Đồng Nai kiến nghị tách dự án GPMB sân bay Long Thành

(Kiến Thức) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị xin tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng biệt với sân bay Long Thành để thực hiện.

Ngày 29/12, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) kết hợp với các sở ngành tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Sau khi khảo sát, đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với những hộ dân trong vùng quy hoạch để ghi nhận nguyện vọng của nhân dân.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) kết hợp với các sở ngành tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
 Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) kết hợp với các sở ngành tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo nguyện vọng của người dân trong diện quy hoạch, họ mong muốn dự án sân bay Long Thành sớm triển khai để họ có điều kiện ổn định cuộc sống.
“Khi nhà nước thực hiện quy hoạch, chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng di dời để nhường mặt bằng cho sân bay. Vậy nhưng, hơn 10 năm qua, sân bay chưa triển khai khiến cuộc sống người dân khốn đốn. Nhà cửa, đường sá xuống cấp, sản xuất cũng cầm chừng. Chúng tôi cứ chờ hết năm này đến năm khác và không biết sẽ sống như thế đến bao giờ. Rất mong dự án triển khai”, một hộ dân bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội nhấn mạnh việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành là rất cần thiết.
Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội nhấn mạnh việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành là rất cần thiết.  
Theo ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nếu như làm tuần tự theo quy định của nhà nước thì việc giải tỏa mặt bằng có thể hoàn thành vào năm 2022, trong khi mong muốn hiện nay là năm 2018. Như vậy, dự án xây dựng sân bay được khởi công thì mặt bằng chưa được giải tỏa. Hơn nữa, thời gian dài sẽ khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn trong nên tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thành dự án riêng và được thực hiện song song với công tác lập phương án khả thi xây dựng sân bay. Khi có quyết định xây dựng cảng hàng không thì có sẵn mặt bằng để dự án được triển khai nhanh chóng.
Đồng tình với ý kiến của người dân và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội nhấn mạnh việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành là rất cần thiết. Theo ông Phúc, để đảm bảo quyền lợi cho người dân thì phải hoàn tất giải phóng mặt bằng sớm.
“Chậm nhất vào năm 2025, sân bay Long Thành phải đưa vào khai thác. Xây dựng sân bay là không thể chậm hơn, chúng tôi sẽ ghi nhận những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù trong viêc triển khai dự án ”, ông Phúc nói.
Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha, dự kiến khởi công vào 2018. Dự án gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất mỗi năm 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng. Vùng dự án có khoảng 4.730 hộ dân với khoảng 15.000 nhân khẩu 6 xã (thuộc huyện Long Thành) bị ảnh hưởng.
Đây là cảng hàng không cấp 4F, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Khi hòan tất 3 giai đoạn và đưa vào khai thác, mỗi năm, sân bay tiếp nhận 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.

Sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua

Sáng 25/6, với 86,64% số phiếu tán thành Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về  đầu tư xây dựng Dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, QH quyết nghị, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

San bay Long Thanh duoc Quoc hoi thong qua
 Lễ công bố quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Ảnh: TTXVN.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thời gian và lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn một năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác… Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Trước đó, Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường và dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay, qua thảo luận có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “áp dụng đơn giá của năm 2014”; có ý kiến đề nghị quy định rõ khi triển khai Dự án phải bảo đảm không để đội vốn công trình”.

Giải trình trước ý kiến trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, theo pháp luật hiện hành như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và pháp luật liên quan đã được xây dựng theo hướng quản lý chặt chẽ việc đầu tư dự án, hạn chế việc đội vốn, phát sinh tăng chi phí đầu tư dự án. Trường hợp có điều chỉnh về vốn phải thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dự án sân bay Long Thành là Dự án có quy mô lớn, chia làm 3 giai đoạn, thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm, đây mới là bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các yếu tố giá cả vật liệu, nhân công, thiết bị có thể thay đổi, do vậy, cần thiết ghi rõ áp dụng đơn giá của năm 2014 để khi có biến động tăng, giảm trên thị trường thì có cơ sở để điều chỉnh. Do vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội xin giữ như dự thảo Nghị quyết.

Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định phải bảo đảm giữ nguyên hiện trạng diện tích và công năng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để phục vụ cho các hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất như hiện nay; không sử dụng vào mục đích khác. Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã quy định rõ trong quá trình triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, tiếp tục khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Như vậy, diện tích và công năng của Sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cho các hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn được giữ và tiếp tục nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.

Di dời ​gần 15.000 người để xây sân bay Long Thành

Liên quan đến dự án xây sân bay Long Thành, ngày 31/8 UBND tỉnh Đồng Nai đã họp với các cơ quan chuyên môn để nghe báo cáo về việc đền bù.

Di doi ​gan 15.000 nguoi de xay san bay Long Thanh
Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn.
Theo Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai, trước đây qua lấy ý kiến thực hiện dự án từng có gần 30 hộ dân không muốn di chuyển đi nơi khác, chưa nắm rõ chính sách đền bù nhưng chính quyền giải thích chủ trương về việc ổn định chỗ ở, chính sách tái định cư, việc làm… nên người dân hầu hết đã đồng thuận.

Kinh hoàng những suất ăn tệ hại nhất trên máy bay

(Kiến Thức) - Trang AirlineMeals.net đã tổng hợp những suất ăn trên máy bay tệ nhất thông qua việc thu thập ý kiến của du khách.

Kinh hoang nhung suat an te hai nhat tren may bay

Suất ăn được phục vụ trên máy bay của hãng Bangkok Airways. Đây là một trong những suất ăn trên máy bay tệ nhất do trang AirlineMeals.net thu thập được.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.