Diễn đàn Đổi mới toàn diện giáo dục: Những việc cần làm

(Kiến Thức) - Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, để đổi mới toàn diện nền giáo dục, nhiều bộ sách giáo khoa phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trước hết, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương này nhằm thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận cũng như huy động sự tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục nói chung, chủ trương một chương trình và nhiều SGK nói riêng. 
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Tiếp đó là phải thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Đổi mới chương trình, SGK và các Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thành lập ở cấp quốc gia một số đơn vị như Ban Những vấn chung về chương trình, SGK; Ban Xây dựng chương trình tổng thể; các ban xây dựng chương trình môn học (trong đó mỗi ban đều có tổng chủ biên chương trình từ lớp 1 - 12); các Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, SGK. 
Cần phải ban hành và công khai quy định về quy trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông và quy trình biên soạn SGK; bộ tiêu chí đánh giá chương trình giáo dục phổ thông và bộ tiêu chí đánh giá SGK. Ban hành quy định về nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động, tiêu chuẩn thành viên của các Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK. 
Tăng cường xã hội hóa biên soạn SGK bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK (sách giấy và sách điện tử) trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Tập huấn các tác giả SGK về các yêu cầu và tiêu chí đánh giá chương trình, SGK. 
Để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK. Cũng như các SGK khác, bộ SGK này phải được Hội đồng quốc gia thẩm định, được in và bán thông qua hệ thống xuất bản và phát hành theo Luật Xuất bản và các quy định hiện hành. Với các cơ sở giáo dục thì sẽ thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý thực hiện chương trình, sử dụng SGK. 
Các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường hàng năm theo chương trình giáo dục phổ thông và hướng dẫn của địa phương (sở, phòng GD&ĐT). Cùng với đó, nhà trường tổ chức để chọn lựa từng bộ SGK phù hợp. 
Chuyên nghiệp hoá đội ngũ về chương trình, SGK. Phát triển đội ngũ tác giả chương trình, SGK. Huy động tối đa trí tuệ của những người am hiểu và có kinh nghiệm về giáo dục phổ thông tham gia xây dựng, góp ý chương trình, SGK. Tổ chức cho đội ngũ tác giả chương trình, SGK và người tham gia thẩm định chương trình, SGK tham dự các khoá tập huấn, hội thảo ở trong nước, nước ngoài về yêu cầu, tiêu chí, cách thức triển khai xây dựng chương trình, viết SGK... 

Diễn đàn Đổi mới toàn diện GD: Người dân được quyền biên soạn SGK

(Kiến Thức) - Các tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký tham gia biên soạn bộ SGK sau đó bộ sách này sẽ được thẩm định xem có đạt yêu cầu hay không?

Dự thảo Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông của Bộ GD&ĐT có nêu một trong các nội dung đổi mới là thực hiện chủ trương một chương trình giáo dục phổ thông và nhiều SGK.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Với quy định của Luật Giáo dục hiện hành thì "một chương trình" thống nhất trong cả nước cùng với các quy định khác đã thể hiện yêu cầu bình đẳng không chỉ về cơ hội tiếp cận giáo dục mà cả về điều kiện thực hiện và chất lượng giáo dục theo mục tiêu chung. Tuy nhiên, các yếu tố "đầu vào", trong đó có điều kiện thực hiện giáo dục là không giống nhau giữa các vùng miền, dân tộc. Xây dựng nhiều bộ SGK nhằm khắc phục thực trạng đó.

Diễn đàn Đổi mới toàn diện giáo dục: Vì sao phải đổi mới?

(Kiến Thức) - Theo Bộ GD&ĐT, đã đến lúc phải có một chương trình và sách giáo khoa phù hợp để đáp ứng với yêu cầu của mục tiêu giáo dục mới...

Chương trình và SGK phải đáp ứng yêu cầu của mục tiêu giáo dục, hình thành và phát triển mô hình nhân cách, những phẩm chất và năng lực của học sinh. Vấn đề đầu tiên đặt ra cho việc xây dựng chương trình và biên soạn SGK là phải xác định hệ thống phẩm chất và năng lực cần phát triển ở học sinh Việt Nam trong giai đoạn tới là những phẩm chất, năng lực gì, tại sao lại là các phẩm chất và năng lực ấy, nội hàm của mỗi năng lực, các mức độ của mỗi năng lực ấy đối với từng trình độ, lứa tuổi...
 
Chương trình, SGK mới phải thiết lập được sự cân đối giữa "dạy học" và "giáo dục". Phải xác định đúng và có cách tiếp cận phù hợp các đặc trưng của từng lĩnh vực giáo dục, môn học, hoạt động trải nghiệm. Thực trạng mất cân đối giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề hiện nay có nguyên nhân chính là do chương trình chưa coi trọng xử lý hài hoà các đặc trưng đó. Chương trình, SGK được thiết kế tương ứng theo hai giai đoạn của giáo dục phổ thông: Giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn định hướng nghề nghiệp. Chương trình, SGK phải bảo đảm nguyên tắc thống nhất giữa dạy học tích hợp và dạy học phân hóa. 

Rùng mình loạt côn trùng, sinh vật lạ “tấn công” dân Việt

(Kiến Thức) - Rắn lục đuôi đỏ, sâu lạ, kiến ba khoang, bọ xít hút máu người, sinh vật chặt lìa thân vẫn không chết... xuất hiện hàng loạt khiến dân hoang mang.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, rất nhiều rắn lục đuôi đỏ không biết từ đâu đã xuất hiện hàng loạt ở nhiều tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An... Nhiều người dân trong lúc đi làm đã bị rắn tấn công. Thậm chí rắn lục đuôi đỏ còn bò vào tận nhà dân khiến ai nấy lo lắng. Có gia đình cả 6 thành viên trong nhà đều bị rắn lục cắn.
Chỉ trong một thời gian rất ngắn, rất nhiều rắn lục đuôi đỏ không biết từ đâu đã xuất hiện hàng loạt ở nhiều tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An... Nhiều người dân trong lúc đi làm đã bị rắn tấn công. Thậm chí rắn lục đuôi đỏ còn bò vào tận nhà dân khiến ai nấy lo lắng. Có gia đình cả 6 thành viên trong nhà đều bị rắn lục cắn. 

Tin mới