Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ ôtô điện và xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi chung là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030, tức tương đương khoảng 180.000-242.000 chiếc.
![]() |
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ ôtô hybrid tại Việt Nam. |
Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường ôtô Việt Nam dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe. Trong số đó, có khoảng 4,3 - 4,4 triệu xe xanh, chiếm thị phần khoảng 80 - 85%.
Để đạt được những mục tiêu trên, trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV), và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
![]() |
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu. |
Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.
![]() |
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện, có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh. |