Doanh số xe ôtô điện tại Đức giảm mạnh sau khi bị cắt trợ cấp. |
KBA cũng chỉ ra rằng, doanh số các loại xe thuần điện tại Đức trong tháng 1/2023 đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tương tự, doanh số bán các mẫu xe hybrid giảm 6,2% trong khi doanh số bán các loại xe chạy bằng xăng lại tăng 3,5%.
Để lý giải hiện tượng này, giới chuyên môn tại Đức đề cập đến yếu tố trợ cấp từ chính quyền. Trước đây, chỉnh phủ Đức từng đưa ra mức trợ cấp 9.000 euro (tương đương 228 triệu đồng) cho xe điện và trợ cấp 6.750 euro (171 triệu đồng) cho các xe hybrid, nếu những mẫu xe này có giá niêm yết dưới 40.000 euro (1,01 tỷ đồng). Khoản trợ cấp được chia sẻ giữa khách mua và hãng sản xuất, nhằm khuyến khích nhiều loại xe điện ra thị trường hơn.
KBA cũng chỉ ra rằng, doanh số các loại xe thuần điện tại Đức trong tháng 1/2023 đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. |
Tuy nhiên, vào khoảng giữa năm 2022, chính phủ Đức bất ngờ công bố sẽ cắt giảm những khoản trợ cấp này, với lý do là xe điện đã trở nên đủ hấp dẫn đối với số đông người tiêu dùng, nên không còn cần tới sự hỗ trợ từ phía chính quyền nữa. Theo quy định mới, kể từ tháng 1/2023 trợ cấp cho xe điện sẽ giảm một nửa chỉ còn 4.500 euro (114 triệu đồng), trong khi phần trợ cấp cho xe hybrid thì bị hủy bỏ hoàn toàn.
Từ đó, dễ dàng nhận thấy vì sao lượng đăng ký xe điện tại Đức trong tháng 12/2022 lại nhiều đến thế, do khách hàng tranh thủ hoàn tất việc mua xe nhằm được hưởng trợ cấp ngay khi còn có thể. Qua tháng 1/2023, khi các khoản trợ cấp đã bị cắt giảm, cũng là lúc sự quan tâm từ phía người tiêu dùng đối với xe điện giảm mạnh theo.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đức còn dự đoán rằng doanh số các loại xe có pin năm 2023 sẽ giảm khoảng 8% so với 2022. |