Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ôtô, Bộ GTVT nói gì?

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế để người học lái ôtô dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Video: Thi lái xe mô phỏng, nhiều học viên trượt sát hạch ôtô (Nguồn: VTV24).
Thời gian gần đây, đã có nhiều ý kiến của học viên, chuyên gia đề xuất nên bỏ phần mềm mô phỏng sát hạch Giấy phép lái xe đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.
Mới đây, cử tri huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phản ánh việc thi bằng lái ôtô phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ôtô hạng B1, B2, C, D, E, F… là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng bằng lái xe ôtô.
De xuat bo phan thi mo phong lai oto, Bo GTVT noi gi?
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế để người học lái ôtô dễ dàng tiếp thu, xử lý. 
Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TTBGTVT ngày 08/9/2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore… Hiện nay, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%.
Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Video

6 điểm mới nhất năm 2022 về bằng lái ôtô mà nhiều người chưa biết

Theo quy định mới nhất, sử dụng bằng lái xe hết hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước đây.

  
Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì càng có nhiều người chuyển sang dùng ôtô để thay thế cho xe máy. Dễ dàng nhận ra được, số lượng ôtô ở nước ta đang tăng nhanh. Để đảm bảo cho việc tham gia giao thông an toàn hơn, các quy định về bằng lái xehọc thi bằng lái xe đã được làm chặt hơn.

Lùi thời gian trang bị cabin ảo để đào tạo sát hạch bằng lái ôtô

Bộ GTVT đồng ý, cho phép các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô trước ngày 31/12/2022 thay vì từ ngày 1/7/2022.

 

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo quy định của Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng cabin học lái để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của các Sở GTVT, các Hiệp hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT xin lùi thời gian cho các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ôtô.

Lý do các Sở GTVT, Hiệp hội kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho lùi thời gian trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính.

Ngoài ra, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT.

Lui thoi gian trang bi cabin ao de dao tao sat hach bang lai oto
Lùi thời gian trang bị cabin ảo trong đào tạo sát hạch lái xe đến 31/12 

IAA - bằng lái xe quốc tế không có giá trị sử dụng tại Việt Nam

Giấy phép lái xe quốc tế IAA do Hiệp hội ôtô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp không sẽ không có hiệu lực tại Việt Nam.

Video: CSGT TP.HCM không công nhận bằng lái xe quốc tế IAA (Nguồn: PLO).
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, gần đây có một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài sử dụng 2 loại giấy phép lái xe quốc tế để điều khiển phương tiện giao thông trên lãnh thổ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới