![]() |
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu tại Hội trường sáng 21/5. Ảnh: QH. |
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, quy định như vậy có nghĩa rằng, một chuyến xe hợp đồng chỉ có thể chở được một hoặc một nhóm hành khách duy nhất và không cho phép ghép nhiều hành khách khác nhau vào cùng một chuyến (không cho phép đi chung xe).
Quy định đó có thể dẫn đến không còn mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng của loại xe ô tô con (dưới 10 chỗ), bao gồm cả hợp đồng giấy và hợp đồng điện tử thông qua nền tảng gọi xe trực tuyến, cho phép hành khách có cùng lộ trình cùng đi một chuyến xe khi các hành khách đồng ý cùng chia sẻ . Bởi Dự thảo Luật đang quy định chung là xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ mà không có giới hạn về số chỗ ngồi.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc chia sẻ chuyến xe cho phép một chuyến xe hợp đồng có thể chở nhiều hành khách một cách độc lập, miễn là các hành khách này có cung đường di chuyển khớp nối nhau trong một hành trình, đơn vị vận chuyển và các hành khách đồng ý ghép chuyến để tối ưu hóa quãng đường di chuyển cũng như chi phí của chuyến đi.
Dịch vụ chia sẻ chuyến đi hiện đang thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực, ví dụ như Hoa Kỳ (UberXshare), Úc (UberPool), Singapore (Grab share)...
Đối với Việt Nam, dịch vụ này cũng đang được các đơn vị vận tải hành khách thực hiện bằng việc ghép chung các chuyến đi theo lộ trình cố định khi di chuyển liên tỉnh hoặc ghép chung chuyến trong một địa bàn nhất định và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.
Ưu điểm của chia sẻ chuyến đi góp phần làm giảm bớt các phương tiện tham gia giao thông, giảm áp lực cho hệ thống giao thông và giảm lượng khí thải carbon ra môi trường, giảm ô nhiễm môi trường và là một trong những ví dụ điển hình của kinh tế chia sẻ và việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động đời sống, kinh doanh, đem lại lợi ích về kinh tế cho các bên tham gia.
"Do đó, tôi đề nghị chỉnh lý khoản 10, Điều 56 Dự thảo Luật Đường bộ theo hướng quy định chỉ có ô tô khách mới phải thực hiện hợp đồng vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe. Còn các loại xe ô tô chở người không phải là ô tô khách thì chỉ quy định là có hợp đồng vận tải bằng giấy hoặc điện tử mà không có giới hạn về việc thuê cả chuyến hay không để tạo sự linh hoạt trong việc triển khai Luật trên thực tế", đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến.
![]() |
Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) góp ý kiến về Luật Đường bộ. Ảnh: QH. |
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, điều 10 cần chỉnh lại như sau:
“10. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ để vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải.
Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô khách chỉ được thực hiện hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tảicó nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe”.