Từ ô tô đến xe máy, tỷ phú Trần Bá Dương sẽ cạnh tranh thế nào với thị trường?

(VietnamDaily) - Việc Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương thành lập Công ty con - Công ty TNHH sản xuất xe mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi việc Thaco Motorcycle ra đời đã làm “nóng” thêm cuộc đua thị trường xe máy tại Việt Nam.

Vốn điều lệ của Thaco Motorcycle đăng ký là 10 tỷ đồng, trong đó Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của doanh nghiệp này đặt tại khu công nghiệp cơ khí và ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tô, xe máy.
Tu o to den xe may, ty phu Tran Ba Duong se canh tranh the nao voi thi truong?
 Tỷ phú Trần Bá Dương.
Ngay khi thông tin tỷ phú Trần Bá Dương thành lập Công ty sản xuất xe máy, dư luận đã đặt dấu hỏi: Thaco Motorcycle cạnh tranh thế nào với Honda, Yamaha?
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), năm 2019, có tới 3,25 triệu xe của các hãng Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha được bán ra thị trường, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là lần đầu tiên doanh số xe máy tại Việt Nam đi xuống khi thị trường có dấu hiệu bão hòa.
Tuy vậy, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, tỷ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52- 55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.
Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường xe máy, trật tự ngôi thứ giữa 5 nhà sản xuất xe máy Việt Nam vẫn giữ nguyên với sự dẫn đầu là Honda, kế đến là Yamaha, Piaggio... Trong đó, thị phần của Honda Việt Nam trên thị trường lên đến 80%.
Các doanh nghiệp xe máy trong nước khác hiện chủ yếu sản xuất xe máy điện, đặc biệt là với sự góp mặt của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Tu o to den xe may, ty phu Tran Ba Duong se canh tranh the nao voi thi truong?-Hinh-2
Một số mẫu xe máy điện mà Honda ra mắt vào năm 2018. 
Trở lại với Thaco, hiện Thaco chưa công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019. Theo kỳ báo cáo tài chính gần nhất, Tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương đạt doanh thu thuần 26.836 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.807 tỷ đồng sau 6 tháng đầu 2019.
Năm 2020, Thaco đặt mục tiêu bán ra hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và minibus với doanh thu ước đạt 70.000 tỷ đồng. Doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thaco giao chỉ tiêu tổng doanh thu 17.000 tỷ đồng cho Công ty con Thadi với sản lượng xuất khẩu 150.000 tấn trái cây, bao tiêu cho Hoàng Anh Gia Lai Agrio 650.000 tấn, chăn nuôi 90.000 con bò thịt, 30.000 heo nái và 800.000 heo thịt.
Đặc biệt, mới đây, Thaco cũng vừa hợp tác cùng đại gia thủy sản Hùng Vương và sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức lại hoạt động kinh doanh chăn nuôi heo, thức ăn gia súc thay cho Công ty của ông Dương Ngọc Minh.
Với việc thành lập Công ty con sản xuất mô tô, xe máy, dư luận cũng đang háo hức, mong chờ những sản phẩm độc đáo mang nét riêng biệt từ phía Thaco Motorcycle của tỷ phú Trần Bá Dương.

Tỷ phú Trần Bá Dương: Người xây dựng đế chế ôtô đến người hùng ‘cứu’ bầu Đức và đại gia thuỷ sản

(Vietnamdaily) - Trần Bá Dương, ông chủ Thaco từ đế chế của ô tô Việt Nam đến cái duyên với nông nghiệp. Chỉ trong 2 năm, ông Dương 2 lần ký kết hợp tác với công ty của ông Đoàn Nguyên Đức và ông Dương Ngọc Minh - đại gia thuỷ sản miền Tây.

Ông Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Dương tốt nghiệp đại học Bách khoa TP.HCM với bằng kỹ sư cơ khí.

Ông từng có nhiều năm làm việc tại xưởng sửa chữa nhà máy ô tô Đồng Nai trước khi sáng lập và điều hành Thaco từ năm 1997 cho đến nay.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: ‘Tôi đang bắt tay với 2 đại gia giỏi’

“Ba nhân duyên mang lại cơ hội lớn cho Thaco cũng như thể hiện văn hóa chia sẻ, hợp tác của các DN Việt Nam với nhau, để cùng đưa nông nghiệp Việt Nam xuất hiện trên bản đồ thế giới” - Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Được mệnh danh là tỉ phú USD nhưng ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), được xem là người giải cứu các đại gia Việt. Bởi thị trường nhìn thấy ở ông Dương một tấm lòng hết mình với giới doanh nhân Việt Nam (VN), đau đáu muốn xây dựng một cộng đồng doanh nhân lớn mạnh.

Từ gợi ý tham gia nông nghiệp của bộ trưởng

. Phóng viên: Khởi đầu thành công và vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi, gây sức ép lớn cho các đại gia nước ngoài nhưng Thaco tự mang cho mình sứ mệnh nâng tầm nông nghiệp Việt. Vậy điều gì khiến ông đam mê với mảng kinh doanh mới nhưng không dễ nhằn này?

+ Ông Trần Bá Dương: Tôi đến với nông nghiệp nhờ vào mối lương duyên. Đầu tiên, chính Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã gợi ý cho tôi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Với người đứng đầu ngành nông nghiệp, họ có lý do về một tầm nhìn xa khi đặt niềm tin vào Thaco, đơn vị có thế mạnh trong sản xuất công nghiệp.

Thực tế trước đó, Thaco đã đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất các thiết bị, máy móc nông nghiệp. Nhưng quan trọng nhất là đầu tư sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình từ khu công nghiệp, các nhà máy, các trung tâm thực nghiệp, nghiên cứu và phát triển cho đến hệ thống kho và chế biến. Điều này giúp thay đổi một cách cơ bản quan hệ sản xuất theo hướng công nghiệp trong sản xuất lúa tại đồng bằng Bắc bộ. Đó là mối lương duyên đầu tiên.

Mối lương duyên thứ hai để chúng tôi mạnh mẽ tham gia nông nghiệp xuất phát từ việc bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)) mời hợp tác cùng kinh doanh và phát triển lĩnh vực cây ăn trái, chăn nuôi bò thịt.

Mối lương duyên thứ ba là cuộc hợp tác mới đây với ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương. Hai bên cùng tham gia đẩy mạnh xuất khẩu cá tra, tập trung xây dựng ngành chăn nuôi heo theo hướng hiện đại hóa theo tiêu chuẩn châu Âu.

. Ông nói về mối lương duyên nhưng thị trường đang nhìn đây là cuộc giải cứu các đại gia ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn?

+ Cả ông Đoàn Nguyên Đức và ông Dương Ngọc Minh đều tìm đến mời gọi tôi hợp tác. Ông Đức nói với tôi rằng đang gặp khó khăn, nếu có quay về con số không thì cũng chẳng sao nhưng những gì đã gầy dựng sẽ mất hết. Đây lại là điều mà ông Đức không muốn. Ông Đức cũng nói chỉ tin tưởng tôi mới có thể cứu công ty của ông ấy hết khó khăn và đưa được HAGL trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu.

Tương tự, ông Minh chủ động mời gọi tôi hợp tác. Khi ngồi lắng nghe và xem xét những gì mà Hùng Vương có thể hiện trên thị trường, tôi quyết nhanh lắm vì có niềm tin chỉ cần hỗ trợ tài chính, chấn chỉnh chiến lược và tái cấu trúc sẽ đưa Hùng Vương trở lại vị thế hàng đầu trên thị trường.

Chu tich Thaco Tran Ba Duong: ‘Toi dang bat tay voi 2 dai gia gioi’
Ông Trần Bá Dương bày tỏ tâm huyết xây dựng nền nông nghiệp sản xuất quy mô lớn với chuỗi giá trị khép kín ứng dụng công nghệ hiện đại. Ảnh: QH

Nhiều tín hiệu khả quan

. Dưới góc nhìn của ông, HAGL đang sở hữu thế mạnh nào và chiến lược tái cấu trúc tập đoàn này ra sao?

+ Chúng tôi nhìn thấy diện tích quy mô đất rất lớn của HAGL cũng như quy trình đầu tư bài bản cho trồng cây ăn trái. Khi cùng hợp tác, ngoài việc hỗ trợ tài chính, tham gia điều hành thì chúng tôi tập trung cơ giới hóa và quản trị dựa trên số hóa tất cả khâu trong chuỗi giá trị sản xuất cây ăn trái từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến.

Với sự hợp tác với HAGL, chúng tôi đã thành lập Công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, chuyên về nông nghiệp với vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng. Tính đến nay, công ty này có tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng và đang sở hữu diện tích đất 29.600 ha được sang nhượng lại từ HAGL. Trong đó đã và đang triển khai trồng cây ăn trái là 10.000 ha các loại, 5.000 ha chuối, trang trại nuôi 90.000 con bò thịt…

Đến thời điểm này, Thaco đã có lãi và HAGL thoát được khó khăn, đang cân đối được dòng tiền và trả được các khoản nợ đến hạn. HAGL sẽ giảm lỗ đáng kể trong năm 2020 này.

Cả tôi và bầu Đức cũng đang phối hợp xuất khẩu 12 container chuối mỗi ngày với mức tăng trưởng bình quân 20% mỗi tháng.

. Vậy đối với Hùng Vương thì sao?

+ Với Hùng Vương rõ ràng có kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu cá da trơn lớn tại VN với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu. Ngoài ra, công ty này còn sở hữu độc quyền giống heo được chuyển giao từ Đan Mạch và đã đầu tư các trại heo giống công nghệ cao.

Thông qua sở hữu 35% cổ phần tại Hùng Vương, chúng tôi sẽ cử người tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức phó chủ tịch HĐQT, giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng.

Riêng mảng heo thịt, chúng tôi đầu tư heo thịt theo tiêu chuẩn châu Âu với quy mô 1,2 triệu con/năm, nhằm cung ứng sản phẩm sạch, chất lượng cao cho xuất khẩu lẫn thị trường trong nước.

Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực

. Xem ra ông đặt niềm tin rất cao vào việc hợp tác với hai đại gia ngành nông nghiệp này?

+ Ông Đức và ông Minh đều là những doanh nhân giỏi, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, đặc biệt rất tâm huyết với ngành nông nghiệp.

Do đó, tham vọng của chúng tôi cũng rất lớn từ sự hợp tác này. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2020, cả Thadi, Hùng Vương và HAGL sẽ đạt doanh thu hơn 1,5 tỉ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu ngành nông nghiệp của cả nước.

. Sở hữu nhiều sức mạnh ở những lĩnh vực mũi nhọn thì chiến lược của Thaco sẽ nhắm đến trong tương lai ra sao?

+ Chúng tôi đang bước vào năm thứ ba với chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN. Với ngành ô tô thì giữ vững vị trí đứng đầu thị trường trong nước với thị phần trên 30%. Song song đó đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng. Năm nay chúng tôi đặt chỉ tiêu doanh số bán hàng trong nước đạt trên 100.000 xe; doanh thu linh kiện phụ tùng ô tô trong nước lẫn xuất khẩu đạt hơn 4.400 tỉ đồng.

Với ngành nông nghiệp, chúng tôi nỗ lực ứng dụng công nghệ và áp dụng phương pháp quản trị công nghiệp trên nền tảng số hóa với lộ trình phù hợp. Từ đó hướng đến trở thành doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần vào công cuộc nâng tầm ngành nông nghiệp VN.

. Xin cám ơn ông.

Vua cá Hùng Vương nói về mối lương duyên với Thaco

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương,thừa nhận công tytừng chìm đắm trong khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do cơ chế đầu tư cho ngành nông nghiệp VN chưa phù hợp.

Chẳng hạn, khi thực hiện đầu tư cho chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn Đan Mạch thì để xây dựng đúng quy trình, 1 m2cho heo đã trên 20 triệu đồng, cao hơn cả 1 m2cho người ở. Đây là suất đầu tư rất lớn do đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Nhưng điều này khiến ngân hàng e dè vì nghĩ rằng cho vay đầu tư chuồng heo 20 triệu đồng/m2lỡ có chuyện gì sẽ khó thu hồi vốn, trong khi số tiền đó cho vay đầu tư nhà dễ dàng thu hồi.

Chu tich Thaco Tran Ba Duong: ‘Toi dang bat tay voi 2 dai gia gioi’-Hinh-2
Công nhân HAGL đang đóng chuối vào thùng để xuất khẩu. Ảnh: PM

“Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền để thực hiện điều này. Do đó nếu tháo gỡ được khúc mắc này và có tầm nhìn về công nghệ tốt thì ngành nông nghiệp VN sẽ phát triển lớn với những sản phẩm có giá thành tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tốt hơn” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho hay ông đã chủ động gặp ông Trần Bá Dương để bàn về câu chuyện hợp tác giữa hai bên. “Dưới góc nhìn của tôi, ông Dương rất cẩn thận, không thể đùa với ông ấy. Thứ hai là ông ấy nói đi đôi với làm, đây là phong cách của một nhà doanh nghiệp lớn, của những người có tư tưởng lớn để làm những công việc lớn. Chúng tôi cùng có một điểm chung mong muốn xây dựng một nền nông nghiệp VN phát triển mạnh mẽ, cũng như chuỗi giá trị sản phẩm an toàn vệ sinh” - ông Minh nói.

Thaco đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn

Việc hợp tác giữa Thaco và HAGL đã duy trì và phát triển HAGL. Chẳng hạn, với sự tham gia về quản trị, đầu tư vốn từ Thaco nên HAGL đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái đã tăng trưởng nhanh, ổn định.

Dự kiến đến giữa năm 2020 HAGL cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho Thaco.

Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC,Chủ tịch HAGL

Tin mới