Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện và xe hybrid

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe thân thiện với môi trường, bao gồm ôtô điện và xe hybrid.

  
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: "Xe ôtô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định".

Bộ Tài chính cho biết, cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid). Đối với xe ôtô thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

De xuat giam thue tieu thu dac biet voi oto dien va xe hybrid

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TTĐB cho xe thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV và PHEV vẫn đang chịu mức thuế TTĐB 15% cũng như lệ phí trước bạ 10 - 12% như xe chạy xăng, dầu thông thường.
Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ôtô chở người dưới 24 chỗ thuần điện được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1/3/2022. Cụ thể, xe ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chịu mức 3%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải chịu mức 2%; và xe từ 16 - 24 chỗ ngồi ở mức 1%.
De xuat giam thue tieu thu dac biet voi oto dien va xe hybrid-Hinh-2

Xe ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi đang chịu mức thuế TTĐB 3%.

Từ ngày 1/3/2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tuỳ theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế TTĐB ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 - 24 chỗ ngồi lên mức 4%.
Vào hồi tháng 8/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA đã có kiến nghị lên Chính phủ về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe hybrid bao gồm HEV và PHEV trước khi chuyển đổi lên xe điện hoàn toàn.

Video

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Nếu pin bị hỏng, xe ôtô hybrid có thể chạy bằng động cơ xăng?

Đây có lẽ là câu hỏi được không ít người quan tâm đến xe ôtô hybrid đặt ra. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

  
Xe ôtô động cơ hybrid được coi là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn chuyển giao giữa xe xăng, dầu truyền thống sang ôtô thuần điện hiện nay. So với xe xăng, dầu thông thường, xe hybrid có một số ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nhiên liệu hơn, phát thải khí ít hơn, chạy êm và tăng tốc mượt mà hơn. Trong khi đó, so với ôtô điện, xe hybrid tiện lợi hơn vì không cần phải cắm sạc và không thay đổi thói quen sử dụng xe của người lái.

Số B trên xe ôtô hybrid là gì và có tác dụng như thế nào?

Số B trên những chiếc xe ôtô hybrid sẽ đóng vai trò như số thấp để tăng lực hãm của động cơ, từ đó giảm tốc độ cho xe khi đổ đèo.

  
Hộp số tự động của ôtô thường có 4 số là P (đỗ xe), R (số lùi), N (số mo) và D (số tiến). Tuy nhiên, trên một số mẫu xe hybrid, ví dụ như Toyota Prius hay Toyota Corolla Cross, chúng ta sẽ thấy có thêm số B. Vậy số B trên xe hybrid là gì và có tác dụng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới