Đề nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô là chưa phù hợp
Theo Bộ Tài chính, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản ổn định, doanh số bán ôtô đã tăng trở lại. Do đó đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp.
Thảo Nguyễn
Trước đó, ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô (sau đây gọi chung là ôtô) sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó, mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.
Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2022 Nghị định này đã hết hiệu lực. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ (LPTB) cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.
Bộ Tài chính cho rằng không cần thiết tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, tại thời điểm trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ CP, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ những tác động tích cực và tác động tiêu cực. Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam và có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Do đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, địa phương, cũng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 103, giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước).
Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) thì trong 7 tháng đầu năm 2022 doanh số bán hàng của xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.
“Theo đó, đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp” – Bộ Tài chính cho biết.
Xe ôtô điện tại Việt Nam được đề xuất giảm 50% phí trước bạ
(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe ôtô điện bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu cùng chỗ. Đây được xem là phù hợp để đảm bảo thu ngân sách vừa khuyến khích người dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%. Các địa phương phổ biến áp dụng mức lệ phí trước bạ là 10%.
Người dùng Việt tạm dừng mua ôtô, chờ phí trước bạ giảm
Trước thông tin Chính phủ tiếp tục giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, nhiều khách hàng tỏ ý muốn đợi đến khi chính sách này được áp dụng mới lấy xe.
Video: Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước (Nguồn Tài Chính TV).
Thời gian qua, thông tin đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước không chỉ được các hãng xe và đại lý mà cả khách hàng đang ngóng đợi, mức giảm này có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp Việt Nam
Thời gian các dòng xe ôtô lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là 6 tháng, tương tự như lần trước.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đã ký duyệt Nghị định 103 quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô. Đúng theo như đề xuất của Bộ Tài chính trước đó, từ ngày 1/12/2021 cho đến hết ngày 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu của ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% và sẽ trở về mức bình thường từ ngày 1/6/2022.
Lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 1 lần nữa được giảm 50%, bắt đầu từ ngày 1/12/2021.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia