Đề xuất giảm lệ phí trước bạ ôtô hybrid tại Việt Nam

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi các chính sách ưu đãi dành cho xe “xanh” ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.

Video: Đánh giá Toyota Camry Hybrid tại Việt Nam.

Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ ôtô điện và xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi chung là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030, tức tương đương khoảng 180.000-242.000 chiếc.

De xuat giam le phi truoc ba oto hybrid tai Viet Nam
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ ôtô hybrid tại Việt Nam. 

Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường ôtô Việt Nam dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe. Trong số đó, có khoảng 4,3 - 4,4 triệu xe xanh, chiếm thị phần khoảng 80 - 85%.

Để đạt được những mục tiêu trên, trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV), và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

De xuat giam le phi truoc ba oto hybrid tai Viet Nam-Hinh-2
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu. 

Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.

Theo Nghị định 10/2022 hiện nay, dòng xe BEV đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Bên cạnh đó, xe BEV còn được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% thay vì 15% trong thời gian từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại và giảm thuế TTĐB cho xe PHEV từ 70% xuống 50%.
De xuat giam le phi truoc ba oto hybrid tai Viet Nam-Hinh-3
 Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện, có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh.
Hiện nay, thuế TTĐB cho dòng xe BEV đang được ưu đãi ở mức 3%, giảm từ mức 15%, áp dụng từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện, có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh của người dân, đặc biệt là những khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận hạ tầng trạm sạc hoặc công nghệ xe điện.

Video

Cận cảnh Suzuki XL7 Hybrid 2023 tiết kiệm xăng từ 448 triệu đồng

Giá bán của mẫu xe MPV Suzuki XL7 Hybrid 2023 ở thị trường Indonesia bán ra dao động từ 283,9 - 304,9 triệu Rupiah (tương đương 448 - 482 triệu đồng).

Can canh Suzuki XL7 Hybrid 2023 tiet kiem xang tu 448 trieu dong

Suzuki đã chính thức giới thiệu phiên bản hybrid mới của dòng MPV 7 chỗ XL7 ở thị trường Indonesia. Đây là thị trường thứ hai đón nhận mẫu xe này, sau Ấn Độ với Suzuki XL6 Hybrid ra mắt vào năm ngoái. Tại thị trường Indonesia, Suzuki XL7 Hybrid 2023 mới sẽ có 2 bản trang bị là Beta và Alpha.

Hyundai SantaFe Hybrid 2023 lộ diện tại Việt Nam, "đấu" Kia Sorento

Hình ảnh về chiếc SUV 7 chỗ Hyundai SantaFe Hybrid 2023 mới tiếp tục lộ diện tại Việt Nam hiện đang nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Hyundai SantaFe Hybrid 2023 lo dien tai Viet Nam,

Mới đây, hình ảnh một chiếc Hyundai SantaFe hybrid 2023 mới thứ 2 tại Việt Nam được bắt gặp và hình ảnh phía đuôi xe đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Chiếc xe trước đó có màu sơn đen và xuất hiện trên xe vận chuyển chuyên dụng. Chiếc này có màu sơn trắng.

Suzuki XL7 hybrid tiết kiệm xăng nhận cọc tại Việt Nam, chờ ra mắt?

Theo thông tin từ các tư vấn bán hàng, mẫu xe MPV Suzuki XL7 hybrid 2024 có thể sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 8.

Suzuki XL7 hybrid tiet kiem xang nhan coc tai Viet Nam, cho ra mat?

Dự kiến giá xe sẽ cao hơn phiên bản hiện hành và không dưới 600 triệu đồng. Hiện tại, các đại lý cũng đã bắt đầu nhận đặt cọc cho Suzuki XL7 hybrid 2024 mới. Điểm khác biệt lớn nhất của XL7 hybrid so với các phiên bản thông thường nằm ở hệ truyền động.


Suzuki XL7 hybrid tiet kiem xang nhan coc tai Viet Nam, cho ra mat?-Hinh-2

Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe MPV Suzuki XL7 hybrid là hệ truyền động hybrid với sự kết hợp của máy xăng 1.5L công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm với máy phát điện và pin lithium-ion.

Đọc nhiều nhất

Tin mới