Để thương hiệu được yêu thích như… Ông già Noel

Sự thành công và sự yêu mến của mọi người dành cho Ông già Noel cũng gợi ý cho doanh nghiệp những bài học thú vị để góp phần giúp thương hiệu chiếm được sự yêu mến và sự tin tưởng nơi khách hàng.

Từ năm 1985 đến nay, địa chỉ thùng thư Tähtikuja 1, FI-96930 Arctic Circle, thành phố Rovaniemi, miền Bắc Phần Lan, nơi được xem là thùng thư của Ông già Noel (Santa Claus), đã nhận được khoảng 15 triệu lá thư từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn thế giới. Còn thành phố Rovaniemi thì mỗi năm đón hơn 300.000 lượt khách du lịch đến tham quan và nghe những câu chuyện kể về người đàn ông chỉ xuất hiện trong các dịp Giáng sinh này.
Đặt qua một bên những câu chuyện về nguồn gốc xuất thân cũng như các giả thiết khác nhau về chiến lược marketing ẩn sau hình tượng Ông già Noel, thì sự thành công và sự yêu mến của mọi người dành cho Ông già Noel cũng gợi ý cho doanh nghiệp những bài học thú vị để góp phần giúp thương hiệu chiếm được sự yêu mến và sự tin tưởng nơi khách hàng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Mọi người đều thích được ghi nhận
Trẻ em luôn thích được tặng quà và Ông già Noel đáp ứng một cách hoàn hảo mong muốn ấy của trẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt của Ông già Noel, là ở chỗ không phải ai cũng nhận được quà của ông. Theo đó, chỉ những đứa trẻ ngoan mới có được phần quà vào đêm Giáng sinh.
Món quà của Ông già Noel, vì thế, giống như sự ghi nhận cho nỗ lực của trẻ em trong suốt một năm. Một món quà mang giá trị tinh thần rất lớn.
Và thương hiệu cũng cần có những ghi nhận cụ thể với khách hàng thân thiết của mình như vậy. Cụ thể, theo khảo sát mang tên Marketing Planning Guide 2017 của Công ty Dịch vụ Tiếp thị di động 3Cinteractive (Mỹ), thì có đến 70% người tiêu dùng muốn đăng ký những chương trình khách hàng thân thiết của thương hiệu, muốn có sự gắn bó và có một sự ghi nhận cho thời gian và tiền bạc mà họ đã bỏ ra để mua sắm và ủng hộ thương hiệu.
Bà Margie Kupfer, Phó chủ tịch tiếp thị tại 3Cinteractive, cho rằng nhiều thương hiệu hiện nay quá chú trọng vào chiến lược mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, mà quên đi việc giữ chân khách hàng cũ, những người có thể tạo ra 80% doanh thu cho doanh nghiệp mà chỉ chiếm 20% tổng chi phí.
Chỉ bằng những cách thức đơn giản như tặng quà, tặng phiếu giảm giá… vào các dịp cuối năm, doanh nghiệp đã có thể bày tỏ sự tri ân của mình với những khách hàng thân thiết ủng hộ họ trong suốt cả năm. Qua đó, còn giúp những người này gắn kết hơn với thương hiệu trong tương lai.
Tạo ra sự tin tưởng bằng cách giữ lời hứa
Một đặc điểm nữa khiến Ông già Noel luôn được đông đảo trẻ em và người lớn yêu mến, đó là ông luôn giữ lời hứa và luôn hoàn thành công việc của mình, dù bất cứ chuyện gì xảy ra.
Theo đó, dù gặp bao nhiêu cơn bão tuyết và bao nhiêu trở ngại khác nhau, thì những câu chuyện hay bộ phim, sự tích về Ông già Noel luôn kết thúc với một kết cục tương tự, đó là Ông già Noel vượt qua tất cả trở ngại, giữ đúng lời hứa, sẽ trèo vào nhà qua đường ống khói trước nửa đêm và đặt những gói quà vào những chiếc tất bên lò sưởi.
Trở nên đáng tin cậy bằng cách giữ đúng lời hứa, cũng là cách những thương hiệu như Domino’s Pizza (cam kết giao hàng trong 30 phút, nếu trễ sẽ tặng cho khách miễn phí một chiếc pizza), như FedEx (cam kết chuyển hàng đến cho khách hàng ngay đêm hôm sau)… đã cố gắng thực hiện để xây dựng niềm tin của khách hàng.
Sự hấp dẫn của giác quan
Trong suốt dịp lễ Giáng sinh, chúng ta có thể bắt gặp hàng ngàn Ông già Noel khác nhau. Họ có thể mập hoặc ốm, có thể già hoặc trẻ, thế nhưng chúng ta vẫn dễ dàng biết họ là ai, vì họ luôn có ít nhất 3 đặc điểm chung: bộ đồ đỏ, bộ râu dài màu trắng và một giọng cười vui vẻ: “Hô Hô Hô”.
Martin Lindstrom, tác giả quyển Buy.ology: Truth and Lies About Why We Buy (tạm dịch: Điều gì khiến khách hàng chi tiền) cho rằng sức mạnh của các giác quan không những giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn, mà còn có thể khơi gợi những cảm xúc khác nhau trong tâm hồn họ.
Theo đó, Martin Lindstrom đã làm một cuộc thí nghiệm nhỏ, bằng cách đưa 600 phụ nữ vào một căn phòng và cho từng người một xem một chiếc hộp màu xanh ngọc bích, không có logo và không có gì trong đó cả. Thế nhưng tất cả phụ nữ tham gia cuộc khảo sát khi nhìn thấy chiếc hộp thì nhịp tim của họ lập tức đều đập nhanh hơn 20%.
Và Martin Lindstrom cùng các cộng sự đã ghi nhận một điều khá thú vị, đó là do màu xanh ngọc bích – màu khiến phụ nữ liên tưởng tới sự đính ước, đám cưới và những đứa trẻ, nên khi nhìn thấy chiếc hộp màu xanh ngọc bích, họ liên tưởng ngay đến một chiếc nhẫn đính hôn của hãng trang sức nổi tiếng nào đó.
Một thông điệp, một trải nghiệm đơn giản
Ông già Noel thực hiện một công việc đơn giản, đó là tặng quà cho những trẻ em ngoan trên toàn thế giới mỗi dịp Giáng sinh. Một công việc dễ hình dung, gắn liền với một thông điệp ý nghĩa.
Trong một nghiên cứu mới đây của bà Margaret Molloy (giám đốc marketing toàn cầu của công ty chuyên về phát triển thương hiệu Siegel+Gale) dựa trên khảo sát từ 12.000 khách hàng đến từ 8 quốc gia, thì khách hàng dễ dàng có ấn tượng sâu đậm với những thông điệp cũng như những trải nghiệm sản phẩm đơn giản của thương hiệu. Họ luôn đánh giá cao những thương hiệu “đơn giản”, như Google – một công cụ tìm kiếm, Amazon – một website mua sắm trực tuyến, còn KFC là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.
Cụ thể hơn, 63% trên tổng số 12.000 người được khảo sát sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một trải nghiệm tiêu dùng đơn giản. Có đến 69% trong tổng số 12.000 người này nói rằng sẽ giới thiệu hoặc kể lại cho bạn bè của mình về trải nghiệm đơn giản họ từng trải qua với một thương hiệu nào đó – những thương hiệu có sự đơn giản trong thông điệp cũng như cung cấp những sản phẩm dễ sử dụng, dễ mô tả.

Những thương hiệu Việt đình đám vang bóng một thời

(Kiến Thức) - Cùng điểm danh lại những thương hiệu Việt vang bóng một thời, để lại trong lòng người tiêu dùng nhiều dấu ấn.

Nhung thuong hieu Viet dinh dam vang bong mot thoi
Một thời, thương hiệu xà bông “Cô Ba” của ông Trương Văn Bền (1883 - 1956) một đại tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX đã đánh bật hàng ngoại nhập vào Việt Nam (đặc biệt là thương hiệu xà bông từ Marseille, Pháp), trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng, được người dân ưa chuộng và có mức thu "khủng".
Nhung thuong hieu Viet dinh dam vang bong mot thoi-Hinh-2
Xưởng dầu của ông Trương Văn Bền ở Chợ Lớn mỗi tháng sản xuất khoảng 1.500 tấn dầu dừa và hãng xà bông. Năm 1943, ông sản xuất khoảng 600 tấn xà bông và 10 tấn glycerine. Vào thời kỳ khó khăn ở nhiều nước do chiến tranh, Công ty Trương Văn Bền là một trong những nhà sản xuất dầu và xà bông quan trọng bậc nhất trên toàn cõi Đông Dương. Ngoài sản phẩm "xà phòng Cô Ba" nhãn hàng Trương Văn Bền còn sản xuất nước hoa, dầu gội đầu.  

Logo các thương hiệu lớn đã thay đổi như thế nào

(Kiến Thức) - Cùng xem logo của các thương hiệu lớn đã thay đổi ra sao từ so với hình ảnh ban đầu.

Logo của thương hiệu lớn Apple có vẻ đã thay đổi rất nhiều so với hình ảnh đầu tiên.

Logo của thương hiệu lớn Apple có vẻ đã thay đổi rất nhiều so với hình ảnh đầu tiên.

Từng được nhiều sao săn tìm, túi Michael Kors giờ ế bất ngờ!

Trong số những dòng túi xách trung cấp, có lẽ hiếm thương hiệu nào bì được với Michael Kors về khoản thời trang và đắt khách!

Trong số những dòng túi xách trung cấp, có lẽ hiếm thương hiệu nào bì được với Michael Kors về khoản thời trang và đắt khách!
Tung duoc nhieu sao san tim, tui Michael Kors gio e bat ngo!
Michael Kors hiện đang ế ẩm và dự kiến đóng cửa nhiều cửa hàng trong thời gian tới. 
Có một thời, những chiếc túi giá chỉ vài trăm đô la của hãng này chễm trệ trên tay các ngôi sao hàng đầu thế giới. Và thế là người người, nhà nhà cũng đua nhau mua cho bằng được Michael Kors, với mong muốn sở hữu chiếc túi vừa túi tiền mà vẫn cực kỳ sành điệu!
Nhưng mới đây, có thông tin cho hay Michael Kors sẽ đóng cửa tới 125 cửa hàng trong vòng hai năm tới đây vì kinh doanh thua lỗ.
Thương hiệu thời trang từng ăn nên làm ra được biết đã đánh mất 17 xu/cổ phiếu, tương đương 26,8 triệu đô la (khoảng hơn 600 tỷ VNĐ) trên thị trường chứng khoán trong khi doanh thu tổng thì giảm tới 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ, nơi được coi là chìa khóa của mọi thương hiệu từ bình dân cho tới tầm trung thậm chí còn thảm hại hơn, giảm tới 14,1%, còn thấp hơn mức phố Wall đã dự báo trước đó.
Tung duoc nhieu sao san tim, tui Michael Kors gio e bat ngo!-Hinh-2
Có một thời, những chiếc túi xách của Michael Kors được từ ngôi sao tới thường dân cưng nựng. 
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Michael Kors cho hay hãng đã phải vật lộn với những chương trình quảng cáo hao tiền tốn của, trong khi năm 2017 là một năm mà nền kinh tế thế giới vốn đã gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, người đứng đầu Michael Kors cũng không phủ nhận lỗi cơ bản của thương hiệu, đó là “sản phẩm của chúng tôi chưa đủ thu hút khách hàng!”.
Có vẻ như Michael Kors đang gặp tình trạng tương tự đối thủ Coach, khi mà trong vài năm qua, cả hai thương hiệu từng kiếm bộn tiền này không có thiết kế nào thực sự khiến người ta phát cuồng như thời kỳ hoàng kim cách đây 3-5 năm. Trong khi Coach đã nhanh chóng có động thái là mua lại thương hiệu Kate Spade nhằm mở rộng lượng khách hàng, vậy còn Michael Kors?
Hy vọng thương hiệu một thời được chị em “sủng ái” sẽ nhanh vực dậy được tình hình kinh doanh và tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm chất lượng thực sự.
Tung duoc nhieu sao san tim, tui Michael Kors gio e bat ngo!-Hinh-3
Hy vọng thương hiệu đình đám sẽ nhanh chóng vực dậy được tình hình. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.