Doanh số xe ôtô điện tại Đức giảm mạnh sau khi bị cắt trợ cấp

Theo thông tin từ Kraftfahrt-Bundesamt (KBA) - Cơ quan Giao thông Vận tải Cơ giới của Đức, doanh số bán các loại xe ôtô điện chạy pin và xe hybrid trong tháng 1/2023 đã giảm mạnh trên khắp nước Đức.

Doanh số xe ôtô điện tại Đức giảm mạnh sau khi bị cắt trợ cấp
  
Các chuyên gia nhận định rằng đây là kết quả của việc chính quyền Đức cắt giảm trợ cấp xe điện, nhiều nhất lên tới một nửa so với trước đây, khiến khách hàng không còn mặn mà với những sản phẩm này.
Cụ thể, thông tin bán hàng do KBA công bố đã tiết lộ rằng lượng đăng ký mới của các loại xe có pin (bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid) đã giảm từ 104.300 chiếc trong tháng 12/2022 xuống còn 18.100 chiếc trong tháng 1/2023, tương đương mức giảm 83%. Tổng lượng phương tiện xe ôtô điện đăng ký mới tại Đức đã giảm 3% trong quãng thời gian này và tỷ lệ xe điện trong đó giảm từ 55% xuống còn 15%.
Doanh so xe oto dien tai Duc giam manh sau khi bi cat tro cap
Doanh số xe ôtô điện tại Đức giảm mạnh sau khi bị cắt trợ cấp. 

KBA cũng chỉ ra rằng, doanh số các loại xe thuần điện tại Đức trong tháng 1/2023 đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tương tự, doanh số bán các mẫu xe hybrid giảm 6,2% trong khi doanh số bán các loại xe chạy bằng xăng lại tăng 3,5%.

Để lý giải hiện tượng này, giới chuyên môn tại Đức đề cập đến yếu tố trợ cấp từ chính quyền. Trước đây, chỉnh phủ Đức từng đưa ra mức trợ cấp 9.000 euro (tương đương 228 triệu đồng) cho xe điện và trợ cấp 6.750 euro (171 triệu đồng) cho các xe hybrid, nếu những mẫu xe này có giá niêm yết dưới 40.000 euro (1,01 tỷ đồng). Khoản trợ cấp được chia sẻ giữa khách mua và hãng sản xuất, nhằm khuyến khích nhiều loại xe điện ra thị trường hơn.

Doanh so xe oto dien tai Duc giam manh sau khi bi cat tro cap-Hinh-2
KBA cũng chỉ ra rằng, doanh số các loại xe thuần điện tại Đức trong tháng 1/2023 đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tuy nhiên, vào khoảng giữa năm 2022, chính phủ Đức bất ngờ công bố sẽ cắt giảm những khoản trợ cấp này, với lý do là xe điện đã trở nên đủ hấp dẫn đối với số đông người tiêu dùng, nên không còn cần tới sự hỗ trợ từ phía chính quyền nữa. Theo quy định mới, kể từ tháng 1/2023 trợ cấp cho xe điện sẽ giảm một nửa chỉ còn 4.500 euro (114 triệu đồng), trong khi phần trợ cấp cho xe hybrid thì bị hủy bỏ hoàn toàn.

Từ đó, dễ dàng nhận thấy vì sao lượng đăng ký xe điện tại Đức trong tháng 12/2022 lại nhiều đến thế, do khách hàng tranh thủ hoàn tất việc mua xe nhằm được hưởng trợ cấp ngay khi còn có thể. Qua tháng 1/2023, khi các khoản trợ cấp đã bị cắt giảm, cũng là lúc sự quan tâm từ phía người tiêu dùng đối với xe điện giảm mạnh theo.

Doanh so xe oto dien tai Duc giam manh sau khi bi cat tro cap-Hinh-3
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đức còn dự đoán rằng doanh số các loại xe có pin năm 2023 sẽ giảm khoảng 8% so với 2022. 
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng số lượng khách hàng mua xe điện trên thực tế chỉ có giới hạn nhất định, một khi phần lớn số này đã mua xong xe trước thời điểm tháng 1/2023 thì từ nay trở về sau, doanh số bán xe điện chắc chắn không thể quay về mức cao như vậy được nữa. Verband der Automobilindustrie (VDA) - Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đức còn dự đoán rằng doanh số các loại xe có pin năm 2023 sẽ giảm khoảng 8% so với 2022.

Mua xe điện không pin: Khách hàng của VinFast hưởng lợi đơn lợi kép

Khi giá xăng lập đỉnh lịch sử 31.573 đồng/lít, anh Tuấn Hùng (Hà Nội) càng thấy quyết định chuyển sang xe điện của mình là đúng đắn.

Mua xe điện không pin: Khách hàng của VinFast hưởng lợi đơn lợi kép
“Đứng ngoài mối lo khi giá xăng tăng kỷ lục chỉ là một trong số các lợi ích khi sở hữu ôtô điện. Có sử dụng thực tế mới thấy chính sách cho thuê pin mà VinFast đang áp dụng lợi cho người dùng thế nào”, anh Tuấn Hùng, chủ nhân chiếc VF e34, khẳng định.
Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua xe

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang
  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Đề xuất giảm giá điện cho người sử dụng xe ôtô điện

Mới đây, VCCI đã có góp ý dự thảo của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá lẻ điện nhằm khuyến khích người dân dùng xe điện. Theo đó, VCCI đề xuất giảm giá điện cho xe điện và áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần.

Đề xuất giảm giá điện cho người sử dụng xe ôtô điện
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sạc điện ở hộ gia đình thường phải trả với mức 3.100 - 3.200 đồng/kWh, sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức từ 3.100 đồng/kWh. VCCI nhận định cơ chế giá như vậy là chưa khuyến khích người dân sử dụng xe điện, chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc vào những giờ thấp điểm.

Theo VCCI, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển áp dụng mức giá riêng dành cho việc sạc xe điện. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa ra mức giá riêng, thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện nhằm khuyến khích phát triển loại phương tiện này.

VCCI nói rõ hơn về đề xuất: “Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ôtô với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng”.

De xuat giam gia dien cho nguoi su dung xe oto dien

VCCI đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe ôtô điện.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.