“Đôi cánh ma thuật” Su-22 được nâng cấp theo chuẩn NATO

(Kiến Thức) - Không quân Ba Lan sẽ nâng cấp các máy bay cường kích Su-22 theo chuẩn NATO, sơn ngụy trang lại mẫu máy bay này giống màu sơn F-16.

Theo tạp chí Polska Zbrojna, Bộ quốc phòng Ba Lan sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ít nhất 18 chiếc máy bay cường kích Su-22 trong tổng số 32 chiếc đang có trong biên chế không quân nước này thêm hơn 10 năm nữa, trong đó có 12 chiếc Su-22M4 biến thể 1 chỗ ngồi và 6 chiếc Su-22M3K hai chỗ ngồi dành cho huấn luyện.
Toàn bộ phi đội Su-22 của Không quân Ba Lan đều đóng tại căn cứ không quân số 21 ở vùng Świdwin nằm ở phía Tây bắc Ba Lan. Để tiếp tục duy trì khả năng hoạt động phi đội Su-22 của Ba Lan đều sẽ phải trải qua nâng cấp với việc trang bị lại hệ thống thiết bị điện tử bên trong buồng lái, thiết bị liên lạc vô tuyến mới và trung tâm lưu trữ dữ liệu của máy bay.
Màu sơn ngụy trang mới của những chiếc cường kích Su-22 Ba Lan.
Màu sơn ngụy trang mới của những chiếc cường kích Su-22 Ba Lan.
Tuy nhiên, điểm thay đổi rõ nhất của những chiếc Su-22 của Ba Lan là việc chúng có lớp sơn ngụy trang mới với màu xám. 
Tất cả quá trình nâng cấp phi đội Su-22 của Ba Lan đều được nhà máy sửa chữa máy bay Bydgoszcz Military Aviation (WZL) của Ba Lan. Đây cũng là nơi Không quân Ba Lan bảo trì những chiếc tiêm kích đa năng F-16 của nước này. Theo Waldemar Topol - giám đốc WZL cho biết quá trình nâng cấp mỗi chiếc Su-22 sẽ mất ít nhất là 9 tháng.
Cũng theo ông này, quá trình nâng cấp bắt buộc phải tháo dỡ toàn bộ các thiết bị điện tử hàng không cũng như phần khung máy bay để kiểm tra lại khả năng an toàn bay của mỗi chiếc. Trong khi đó các thiết bị điện tử bên trong buồng lái của Su-22 sẽ được nâng lại dựa trên tiêu chuẩn của Quân đội Ba cũng như theo tiêu chuẩn NATO.
Cận cảnh một chiếc Su-22 của Không quân Ba Lan sau khi được nâng cấp.
Cận cảnh một chiếc Su-22 của Không quân Ba Lan sau khi được nâng cấp.
Màu sơn mới của Su-22 sẽ giống những chiếc F-16 của Không quân Ba Lan hiện tại và chương trình thử nghiệm bay của biến thể nâng cấp Su-22 mới cũng sẽ được diễn ra tại căn cứ không quân ở Świdwin. Trước đó, Không quân Ba Lan cũng đã nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 của nước này cùng với lớp sơn ngụy trang mới tương tự như F-16
Việc kéo dài thời gian hoạt động của 18 chiếc cường kích Su-22 cũng sẽ bao gồm cả việc phải tiếp tục chương trình đào tạo huấn luyện phi công mới.
Máy bay cường kích Su-22 vẫn được đánh giá là một mẫu máy bay chiến đấu hiệu quả trong bối cảnh khó khăn của Ba Lan hiện tại, cũng như các đánh giá tốt từ đội ngũ phi công lái những chiếc Su-22. 
Quá trình nâng cấp những chiếc Su-22 sẽ diễn ra dần dần từ nay cho đến khi được bàn giao hoàn toàn trong năm 2018.

Điều ít biết về máy bay Su-22 của Việt Nam

(Kiến Thức) - Chiến đấu cơ đầu tiên ra Trường Sa, dễ bị nhầm với MiG-21, có thể hạ gục tàu tuần dương…là những điều ít ai biết về máy bay Su-22 của Việt Nam. 

Sức mạnh pháo phòng không tự hành AM của Việt Nam

(Kiến Thức) - Pháo phòng không tự hành AM đã tham gia nhiều trận đánh bảo vệ bầu trời miền Bắc trong những năm kháng chiến chống Mỹ. 

Suc manh phao phong khong tu hanh AM cua Viet Nam
 Trong kháng chiến chống Mỹ, ngoài pháo phòng không xe kéo, Việt Nam còn nhận được các hệ thống phòng không tự hành có tính cơ động cao, có thể đi kèm đội hình thiết giáp hành quân, chống máy bay địch. Một trong những hệ thống phòng không tự hành đầu tiên mà Việt Nam nhận được từ Liên Xô là kiểu AM. Ảnh: Pháo phòng không tự hành AM trưng bày tại Bảo tàng Phòng không – Không quân.

Tin mới