Doanh nghiệp giảm giá, doanh số bán ôtô giảm mạnh

Dù rất nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe ôtô từ mấy chục triệu đến hơn trăm triệu đồng, nhưng kết thúc tháng 4a, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường ôtô Việt Nam lại giảm khá mạng.

Doanh nghiệp giảm giá, doanh số bán ôtô giảm mạnh
Dù rất nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe ôtô từ mấy chục triệu đến hơn trăm triệu đồng cho khách mua xe để kích cầu doanh số bán hàng, nhưng kết thúc tháng 4 vừa qua, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường ôtô Việt Nam lại giảm khá mạnh.
Giảm giá kích cầu
Từ nửa cuối tháng 3 và cả tháng 4 vừa qua, nhiều hãng xe đều lấy lý do nhân dịp Lễ 30/4 và 1/5 để thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mãi, giảm giá bán xe hoặc có quà tặng giá trị cho khách hàng.
Doanh nghiep giam gia, doanh so ban oto giam manh
 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Trong số các doanh nghiệp này có thể kể đến Nissan Việt Nam là một trong những hãng giảm giá bán xe, hỗ trợ lệ phí trước bạ và hay tặng quà ở hầu hết các mẫu xe với mức giảm từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe Sunny, Navara, SUV X-Trail và SUV Terra.
Tương tự, Isuzu cũng giảm giá từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe D-MAX; Mazda giảm từ 20 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe Mazda6, CX-5 hoặc tặng 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe BT-50; Mitsubishi cũng giảm giá nhiều mẫu xe như Mirage, Attrage, Xpander, Outlander, Triton với mức giảm đến 51,5 triệu đồng.
Trong cuộc đua khuyến mại giảm giá ôtô này, nhiều đại lý Toyota đã mạnh tay giảm giá bán mẫu Camry đến gần 100 triệu đồng, đồng thời giảm từ 15 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe các dòng xe Altis và Wigo.
Nhiều khách hàng mua được xe Camry đang như “mở cờ” trong bụng thì cuối tháng 4 Toyota Việt Nam ra mắt Camry hoàn toàn mới nhập khẩu từ Thái Lan có nhiều thay đổi đáng chú ý về nội ngoại thất cũng như tiện nghi, giá lại rẻ hơn gần 100 triệu đồng so với lắp ráp trong nước khiến nhiều người tiếc hùi hụi.
Không đứng ngoài cuộc chơi và dù không giảm giá trực tiếp, nhưng thương hiệu xe sang BMW lại quyết định hỗ trợ đến 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe 320i, 218i, 118i.
Với mức hỗ trợ này, khách hàng có thể hưởng lợi từ 70 triệu đến 120 triệu đồng, tùy theo mẫu xe từ cơ hội này. Với việc khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hay hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe như trên có thể cho là biện pháp kích cầu hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng của các doanh nghiệp, nhưng đáp lại là sức tiêu thụ lại èo uột, không như mong đợi.
Kết quả không như mong đợi
Tuy nhiên, qua báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4 vừa qua chỉ đạt 21.021 xe các loại, giảm đến 35% so với tháng 3/2019.
Nếu tính chung cả doanh số bán 6.176 xe của Hyundai Thành Công và các đơn vị thành viên VAMA, toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua đạt 27.197 xe các loại, nhưng vẫn giảm hơn 29% so với tháng 3/2019.
Lý giải việc doanh số bán xe của toàn thị trường ôtô giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua, đại diện VAMA cho rằng, trong đó có một phần ảnh hưởng quyết định tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải từ 2% lên 7,2% áp dụng từ đầu tháng 4/2019 khiến sức mua giảm sút.
Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là do tính thời vụ và nhu cầu tiêu dùng ôtô của người dân thay đổi; hay tình trạng tắc đường, kẹt xe ở các đô thị; giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian qua… có thể làm người dân từng bước chuyển đổi sang phương tiện công cộng để đi lại cho tiết kiệm chi phí và thuận tiện hơn.
Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thông thường tháng 4 không phải là thời điểm nhu cầu mua sắm cao điểm của người Việt Nam. Bên cạnh đó, với một số “mẫu xe hot” nhiều đại lý bán còn tăng giá bán xe, đề nghị khách phải mua thêm phụ kiện lắp cho xe từ mấy chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cũng góp phần làm mất đi một lượng khách không nhỏ.
Ngoài ra, trước thông tin trong tháng 5 một số hãng ra mắt mẫu xe mới hấp dẫn hơn như Hyundai Elantra, Hyundai Tucson 2019 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, hay Toyota Camry 2019 nhập khẩu giá rẻ hơn phiên bản cũ lắp ráp trong nước gần 100 triệu đồng, Honda Brio sắp phân phối ra thị trường, Subaru Forester về Việt Nam với giá giảm hơn… cũng là những thông tin được nhiều khách đón nhận và lùi thời gian mua xe.
Đây cũng là lý do khiến tổng doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua của toàn thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên, giới chuyên doanh cũng cho rằng, cùng với một lượng khách hàng chờ đợi mua mẫu xe mới, phiên bản ở tháng trước sẽ có thể giúp doanh số bán xe ôtô trong tháng 5 cải thiện hơn.
Bên cạnh đó, trước kết quả kinh doanh giảm sút ở tháng 4, từ đầu tháng 5 đến nay, một số hãng xe, đại lý tiếp tục giảm giá bán xe mạnh hơn để kích cầu như Isuzu Việt Nam giảm 70 triệu cho khách mua xe D-Max; Mazda giảm 50 triệu đồng cho khách mua dòng xe CX-5; Nissan giảm 28 triệu đồng cho mẫu SUV Terra bản V; Ford giảm giá Everest từ 30-50 triệu đồng…
Việc này có thể sẽ góp thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 5 này tăng trưởng hơn.

Cả thị trường Việt giảm giá ôtô, Mercedes tăng trăm triệu

(Kiến Thức) - Trong đợt điều chỉnh giá tháng 8/2017 này, hai dòng xe Mercedes GLA và C-Class vừa tăng giá bán lên cao nhất tới 110 triệu đồng tại Việt Nam.

Cả thị trường Việt giảm giá ôtô, Mercedes tăng trăm triệu
Sau màn ra mắt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017 hồi đầu tháng 8/2017 vừa qua, hai dòng xe Mercedes GLA và C-Class 2017 đã bắt đầu có mặt tại hệ thống đại lý chính hãng. Theo bảng giá điều chỉnh cho các dòng xe Mercedes-Benz trong tháng 8, GLA và C-Class mới được điều chỉnh tăng trong khi các model khác giữ nguyên giá bán.

Toyota Việt Nam lại giảm giá ôtô trong “tháng cô hồn“

(Kiến Thức) - Trong tháng 9 và tháng 10/2017, Innova và Vios sẽ là 2 mẫu xe nhận được mức hỗ trợ từ Toyota Việt Nam.

Toyota Việt Nam lại giảm giá ôtô trong “tháng cô hồn“
Chương trình hỗ trợ dành cho tất cả các khách hàng mua xe Toyota Vios và Innova trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2017 đến hết ngày 31/10/2017 tại toàn bộ hệ thống đại lý của Toyota Việt Nam (TMV) trên toàn quốc.

Ford Việt Nam tăng trưởng giữa "cơn bão" giảm giá ôtô

(Kiến Thức) - Doanh số bán hàng của Ford Việt Nam trong tháng 10 vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, với 23.634 xe Ford đến tay khách hàng trong 10 tháng đầu năm 2017.

Ford Việt Nam tăng trưởng giữa "cơn bão" giảm giá ôtô
Ford tại Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tăng nhẹ trong tháng 10/2017 với 2.282 xe bán ra, mặc dù thị trường ô tô đang có dấu hiệu giảm nhiệt với nguyên nhân do khách hàng có tâm lý chờ đợi những chính sách thuế mới có hiệu lực từ tháng 01/2018.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.