Dù đã 132 triệu đồng/tháng, lương phi công Vietnam Airlines vẫn tiếp tục tăng

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, HVN) mới đây đã thông báo kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất của HVN ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch.
Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.787 tỷ đồng, tăng 21,8%. Như vậy sau nửa đầu năm, Vietnam Airlines đã hoàn thành được 46,2% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lãi trước thuế.
Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2019, Vietnam Airlines tiếp tục điều chỉnh tăng chế độ tiền lương cho phi công nhằm đảm bảo nguồn lực cho công tác khai thác, đào tạo.
Du da 132 trieu dong/thang, luong phi cong Vietnam Airlines van tiep tuc tang
Vietnam Airlines điều chỉnh tăng lương cho phi công từ đầu tháng 6/2019.
Theo bản cáo bạch năm 2018 của Vietnam Airlines, phi công của hãng bay này nhận mức lương bình quân là 132,5 triệu đồng/tháng, tăng thêm gần 11 triệu so với năm 2017. Tiếp viên hàng không nhận lương trung bình 28,9 triệu đồng, tăng 1,7 triệu đồng so với năm 2017. Cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines (trừ HĐQT và ban giám đốc) nhận lương bình quân 28,8 triệu mỗi tháng, tăng 4,7 triệu đồng so với năm trước.
Động thái tăng lương cho phi công diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu thiếu hụt về nhân sự phi công, trong khi quy mô thị trường phát triển nhanh và áp lực cạnh tranh giữa các hãng bay ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là sự xuất hiện của các hãng bay mới như Bamboo Airways hay sắp tới có thể là Vinpearl Air hay Vietravel Air.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng. Dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có khoảng 250 tàu bay mang quốc tịch Việt.
Ngoài ra, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Hiện tại, tại Việt Nam chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công, vì vậy hầu hết phi công phải đào tạo tại nước ngoài với chi phí cao và không chủ động được nguồn nhân lực.
Vào tháng 4, câu chuyện về tranh giành phi công giữa Bamboo Airways và Vietnam Airlines cũng đã làm nóng vấn đề về nhân sự ngành hàng không tại Việt Nam. Theo đó, FLC đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải về việc "nhặt" được một văn bản tại trụ sở, được cho là từ Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công.Văn bản này phản ánh rằng Bamboo Airways có hành vi giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho Vietnam Airlnes lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Theo số liệu trong báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm của Cục Hàng không Việt Nam, tổng khách vận chuyển trong nửa đầu năm 2019 là 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thị phần của Vietnam Airlines là 35,9%, VASCO là 2%, Vietjet chiếm 44%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%.
Ngày 07/5/2019, Vietnam Airlines đã chính thức hoàn tất thủ tục chuyển sàn Upcom và niêm yết cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Hiện cổ phiếu HVN đang giao dịch quanh ngưỡng 42.500 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp đạt khoảng 60.300 tỷ đồng.

Hành khách choáng váng vì chuyến bay "toát mồ hôi hột" của Vietnam Airlines

(Kiến Thức) - Đói, hoang mang, lo lắng là cảm giác của hàng trăm hành khách có mặt trên chuyến bay VN257 của Vietnam Airlines ngày 25/11. Khởi hành từ Hà Nội nhưng phải mất tròn 12 tiếng, máy bay mới hạ cánh được xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo lịch trình, chuyến bay VN257 ngày 25/11 của hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành từ Hà Nội đi TP HCM lúc 16h30 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18h45 cùng ngày.

Khách trẻ em hôn mê, máy bay từ Nhật về Đà Nẵng vội vàng hạ cánh ở Đài Loan

Chuyến bay của Vietnam Airlines hành trình Osaka (Nhật Bản) – Đà Nẵng đã phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đào Viên (Đài Loan) sau 15 phút bay do 1 hành khách trẻ em bị sốt cao, hôn mê.

Ngày 7-6, chuyến bay VN337 của Vietnam Airlines hành trình Osaka (Nhật Bản) - Đà Nẵng đã phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đào Viên (Đài Loan) sau 15 phút bay. Nguyên nhân do 1 hành khách trẻ em tên W.H (2 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê.
Khach tre em hon me, may bay tu Nhat ve Da Nang voi vang ha canh o Dai Loan
Ảnh minh họa 

Hơn 20 tuổi, Hoàng Yến Chibi có 6 nhà, xe tiền tỷ và nhiều hơn thế

(Kiến Thức) - Không chỉ sở hữu hàng loạt căn hộ, nhà riêng đắt tiền, nữ ca sĩ/diễn viên Hoàng Yến Chibi vừa mới tậu xế hộp tiền tỷ và là tay săn hàng hiệu đắt đỏ có tiếng. Cô cũng thường xuyên đi du lịch khắp nơi trên thế giới.

Hon 20 tuoi, Hoang Yen Chibi co 6 nha, xe tien ty va nhieu hon the
 Mới đây, Hoàng Yến Chibi tậu xế hộp thuộc dòng Mercedes đời mới nhất, có giá gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.