Đế chế ôtô Thaco chen chân vào đâu khi thị trường xe máy đã bão hoà?

(Vietnamdaily) - Thị trường xe máy dần dần bão hoà, 5 “ông lớn” mảng xe máy Việt Nam đang đuối sức, thế nhưng một “đế chế” ô tô lâu năm là Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương quyết tâm nhảy vào thị trường này. Thaco sẽ “chen chân” vào đâu trong cuộc chiến mới này?

Cuối tháng 2, Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam.

Dù chưa có công bố cụ thể nhưng động thái này cho thấy Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương có thể sẽ tham gia vào thị trường sản xuất xe máy sau một thời gian dài sản xuất - kinh doanh ô tô, máy nông nghiệp…

THACO Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Thaco sở hữu 100%, đặt trụ sở chính tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.

Đây là một chuyến dấn thân mới của tỷ phú Trần Bá Dương, sau khi tham gia vào ngành ô tô, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao...

Thaco hướng tới hệ sinh thái công nghiệp đa ngành

Thaco đang thực hiện chiến lược đa ngành trong đó xác định Ôtô và Cơ khí là chủ lực cùng 2 lĩnh vực chính: Nông nghiệp và Đầu tư Xây dựng, 2 lĩnh vực hỗ trợ: Logistics và Thương mại Dịch vụ.

Hiện Thaco chưa công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019. Theo kỳ báo cáo tài chính bán niên gần nhất, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương đạt doanh thu thuần 26.836 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.807 tỷ đồng sau 6 tháng đầu 2019.

De che oto Thaco chen chan vao dau khi thi truong xe may da bao hoa?
Tỷ phú Trần Bá Dương 

Trong thông điệp năm 2020, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đặt mục tiêu cho mảng ôtô với doanh số bán hàng trong nước đạt trên trên 100.000 xe, bao gồm: hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và  minibus với doanh thu ước đạt 70.000 tỷ đồng và doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị xuất khẩu ôtô đạt trên 50 triệu USD.

Trong mảng nông nghiệp, Thaco đặt mục tiêu chung là tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về chủng loại, quy hoạch vùng trồng cho cây ăn trái kết hợp nông trại chăn nuôi bò nhằm tạo ra hệ sinh thái sản xuất hữu cơ, có quy mô lớn, được cơ giới hóa tối đa, xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, bảo quản vận chuyển, chế biến và tiêu thụ với đối tác là CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG).

Thaco cũng sẽ cùng Thủy sản Hùng Vương triển khai thực hiện nhanh chiến lược nuôi heo giống và heo thịt, đồng thời hỗ trợ tích cực doanh nghiệp này phục hồi và phát triển lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất thức ăn, chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Đầu năm 2020, Thadi (Công ty nông nghiệp của Thaco) đã hợp tác chiến lược với CTCP Hùng Vương (HVG) để phát triển thêm mảng chăn nuôi. Theo nội dung hợp tác chiến lược được ký vào ngày 9/1, Thadi sẽ sở hữu 35% vốn HVG và nắm 65% vốn trong liên doanh giữa Hùng Vương và Thadi phát triển mảng sản xuất heo giống.

Tính đến nay, Thadi đã sở hữu 24,28% vốn Hùng Vương, ứng với 53,9 triệu cổ phiếu. Năm 2020, HVG tiếp tục sẽ phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu để tăng vốn, đối tượng chào bán dự kiến là Thaco cùng các bên liên quan.

Với mảng nông nghiệp, công ty Thadi dự kiến đạt tổng doanh thu 17.000 tỷ đồng, với mục tiêu xuất khẩu 150.000 tấn trái cây với doanh thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, bao tiêu cho HNG là 650.000 tấn với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng.

Dự kiến Thaco sẽ trình trình Đại hội cổ đông thường niên 2020 và triển khai nhanh chương trình tái cấu trúc theo hướng Tập đoàn - Thaco Group giữ vai trò holding và 5 tổng công ty thành viên đảm nhiệm 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thaco có thể "chen chân" vào đâu giữa cuộc chiến của 5 "ông lớn" thị trường xe máy?

Hiện tại, giới chuyên gia đánh giá thị trường xe máy tại Việt Nam phần lớn đã bão hòa.

Theo thông tin Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được gần 3,3 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87%.

Đáng lưu ý, điều này phản ánh năm đầu tiên của sự suy giảm của ngành sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng từ mức khá đến tốt (với tốc độ tăng trưởng dao động từ 3,5% đến 9,5% trong giai đoạn 2015-2018).

Mặc dù thị trường xe máy giảm 3,87% trong năm 2019, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy lên 52-55%, từ 45% trong giai đoạn 2017-2018 và danh mục kết hợp sản phẩm tốt hơn cũng giúp cải thiện tổng tỷ suất lợi nhuận.   

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy đã được báo trước. Nửa đầu năm 2019 của VAMM thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 5,3% về doanh số so với cùng kỳ năm 2018.

Sụt giảm nhẹ về doanh số nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.

De che oto Thaco chen chan vao dau khi thi truong xe may da bao hoa?-Hinh-2
 5 thành viên VEAM tiêu thị 3,3 triệu xe trong năm 2019.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm 2019 (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ 75,9% trong năm 2018). Việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần.

Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Cho năm 2020, HSC dự báo doanh số toàn ngành sẽ đạt gần 3,3 triệu chiếc. Honda được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu với trên 80% thị phần; tương đương với sản lượng xe máy tiêu thụ là 2,6 triệu chiếc (tăng 1%).

Trong khi đó, với quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng xe máy, HSC dự báo ngành sẽ tăng trưởng nhẹ 0,5% đạt 3,3 triệu chiếc vào năm 2021.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: ‘Tôi đang bắt tay với 2 đại gia giỏi’

“Ba nhân duyên mang lại cơ hội lớn cho Thaco cũng như thể hiện văn hóa chia sẻ, hợp tác của các DN Việt Nam với nhau, để cùng đưa nông nghiệp Việt Nam xuất hiện trên bản đồ thế giới” - Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Được mệnh danh là tỉ phú USD nhưng ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), được xem là người giải cứu các đại gia Việt. Bởi thị trường nhìn thấy ở ông Dương một tấm lòng hết mình với giới doanh nhân Việt Nam (VN), đau đáu muốn xây dựng một cộng đồng doanh nhân lớn mạnh.

Từ gợi ý tham gia nông nghiệp của bộ trưởng

. Phóng viên: Khởi đầu thành công và vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi, gây sức ép lớn cho các đại gia nước ngoài nhưng Thaco tự mang cho mình sứ mệnh nâng tầm nông nghiệp Việt. Vậy điều gì khiến ông đam mê với mảng kinh doanh mới nhưng không dễ nhằn này?

+ Ông Trần Bá Dương: Tôi đến với nông nghiệp nhờ vào mối lương duyên. Đầu tiên, chính Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã gợi ý cho tôi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Với người đứng đầu ngành nông nghiệp, họ có lý do về một tầm nhìn xa khi đặt niềm tin vào Thaco, đơn vị có thế mạnh trong sản xuất công nghiệp.

Thực tế trước đó, Thaco đã đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất các thiết bị, máy móc nông nghiệp. Nhưng quan trọng nhất là đầu tư sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình từ khu công nghiệp, các nhà máy, các trung tâm thực nghiệp, nghiên cứu và phát triển cho đến hệ thống kho và chế biến. Điều này giúp thay đổi một cách cơ bản quan hệ sản xuất theo hướng công nghiệp trong sản xuất lúa tại đồng bằng Bắc bộ. Đó là mối lương duyên đầu tiên.

Mối lương duyên thứ hai để chúng tôi mạnh mẽ tham gia nông nghiệp xuất phát từ việc bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)) mời hợp tác cùng kinh doanh và phát triển lĩnh vực cây ăn trái, chăn nuôi bò thịt.

Mối lương duyên thứ ba là cuộc hợp tác mới đây với ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương. Hai bên cùng tham gia đẩy mạnh xuất khẩu cá tra, tập trung xây dựng ngành chăn nuôi heo theo hướng hiện đại hóa theo tiêu chuẩn châu Âu.

. Ông nói về mối lương duyên nhưng thị trường đang nhìn đây là cuộc giải cứu các đại gia ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn?

+ Cả ông Đoàn Nguyên Đức và ông Dương Ngọc Minh đều tìm đến mời gọi tôi hợp tác. Ông Đức nói với tôi rằng đang gặp khó khăn, nếu có quay về con số không thì cũng chẳng sao nhưng những gì đã gầy dựng sẽ mất hết. Đây lại là điều mà ông Đức không muốn. Ông Đức cũng nói chỉ tin tưởng tôi mới có thể cứu công ty của ông ấy hết khó khăn và đưa được HAGL trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu.

Tương tự, ông Minh chủ động mời gọi tôi hợp tác. Khi ngồi lắng nghe và xem xét những gì mà Hùng Vương có thể hiện trên thị trường, tôi quyết nhanh lắm vì có niềm tin chỉ cần hỗ trợ tài chính, chấn chỉnh chiến lược và tái cấu trúc sẽ đưa Hùng Vương trở lại vị thế hàng đầu trên thị trường.

Chu tich Thaco Tran Ba Duong: ‘Toi dang bat tay voi 2 dai gia gioi’
Ông Trần Bá Dương bày tỏ tâm huyết xây dựng nền nông nghiệp sản xuất quy mô lớn với chuỗi giá trị khép kín ứng dụng công nghệ hiện đại. Ảnh: QH

Nhiều tín hiệu khả quan

. Dưới góc nhìn của ông, HAGL đang sở hữu thế mạnh nào và chiến lược tái cấu trúc tập đoàn này ra sao?

+ Chúng tôi nhìn thấy diện tích quy mô đất rất lớn của HAGL cũng như quy trình đầu tư bài bản cho trồng cây ăn trái. Khi cùng hợp tác, ngoài việc hỗ trợ tài chính, tham gia điều hành thì chúng tôi tập trung cơ giới hóa và quản trị dựa trên số hóa tất cả khâu trong chuỗi giá trị sản xuất cây ăn trái từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến.

Với sự hợp tác với HAGL, chúng tôi đã thành lập Công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, chuyên về nông nghiệp với vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng. Tính đến nay, công ty này có tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng và đang sở hữu diện tích đất 29.600 ha được sang nhượng lại từ HAGL. Trong đó đã và đang triển khai trồng cây ăn trái là 10.000 ha các loại, 5.000 ha chuối, trang trại nuôi 90.000 con bò thịt…

Đến thời điểm này, Thaco đã có lãi và HAGL thoát được khó khăn, đang cân đối được dòng tiền và trả được các khoản nợ đến hạn. HAGL sẽ giảm lỗ đáng kể trong năm 2020 này.

Cả tôi và bầu Đức cũng đang phối hợp xuất khẩu 12 container chuối mỗi ngày với mức tăng trưởng bình quân 20% mỗi tháng.

. Vậy đối với Hùng Vương thì sao?

+ Với Hùng Vương rõ ràng có kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu cá da trơn lớn tại VN với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu. Ngoài ra, công ty này còn sở hữu độc quyền giống heo được chuyển giao từ Đan Mạch và đã đầu tư các trại heo giống công nghệ cao.

Thông qua sở hữu 35% cổ phần tại Hùng Vương, chúng tôi sẽ cử người tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức phó chủ tịch HĐQT, giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng.

Riêng mảng heo thịt, chúng tôi đầu tư heo thịt theo tiêu chuẩn châu Âu với quy mô 1,2 triệu con/năm, nhằm cung ứng sản phẩm sạch, chất lượng cao cho xuất khẩu lẫn thị trường trong nước.

Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực

. Xem ra ông đặt niềm tin rất cao vào việc hợp tác với hai đại gia ngành nông nghiệp này?

+ Ông Đức và ông Minh đều là những doanh nhân giỏi, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, đặc biệt rất tâm huyết với ngành nông nghiệp.

Do đó, tham vọng của chúng tôi cũng rất lớn từ sự hợp tác này. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2020, cả Thadi, Hùng Vương và HAGL sẽ đạt doanh thu hơn 1,5 tỉ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu ngành nông nghiệp của cả nước.

. Sở hữu nhiều sức mạnh ở những lĩnh vực mũi nhọn thì chiến lược của Thaco sẽ nhắm đến trong tương lai ra sao?

+ Chúng tôi đang bước vào năm thứ ba với chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN. Với ngành ô tô thì giữ vững vị trí đứng đầu thị trường trong nước với thị phần trên 30%. Song song đó đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng. Năm nay chúng tôi đặt chỉ tiêu doanh số bán hàng trong nước đạt trên 100.000 xe; doanh thu linh kiện phụ tùng ô tô trong nước lẫn xuất khẩu đạt hơn 4.400 tỉ đồng.

Với ngành nông nghiệp, chúng tôi nỗ lực ứng dụng công nghệ và áp dụng phương pháp quản trị công nghiệp trên nền tảng số hóa với lộ trình phù hợp. Từ đó hướng đến trở thành doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần vào công cuộc nâng tầm ngành nông nghiệp VN.

. Xin cám ơn ông.

Vua cá Hùng Vương nói về mối lương duyên với Thaco

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương,thừa nhận công tytừng chìm đắm trong khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do cơ chế đầu tư cho ngành nông nghiệp VN chưa phù hợp.

Chẳng hạn, khi thực hiện đầu tư cho chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn Đan Mạch thì để xây dựng đúng quy trình, 1 m2cho heo đã trên 20 triệu đồng, cao hơn cả 1 m2cho người ở. Đây là suất đầu tư rất lớn do đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Nhưng điều này khiến ngân hàng e dè vì nghĩ rằng cho vay đầu tư chuồng heo 20 triệu đồng/m2lỡ có chuyện gì sẽ khó thu hồi vốn, trong khi số tiền đó cho vay đầu tư nhà dễ dàng thu hồi.

Chu tich Thaco Tran Ba Duong: ‘Toi dang bat tay voi 2 dai gia gioi’-Hinh-2
Công nhân HAGL đang đóng chuối vào thùng để xuất khẩu. Ảnh: PM

“Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền để thực hiện điều này. Do đó nếu tháo gỡ được khúc mắc này và có tầm nhìn về công nghệ tốt thì ngành nông nghiệp VN sẽ phát triển lớn với những sản phẩm có giá thành tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tốt hơn” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho hay ông đã chủ động gặp ông Trần Bá Dương để bàn về câu chuyện hợp tác giữa hai bên. “Dưới góc nhìn của tôi, ông Dương rất cẩn thận, không thể đùa với ông ấy. Thứ hai là ông ấy nói đi đôi với làm, đây là phong cách của một nhà doanh nghiệp lớn, của những người có tư tưởng lớn để làm những công việc lớn. Chúng tôi cùng có một điểm chung mong muốn xây dựng một nền nông nghiệp VN phát triển mạnh mẽ, cũng như chuỗi giá trị sản phẩm an toàn vệ sinh” - ông Minh nói.

Thaco đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn

Việc hợp tác giữa Thaco và HAGL đã duy trì và phát triển HAGL. Chẳng hạn, với sự tham gia về quản trị, đầu tư vốn từ Thaco nên HAGL đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái đã tăng trưởng nhanh, ổn định.

Dự kiến đến giữa năm 2020 HAGL cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho Thaco.

Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC,Chủ tịch HAGL

Từ ô tô đến xe máy, tỷ phú Trần Bá Dương sẽ cạnh tranh thế nào với thị trường?

(VietnamDaily) - Việc Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương thành lập Công ty con - Công ty TNHH sản xuất xe mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi việc Thaco Motorcycle ra đời đã làm “nóng” thêm cuộc đua thị trường xe máy tại Việt Nam.

Vốn điều lệ của Thaco Motorcycle đăng ký là 10 tỷ đồng, trong đó Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của doanh nghiệp này đặt tại khu công nghiệp cơ khí và ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tô, xe máy.
Tu o to den xe may, ty phu Tran Ba Duong se canh tranh the nao voi thi truong?
 Tỷ phú Trần Bá Dương.

Tin mới