, hiện chỉ còn độ khoảng chưa đến 40 cm và đã ngừng dâng”.

Bên cạnh đó, các nạn nhân đã nhận được sữa giàu chất dinh dưỡng và thuốc tăng canxi nên sức khỏe của tất cả ổn định, tinh thần cũng được trấn an.

10h: Theo thông tin từ PV Kiến Thức tại hiện trường, có hơn 100 chiến sĩ được Bộ Tư lệnh Công binh điều động từ một Lữ đoàn ở tỉnh Khánh Hòa đã đến hiện trường với hàng chục máy khoan cùng tham gia cứu hộ.

16h36: Thông hầm, các nạn nhân đang được đưa ra ngoài

(Kiến Thức) - PV Kiến Thức thông tin từ hiện trường vụ sập hầm thủy điện, lúc 16h36, hầm đã thông, các nạn nhân đang được đưa ra ngoài.

16h58: Nạn nhân đầu tiên vừa được đưa lên xe chuyển về Bệnh viện ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Lực lượng chức năng đang cố gắng ngăn hàng chục người thân nước mắt tuôn trào trong niềm hạnh phúc định chạy đến bên các nạn nhân. Lúc này, việc bảo đảm an toàn, sức khỏe cho các nạn nhân được đặt lên hàng đầu.

Các nạn nhân đang được ủ ấm trong lán.
 Các nạn nhân đang được ủ ấm trong lán.

Thông tin từ PV Kiến Thức cho hay, ngoài 3 nạn nhân được đưa ra trên cáng (có 1 phụ nữ), số 9 công nhân còn lại đã tự đi ra khỏi hầm…tất cả nhanh chóng được đưa vào lán trại dã chiến để các bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Niềm vui vỡ òa! Hàng nhìn người chứng kiến tại hiện trường chưa có bao giờ hạnh phúc hơn thế. Cả 12 công nhân mắc kẹt trong đường hầm suốt 4 ngày qua đã được đưa ra ngoài một cách an toàn. Theo ghi nhận, sức khỏe các nạn nhân tương đối tốt, hiện đã được các nhân viên y tế sơ cứu tại chỗ, sau đó được chuyển về bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Các nạn nhân được đưa ra bằng đường hầm do lực lượng công binh đào suốt mấy ngày qua.

Các nạn nhân đang được đưa ra khỏi hầm thủy điện bị sập. Ảnh: Khắc Lịch
 Các nạn nhân đang được đưa ra khỏi hầm thủy điện bị sập. Ảnh: Khắc Lịch

15h30: Trở ra từ khu vực các lực lượng cứu hộ đang đào, khoan hầm, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin khả quan về tiến độ giải cứu 12 công nhân mắc kẹt trong hầm.

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, vẻ mặt lạc quan nhiều hơn so với những ngày đầu đầy căng thẳng, cho biết: “Qua khảo sát trực tiếp bên trong hiện trường, với tiến độ khẩn trương và gặp nhiều thuận lợi như đang diễn ra thì có thể trong khuya nay (19/12) hoặc chậm nhất là sớm sáng mai sẽ tiếp cận với nhóm công nhân bị mắc kẹt...”.

Người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm, hiện mực nước trong hầm, nơi 12 công nhân bị mắc kẹt đã được rút hết ra ngoài và các nạn nhân đã có thể đi lại thoải mái trong hầm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng thông tin: “Đến 15h30, lực lượng cứu hộ đã đào được gần 16m ngách hầm bên phải đã. Nếu không có trở ngại gì, sáng sớm mai, lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận các nạn nhân”.

14h: Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn.

Lực lượng tham gia gồm cảnh sát cơ động công an tỉnh Lâm Đồng, lực lượng cảnh sát PCCC, cứu hộ, cứu nạn công an Lâm Đồng và công an TP HCM, ngành y tế Lâm Đồng. Tình huống giả định được đặt ra là khi các nạn nhân được chuyển ra khỏi vị trí mắt kẹt, các lực lượng sẽ đưa lên cáng, đưa ra khỏi đường hầm, lực lượng y tế đã trực chờ sẳn ở bên ngoài, tiến hành các công tác sơ cứu tại chỗ.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn chỉ đạo, công tác cứu hộ, sơ cứu các nạn nhân sau khi được đưa ra khỏi đường hầm phải khẩn trương, tuyệt đối không được xảy ra bất cứ sơ suất nào.

Diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn tại khu vực hiện trường.
 Diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn tại khu vực hiện trường.

 

Trong một diễn biến khác, theo lực lượng cứu hộ, công tác đào hai đường hầm để giải cứu các nạn nhân từ phía trước đường hầm đang hết sức thuận lợi. Hiện đã đào tới địa chất tương đối mềm nên khối lượng đất đá chuyển ra nhiều hơn.

Tại mũi khoan của đường hầm phía sau do Công ty địa ốc Đà Lạt thực hiện, tuy đã khoan thông nhưng vẫn để hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn tình trạng đất lở. Hiện nước trong đường hầm, nơi các nạn nhân mắc kẹt không chảy ra. Lực lượng chức năng khẳng định mực nước trong hầm đã dưới 80cm do mũi khoan này cao hơn mặt hầm 80cm.

10h30: Nhiều thông tin vô cùng khả quan từ hiện trường cho biết: “Đội công binh đã cho nổ mìn công phá thành công khối đá nghẽn ở ngách hầm bên phải và đã tiến sâu vào trong hơn 15m. Trong khi đó việc thi công khoan, đào ngách hầm bên trái của công nhân Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cũng tiến triển hết sức thuận lợi, chưa gặp phải chướng ngại nào và đã hoàn thành hơn 8m. Như vậy với độ dày chưa đến 30m (theo ước tính), chỉ còn hơn 10m nữa lực lượng cứu hộ sẽ khoan vào đến vị trí 12 công nhân đang gặp nạn.

Đồ họa phương án cứu hộ các lực lượng đang thực hiện tại hiện trường và tất cả đang diễn ra theo hướng tích cực, thuận lợi.Ngọc Diệp thực hiện.
 Đồ họa phương án cứu hộ các lực lượng đang thực hiện tại hiện trường và tất cả đang diễn ra theo hướng tích cực, thuận lợi.Ngọc Diệp thực hiện.
Trong diễn biến khác, mũi khoan trên đỉnh đồi (vị trí cung cấp dưỡng khí, tiếp tế quần áo, dinh dưỡng, thuốc men cho các nạn nhân) đã được đào sâu khoảng 20m và chỉ khoảng trên dưới 10m sẽ đến được vị trí các nạn nhân.
Nước trong hầm đang được rút ra.
 Nước trong hầm đang được rút ra.
Song song với những việc trên, lực lượng cứu hộ-cứu nạn cảnh sát PCCC TP HCM đã khoan, đặt thành công ống thép có đường kính phi 10 và đã giúp thoát nước từ trong hầm ra ngoài tương đối tốt.

9h30: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã tạo điều kiện cho thân nhân được vào nói chuyện qua ống với các nạn nhân để động viên tinh thần. Người thân đã chấn an các nạn nhân rằng mọi người hãy an tâm, cố giữ gìn sức khỏe thật tốt; bên ngoài nhiều lực lượng như Bộ quốc phòng, Bộ Tư lệnh công binh, công an các tỉnh thành; các đội cứu hộ chuyên nghiệp từ nhiều địa phương trên cả nước đang có mặt để hết sức mình sớm đưa tất cả ra ngoài.

Lúc này, lực lượng cứu hộ cũng đã đưa dòng điện 3 pha vào phía trong hầm, hướng dẫn các nạn nhân khởi động máy hút nước có bên trong để bơm nước ra ngoài.

8h30 sáng nay (19/12), lực lượng cứu hộ đã khoan thành công lỗ từ cửa xả sau hầm thủy điện. 

Sau khi khoan thành công lỗ này, việc bơm nước ra khỏi vị trí các nạn nhân bị cô lập sẽ thực hiện dễ dàng.
Thông tin trên được đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh xác nhận. Đại tá Hùng cho biết thêm, sau khi mũi khoan này được khoan thành công và nước được bơm ra, trong hầm sẽ thoáng khí.
Trước đó, vào thời điểm 7h sáng 19/12, Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ cho biết: “Đến thời điểm này, các phương án cứu hộ đang thực hiện đều rất khả quan và dự kiến trong sáng nay, mũi khoan ở khu vực cửa xả sẽ thông đến vị trí 12 nạn nhân đang bị mắc kẹt. Với lỗ thông này, việc tiếp tế quần áo, các chất dinh dưỡng, thuốc men, vật dụng có kích thước lớn… cho các nạn nhân sẽ được thực hiện.
7h30, Đại tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng phòng tác chiến Bộ Tư lệnh Công binh cho biết: “Đường hầm cứu nạn đầu tiên đã đào hơn 15m, đường thứ 2 hơn 10m. Thông tin từ các nạn nhân cho biết sức khỏe của tất cả đang bình thường, ổn định”.
Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường vụ giải cứu các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng sáng 19/12.
Các lực lượng cứu hộ làm việc suốt ngày đêm không ngơi nghỉ để sớm tiếp cận, cứu các nạn nhân.
 Các lực lượng cứu hộ làm việc suốt ngày đêm không ngơi nghỉ để sớm tiếp cận, cứu các nạn nhân.
 

Thứ trưởng cười tươi đi taxi

Quan chức đi làm bằng taxi là hình ảnh hiếm bởi từ trước đến này việc họ bước xuống những chiếc xe công biển xanh bóng loáng đã vô cùng quen thuộc.

“Không đi xe này mình đi xe khác, có sao đâu”

Một ngày đầu tháng 10, ông Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở, bắt đầu ngày làm việc mới. Hàng loạt ống kính hướng về vị lãnh đạo Bộ Tài chính. Ngay lập tức, hình ảnh ấy tràn ngập mặt báo như một thông tin “nóng hổi.

Đó chính là ngày Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công đối với các chức danh Thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ này.

Thu truong cuoi tuoi di taxi
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí bước xuống từ taxi.

Mức khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày được xác định trên đơn giá taxi nhân với số ngày làm việc trong tháng của các lãnh đạo, áp dụng từ 1/10. Người có mức kinh phí khoán thấp nhất là 3,96 triệu đồng/tháng, cao nhất là 9,9 triệu đồng/tháng.

Ngay cả ông Chí cũng hết sức bất ngờ khi việc một thứ trưởng đi làm bằng taxi lại nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy từ báo giới.

Trải lòng trong một cuộc họp báo, ông Chí tâm sự: “Việc đi làm bằng taxi rất bình thường, cũng đã thống nhất thực hiện, nhưng tôi rất ngại báo chí đưa lên xuống hoài. Không đi xe này mình đi xe khác, có sao đâu. Khi tôi còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng có lúc đi xe Honda, xe đạp đâu có sao”.

Điều bình thường ấy của Thứ trưởng Bộ Tài chính lại không hề bình thường trong mắt người dân. Bởi với họ, hình ảnh quan chức oai phong bước xuống từ những chiếc xe biển xanh bóng loáng quen thuộc hơn là bước xuống từ một chiếc taxi.

Sau ‘phát pháo’ xe công cấp thứ trưởng được đánh giá cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục yêu cầu mở rộng việc khoán xe công đối với các chức danh lãnh đạo DN nhà nước thuộc Bộ. Như thế, các sếp của Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC, Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB, Tập đoàn đoàn Bảo Việt,... sẽ phải tính toán đến việc tự đi làm chứ không còn được đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc như lâu nay.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ mua sắm và sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và định hướng đến năm 2020 sẽ giảm 30-50% số xe diện này (trừ số xe đang có ở các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn).

Nhưng không phải lúc nào Bộ Tài chính cũng được ủng hộ khi không ít quan chức mắc bệnh “nghiện xe công”.

Địa phương vẫn muốn “đặc thù xe công”

Bộ Tài chính muốn giảm mạnh xe công, nhưng tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của ngành Tài chính, các địa phương khi đăng đàn phát biểu đều tỏ ý vương vấn xe công.

Thu truong cuoi tuoi di taxi-Hinh-2
Bộ Tài chính đã quyết làm "cuộc cách mạng" về xe công.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Lâm Đồng đều cho rằng, với địa bàn tỉnh trải trên địa bàn rộng, việc quy định mỗi sở 2 xe như các tỉnh khác sẽ gây khó khăn.

Bà Lê Thị Tình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, nói: "Ví dụ đi đến một huyện miền núi, huyện xa nhất của tỉnh mất 3 ngày. Do đó, Bộ Tài chính nên cân nhắc quy định định mức xe công để phục vụ công tác tại các tỉnh cho phù hợp".

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, cũng đề xuất Bộ Tài chính chưa nên khoán kinh phí xe công đi công tác mà trước mắt nên áp dụng chi phí đi từ nhà đến nơi làm việc.

"Tỉnh Lâm Đồng cũng như Thanh Hoá, địa bàn rộng, đi từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh phải tới 300 km. Nếu khoán đi công tác thì sẽ rất khó và theo tôi nếu áp dụng nên chia theo từng tỉnh đặc thù", ông Yên nói.

Trước đó, nhiều tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng liên tục phàn nàn về định mức 2 xe công cho mỗi sở là quá ít, đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng xem xét lại “các địa phương đặc thù”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định quản lý tài sản công, trong đó có xe công phải được minh bạch hơn, tiết kiệm hơn.

Ông Dũng cũng tiếp tục thể hiện quyết tâm cắt giảm đầu xe, cơ cấu lại định mức, tính toán lại định mức cho phù hợp thực tế để giảm được đầu xe, đồng thời rà soát, sắp xếp, điều chuyển, thậm chí thanh lý xe công.

Không khó để thấy vì sao Bộ Tài chính lại kiên định mục tiêu này. Là cơ quan nắm việc thu chi, Bộ Tài chính hiểu hơn ai hết tình hình căng thẳng ngân sách nói chung cũng như số tiền tiêu cho việc duy trì một lượng xe công khổng lồ nói riêng.

Tính đến hết năm 2015, tổng số xe ô tô công hiện có là hơn 37.700 chiếc, bao gồm xe phục vụ các chức danh lãnh đạo, xe phục vụ công tác chung và xe chuyên dùng cứu thương, tập lái, xe tải,... Để sở hữu số xe này, ngân sách đã bỏ ra tổng cộng gần 23 nghìn tỷ (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Và mỗi năm, số lượng xe này “ngốn” tới gần 13.000 tỷ, bằng số thu ngân sách trong 1 năm của Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang,... cộng lại.

Vì thế, việc giảm xe công theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính rõ ràng là việc chẳng thể trì hoãn. Và nói như Thứ trưởng Bộ Tài chính “không đi xe này thì mình đi xe khác”, rõ ràng giảm xe công nếu muốn làm thì không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.