Đề xuất làm đường vành đai 5 gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng gì?

Việc đề xuất làm làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng ký văn bản 466 gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
De xuat lam duong vanh dai 5 gan 24.000 ty dong, Hai Duong ky vong gi?
Ảnh minh họa. 
Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18.
Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó: đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ.
UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.
Theo UBND tỉnh Hải Dương, khái toán kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe Bnền=33m khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng.
Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực của tỉnh Hải Dương không đủ để thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ các hạng mục của dự án.
Do đó, để sớm triển khai dự án trên đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tinh Hả ̉i Dương;
Hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tinh ̉ để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 20212030 và tầm nhìn 2050) là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 08 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.

>>> Mời độc giả xem thêm video Người dân check in đường hầm xuyên núi Quảng Ninh gây mất an toàn giao thông:

 

Video

Đề xuất đường Vành đai 4 có làn trên cao

Theo phương án thiết kế đường Vành đai 4 vừa được Thành ủy Hà Nội ra nghị quyết để triển khai, tuyến đường có 2 phương án thiết kế đi bằng hoặc đi bằng kết hợp với cao tốc trên cao.

Trong tờ trình tổng thể tuyến đường vừa được UBND thành phố báo cáo Thành ủy Hà Nội, tuyến đường Vành đai 4 có 2 phương án thiết kế kỹ thuật. Gồm thiết kế tuyến đường đi bằng (phương án 1) và thiết kế tuyến đường đi bằng kết hợp làn cao tốc đi trên cao với 4 làn xe (phương án 2).
Đối với phương án 1, đường Vành đai 4 sẽ được xây dựng với 6 làn xe cơ giới đô thị; 4 làn cao tốc chạy ở giữa, 2 bên là đường gom; ngoài ra theo phương án này, tuyến đường còn bố trí dành ra 20 mét cho đường sắt đô thị đi trên cao.

Rót nghìn tỷ đồng xây đường vành đai 4: Điểm danh “ông lớn” T&T, Hoành Sơn...

(Kiến Thức) - Những doanh nghiệp đề xuất tham gia đầu tư dự án tuyến đường vành đai 4 đều đã từng tham gia các dự án giao thông lớn.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố báo cáo tổng thể tuyến đường vành đai 4. Theo đó, tuyến đường Vành đai 4 được chia làm 7 đoạn. Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.

Lộ diện đường vành đai 4 nối Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Tổ công tác đường vành đai 4 đã họp phiên thứ nhất. Đây là dự án lớn chạy qua 3 địa phận Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Sáng nay (10/2), Tổ công tác triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất nhằm phân công nhiệm vụ cho các thành viên Tổ công tác cũng như quyết nghị một số vấn đề liên quan đến đề xuất đầu tư của dự án.
Lo dien duong vanh dai 4 noi Ha Noi, Hung Yen va Bac Ninh
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp.
Dự án vành đai 4 có tổng chiều dài dự kiến 111,2 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.