Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tốn tiền cũng phải làm
Nhấn mạnh yêu cầu đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng, Thủ tướng khẳng định, đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt TPHCM - Cần Thơ “có tốn tiền cũng phải làm, phải nghiên cứu”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (ảnh Nhật Minh)
Khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2028
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, mục tiêu năm 2028 - 2029 sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên của 2 đoạn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tại buổi công bố quy hoạch đường sắt (2021-2030) và tầm nhìn 2050 chiều nay (1/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin, quy hoạch đặt mục tiêu xác định tới năm 2030 sẽ cải tạo các tuyến đường sắt hiện có và làm mới 9 tuyến.
Trong đó, ưu tiên triển khai 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, gồm đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM, ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt mới nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, đặc biệt khu vực Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối TP.HCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia.
Quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đồng thời duy trì và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hoá và hành khách.