Đường sắt “lột xác” với nhiều toa tàu du lịch sang trọng

Toa tàu khách cao cấp được chế tạo tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (Xe lửa Dĩ An) có giá thành chỉ bằng 2/3 so với toa xe khách cao cấp nhập khẩu; tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% tính theo giá trị.

Duong sat “lot xac” voi nhieu toa tau du lich sang trong
Quầy bar trên toa tàu. Ảnh: VGP/Phan Trang. 
Hàng loạt toa tàu chất lượng cao đã được Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (Xe lửa Dĩ An) hoàn thành nâng cấp, đóng mới theo dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam”. Đây là dự án triển khai theo Quyết định số 3384/QĐ-BKHCN ngày 6/11/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Mục tiêu của dự án là thiết kế, sản xuất toa xe khách cao cấp đạt tốc độ kỹ thuật 120 km/h vận hành ở tốc độ hiện nay 100km/h, đáp ứng yêu cầu phát triển của đường sắt Việt Nam và chủ động đón nhận những nhiệm vụ đặt ra của đường sắt tốc độ cao.
Cụ thể, dự án đảm bảo việc sản xuất và cung ứng cho Đường sắt Việt Nam các toa xe đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế được chọn dùng về toa xe khách cao cấp. Các toa xe có khối lượng nhẹ, tiện nghi, vận hành êm thuận và an toàn, thân thiện môi trường. Đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 60% về giá trị. Xây dựng được dây chuyền sản xuất đảm bảo năng lực cung ứng 150 toa xe khách cao cấp/năm.
Cùng với đó, là việc giảm nhiên liệu, giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, có thể kéo nhiều xe, tăng năng lực chuyên chở hành khách; giảm được tiếng ồn, tăng độ êm dịu của đoàn tàu. Ưu tiên tối đa sử dụng vật liệu sản xuất trong nước như: Thiết bị phụ kiện kèm theo; vật liệu cách âm, cách nhiệt; vật liệu composit để hạ giá thành sản phẩm, khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. Từng bước tiếp cận việc chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa toa xe khách đô thị, toa xe của đường sắt tốc độ cao.
“Toa xe khách cao cấp được chế tạo tại công ty có giá thành chỉ bằng 2/3 so với toa xe khách cao cấp nhập khẩu; không phải dùng ngoại tệ để nhập khẩu; tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% tính theo giá trị; không phải thuê chuyên gia nước ngoài; chủ động trong sản xuất, chế tạo toa xe khách cao cấp. Toa xe khách cao cấp, tiện ích cao, sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt tăng khả năng cạnh tranh với các phương thức vận tải hành khách khác...”, ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cho biết.
Mới đây, dự án tàu The Vietage được hợp tác bởi Minor Hotels và ngành đường sắt dự kiến sẽ đón khách và khởi hành vào ngày 1/7/2020 mang đến trải nghiệm sang trọng cho các du khách trên tuyến hành trình giữa Ga Đà Nẵng và Ga Diêu Trì (Quy Nhơn).
Tàu Vietage có hành trình khứ hồi hàng ngày giữa Đà Nẵng và Quy Nhơn dọc theo miền duyên hải Nam Trung Bộ, mang đến cho hành khách những trải nghiệm du lịch sang trọng đầy lý thú để khám phá những vùng đất khác nhau của Việt Nam. Vietage khởi hành từ ga Đà Nẵng mỗi sáng đến Quy Nhơn trên hành trình dài 6 tiếng đồng hồ và quay trở lại Đà Nẵng vào mỗi tối.

Ảnh: Công nhân trắng đêm cứu hộ tàu SE2 lật ở Huế

Hàng trăm công nhân thức trắng đêm cật lực khắc phục, sửa chữa những tà vẹt bị hư hại ra khỏi đường ray để cứu hộ những toa tàu bị lật tại Huế hôm 20/2.

Anh: Cong nhan trang dem cuu ho tau SE2 lat o Hue
 Tổng công ty đường sắt huy động 2 cần cẩu loại 100 tấn từ Đà Nẵng và TP Huế cùng hàng trăm cán bộ nhân viên của ngành túc trực tiến hành cứu hộ những toa tàu bị lật, đồng thời sửa chữa lại hệ thống đường ray bị hỏng đêm 20, rạng sáng 21/2.

Lộ nguyên nhân toa tàu văng khỏi đường ray ở Nghệ An

Theo các kỹ sư ở hiện trường 2 toa tàu hỏa trật khỏi đường ray ở ga Yên Xuân (Nghệ An), nguyên nhân toa tàu bị lật có thể do gãy trục bánh giá chuyển hướng vào đường ray.

Gần 24h đêm qua, hàng chục công nhân và máy móc đã nâng được toa tàu số 4 lên đường ray. Cạnh đó, nhiều nhóm công nhân, kỹ sư liên tục đo đạc, kiểm tra lại đoạn đường sắt sau sự cố lật nghiêng 2 toa tàu số 3 và 4 vào chiều cùng ngày.

Nghệ An: Cố vượt đường sắt, xe tải bị tàu đâm lật bánh

(Kiến Thức) - Tàu hoả chở hàng lưu thông hướng Nam – Bắc đi tới đoạn qua xã Diễn Trường đã đâm vào xe tải băng qua, toa tàu chắn ngang quốc lộ 1A. 

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe tải xảy ra vào khoảng 7h40 ngày 25/9 trên đường sắt Thống Nhất đoạn qua xã Diễn Trường huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Nghệ - Chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho biết, vào thời gian trên, xe ô tô tải 1,5 tấn BKS 37C - 242.xx lưu thông trên Quốc lộ 1A, băng qua đường sắt để đến xã Diễn Đoài thì va chạm với tàu chở hàng chạy hướng Nam - Bắc.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.