Đừng ép con mình thành “con nhà người ta”

(Kiến Thức) - Đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng, người lớn đã nghĩ ra quá nhiều điều để nhồi nhét vào bộ óc còn non nớt của trẻ, làm cho việc học tập trở thành áp lực, gánh nặng quá lớn dẫn đến trẻ sợ học, không thích học và chán học.

Đừng ép con mình thành “con nhà người ta”
Đổi mới giáo dục không phải cứ đi tìm những cái mới mẻ
Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sáng 15/11, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) bày tỏ sự quan tâm đến việc đổi mới căn bản, sâu sắc, toàn diện giáo dục & đào tạo.
“Nhiều cử tri vẫn hỏi chúng tôi thế nào là đổi mới căn bản, toàn diện, sâu sắc và câu hỏi đó chưa có câu trả lời một cách thỏa đáng”, ông Thưởng nói.
Dung ep con minh thanh “con nha nguoi ta”
Đại biểu Cao Đình Thưởng. 
Ông Cao Đình Thưởng cũng cho rằng, muốn đổi mới sâu sắc, toàn diện, căn bản giáo dục cần đi tìm trụ cột. Đổi mới không phải cứ đi tìm cái gì mới mẻ hoàn toàn mới là đổi mới. Đôi khi, quay lại những cái cũ đã trở thành thương hiệu cũng có thể là đổi mới.
Ông Thưởng lấy ví dụ, phổ thông cấp 1, phổ thông cấp 2, phổ thông cấp 3. Hoặc trước đây học rất đơn giản, O, A, cái ca, quả cà, con cá là biết đọc, biết viết.
”Cho nên làm thế nào để tạo ra được triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay đề nghị cần phải nghiên cứu tiếp”, ông Thưởng nói và cho rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh chính là một trong trụ cột chúng ta chú ý.
“Bác dạy thiếu niên nhi đồng, Bác dạy mọi lứa tuổi, kể cả dạy cán bộ Đảng viên, tôi thấy rất đáng chú ý, khi Bác về trường Nguyễn Ái Quốc, Bác có nói: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ để phục sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn vậy, cần phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư"”, ông Thưởng dẫn chứng và cho rằng, đây cũng là một trong những căn cứ để chúng ta tìm ra triết lý giáo dục Việt Nam.
Phải chọn được cô giáo trẻ, đẹp, có sức khỏe, năng lực
Nói về công tác đào tạo giáo viên chuẩn trình độ và chế độ đối với nhà giáo, đại biểu Cao Đình Thương cho rằng cần phải đầu tư cho các trường sư phạm.
“Cần phải chọn học sinh có phẩm chất và năng lực tốt vào học sư phạm và nâng cao vị thế và có chế độ ưu đãi rất cao đối với nhà giáo và thực hiện hướng chuẩn cho giáo viên, phương thức đào tạo, tiến tới giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông đều có trình độ đại học, nhưng ở mỗi cấp yêu cầu trình độ như nhau.
Nếu đào tạo bác sỹ phải mất 6, 7 năm thì đào tạo mầm non không nhất thiết phải 4 năm, có thể 2 năm rưỡi đến 3 năm”.
Dung ep con minh thanh “con nha nguoi ta”-Hinh-2
Đại biểu Thưởng nói và cho rằng, phải chọn được cô giáo trẻ, đẹp, có sức khỏe, năng lực và có năng khiếu. Ảnh minh họa. 
Đại biểu Thưởng nói và cho rằng, phải chọn được cô giáo trẻ, đẹp, có sức khỏe, năng lực và có năng khiếu để các cháu có điều kiện tiếp cận ngay từ thời còn trẻ thơ đối với nền học vấn của mình sau này.
“Đào tạo giáo viên là hết sức quan trọng, nếu tôi nhớ không nhầm Tago nói rằng "Giáo dục một người đàn ông thì được một con người, giáo dục một người phụ nữ thì được một gia đình, nhưng giáo dục một người thầy thì được một thế hệ", đại biểu Thưởng phát biểu.
Phụ huynh đừng biến con mình thành “con người ta'
Về chất lượng, phương pháp dạy học, đại biểu Thưởng cho rằng, hiện nay, chất lượng dạy học chưa cao, rất chậm đổi mới. Thậm chí nặng về dạy chữ, kiến thức hàn lâm, nhẹ dạy kỹ năng sống, đào tạo làm người và hướng nghiệp.
Bên cạnh đó, chương trình sách giáo khoa hiện nay quá nặng, học sinh khó tiếp thu.
“Chúng ta hình như đang phức tạp hóa những vấn đề hết sức đơn giản. Ví dụ, học sinh lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu biết đọc, biết viết, học sinh phổ thông chỉ cần học kiến thức phổ thông nhưng hiện nay chúng ta đang hàn lâm hóa những kiến thức đó và những điều rất đơn giản trở thành rất phức tạp, rắc rối, học sinh rất khó tiếp thu”, ông Thưởng nói.
Đại biểu tỉnh Phú Thọ cho rằng, nguyên nhân từ người lớn khi đã nghĩ ra quá nhiều điều để nhồi nhét vào bộ óc còn non nớt của trẻ, làm cho việc học tập trở thành áp lực, gánh nặng quá lớn. Một bộ phận không nhỏ trẻ sợ học, không thích học và chán học.
“Tâm lý phụ huynh muốn con mình trở thành con người ta nên bắt các cháu phải giỏi, giỏi toàn diện một cách quá sức, dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Đây là quan niệm rất sai lầm trong giáo dục, trái với năng lực và sở trường của trẻ em”, đại biểu Thưởng nói.
Ông cho rằng, không thể bắt trẻ học để trở thành ông nọ, bà kia khi các cháu không thích, không đủ năng lực.
“Thử hỏi đã mấy học sinh giỏi văn quốc gia trở thành nhà văn, nhà thơ lớn”, câu nói của ông Thưởng khiến nhiều người phải ngẫm nghĩ.
Nên phát động cuộc thi viết sách giáo khoa?
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Phú Thọ cho rằng, chương trình sách giáo khoa cần phải rà soát và điều chỉnh kỹ lưỡng. Theo ý kiến của cử tri, nhiều giáo viên, phụ huynh, phải có chương trình sách giáo khoa thống nhất.
Ông Thưởng đưa ra đề xuất, nên chăng phát động cuộc thi viết sách giáo khoa trong giáo viên phổ thông để chương trình sách giáo khoa không bị hàn lâm hóa, giáo sư hóa, tiến sĩ hóa.
Ông cũng cho rằng, việc dạy học là phải được đánh giá bằng thi cử. Nhưng hiện nay thi cử trở thành áp lực và gánh nặng quá lớn, bị hiểu rất sai lệch.
“Từ mục tiêu học để làm việc, làm người trở thành học để thi nhưng thi để làm gì thì không phải ai cũng trả lời đúng. Dẫn đến mất phương hướng, gây hoang mang và dẫn đến nhiều tiêu cực như thời gian vừa qua”.
Do đó, đại biểu Thưởng đề nghị, sau mỗi quá trình học tập của học sinh phải đánh giá qua kiểm tra, thi cử, vấn đề là tổ chức thi như thế nào cho phù hợp, đánh giá đúng thực chất và ít tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân.
Đồng thời đề nghị không nên tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia như hiện nay.

Ngày càng nhiều vụ án giết người thân: Ngành giáo dục có vô can?

(Kiến Thức) - Dư luận đặt ra câu hỏi, đạo đức xã hội xuống cấp, nhiều vụ án mạng liên quan đến người thân xảy ra, ngành giáo dục nước nhà có vô can?

Ngày càng nhiều vụ án giết người thân: Ngành giáo dục có vô can?
Một thống kê của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra hơn 1.200 vụ giết người. Trong số đó, có đến 18-20% số vụ là người thân trong gia đình giết nhau.
Đó là những con số đáng báo động về sự xuống cấp của đạo đức xã hội, minh chứng cho việc chuẩn mực đạo đức, văn hóa truyền thống đang bị phá vỡ nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đáng buồn những vụ án mạng liên quan đến người dân chưa dừng lại.

Điểm môn Sử thấp kỷ lục: Toàn ngành giáo dục phải tự thấy xấu hổ

(Kiến Thức) - Khi phổ điểm thi Lịch sử thấp mà chúng ta không có phương pháp đổi mới thì đừng đừng nên kêu than và cũng đừng trách các em học sinh. Thay vào đó, toàn ngành giáo dục nên tự trách mình và tự cảm thấy xấu hổ với các bậc tiền nhân.

Điểm môn Sử thấp kỷ lục: Toàn ngành giáo dục phải tự thấy xấu hổ
Đến thời điểm này, trong khi các chuyên gia giáo dục, nhà giáo, nhà sử học vẫn còn đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 có phổ điểm thấp kỷ lục thì dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, vì sao năm nào đưa môn Lịch sử vào kỳ thi THPT Quốc gia hay thi đại học, cao đẳng trước đây đều ghi nhận mức điểm thấp kỷ lục đến như vậy?
Theo phổ điểm của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia 2018, trong số 563.013 thí sinh dự thi môn Lịch sử thì có đến 468.628 thí sinh có điểm dưới trung bình, chiếm 83,24%. Mức điểm trung bình trên cả nước là 3,79. Số điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,25. Đáng chú ý, có đến 1.277 thí sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm), trong đó có 527 thí sinh bị điểm 0.

Vì sao sách giáo khoa đầu cấp “cháy hàng”, giá vọt cao?

Theo nhiều phụ huynh ở Hà Nội phản ánh, chưa năm nào sách giáo khoa khó mua như năm nay. Khi thời điểm năm học mới đã gần kề, nhưng nhiều đầu sách vẫn thiếu, chưa hẹn “ngày về”.

Vì sao sách giáo khoa đầu cấp “cháy hàng”, giá vọt cao?
Vi sao sach giao khoa dau cap “chay hang”, gia vot cao?
 
Sách tăng gấp đôi, khan hàng

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.