Dân bức xúc vì Bảo hiểm Liberty, MIC, PJICO… tại Việt Nam mua dễ khó đòi

(Kiến Thức) -Thời gian qua, liên tiếp các vụ việc người dân phản ánh việc mua bảo hiểm của các hãng như Liberty, MIC, PJICO… tại Việt Nam thì dễ nhưng lúc đòi quyền lợi lại rất khó. Dưới góc nhìn của chuyên gia pháp luật, vấn đề này được phân tích thế nào?

Những năm gần đây, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Theo số liệu thống kê, trong vòng hơn 6 năm qua, doanh thu phí bảo hiểm cả nước mỗi năm tăng trung bình trên 20%.
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng và phát triển, tình trạng nhiều doanh nghiệp phàn nàn về dịch vụ bảo hiểm cũng có xu hướng tăng cao, đặt biệt là việc khó đòi quyền lợi. Thực tế, có không ít vụ việc đôi bên phải đưa nhau ra tòa phân xử.
Đơn cử như vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm mọi rủi ro tài sản giữa Công ty Paldo Vina và Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty: Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 27/8/2017 đã thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng của Paldo Vina tại Cụm công nghiệp Đồng Lạng. Tuy nhiên phía Liberty cho rằng: “Chúng tôi đã thu thập được những sự kiện để có thể kết luận một cách hợp lý rằng hệ thống phòng cháy chữa cháy của quý Công ty (Paldo Vina - PV) đã không hoạt động vào thời điểm vụ cháy xảy ra tại Nhà máy” để loại trừ trách nhiệm bồi thường.
Một vụ việc khác, ngày 31-12-2016, Công ty cổ phần thép Việt Mỹ và Công ty bảo hiểm PJICO Đà Nẵng ký hợp đồng bảo hiểm lô hàng 1.799 tấn thép. Sau đó, PJICO Đà Nẵng cấp đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển trong lãnh thổ VN cho lô hàng trên bằng tàu Quang Trung 05 - BLC. Ngày 21/10/2017, trên đường đi, tàu Quang Trung và tàu New Port Cypress va chạm tại khu vực sông Nhà Bè luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, làm toàn bộ lô hàng và tàu bị chìm. Công ty thép Việt Mỹ đã gửi hồ sơ yêu cầu PJICO Đà Nẵng bồi thường bảo hiểm.
Tuy nhiên, PJICO Đà Nẵng từ chối bồi thường bảo hiểm với lý do tàu Quang Trung với định biên không đầy đủ là không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông để loại trừ bảo hiểm.
Hay như mới đây, một khách hàng của bảo hiểm MIC cũng phàn nàn về việc đòi quyền lợi bảo hiểm và bị nhân viên công ty bảo hiểm chây ì, tắc trách trong giải quyết. Phải đến khi sự việc được báo Kiến Thức đăng tải, đích thân Giám đốc chi nhánh của MIC đứng ra giải quyết thì khách hàng mới nhận được bồi thường bảo hiểm.
Dan buc xuc vi Bao hiem Liberty, MIC, PJICO… tai Viet Nam mua de kho doi
 
Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm – người có nhiều năm kinh nghiệm trong các vụ đòi quyền lợi bảo hiểm.
Ông Tú cho biết, các vụ tranh chấp bảo hiểm về tài sản, hàng hóa của doanh nghiệp thường diễn ra “ngầm” do tính bí mật kinh doanh của doanh nghiệp. Nội dung tranh chấp thường xoay quanh vấn đề nghĩa vụ thanh toán phí bảo hiểm, hiệu lực và phạm vi của hợp đồng bảo hiểm, điều kiện loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức độ tổn thất.
Theo luật sư Tú, nguyên nhân tranh chấp là do lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm khá phức tạp, có nhiều luật điều chỉnh như Luật kinh doanh bảo hiểm và hàng chục văn bản dưới luật, bộ luật dân sự, luật thương mại và các luật chuyên ngành khác như luật hàng hải, các văn bản hướng dẫn đi kèm, ... Ngôn ngữ hợp đồng và quy tắc bảo hiểm đôi khi “máy móc”, dùng thuật ngữ chuyên ngành sao chép từ nước ngoài, cho nên khi ký hợp đồng bảo hiểm, đa phần doanh nghiệp không hiểu hết về nội dung hợp đồng, pháp luật về bảo hiểm.
Trong khi đó, khi tiếp thị sản phẩm, bên bán thường tập trung vào các quyền lợi, ưu đãi để thu hút người mua, không giải thích rõ ràng về phạm vi bảo hiểm, điều kiện hưởng bảo hiểm, hướng dẫn khách hàng cách kê khai đúng, đủ và tránh các lỗi dẫn đến hợp đồng vô hiệu, giải thích về các trường hợp loại trừ trách nhiệm của bên bảo hiểm, ...
Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm thường là hợp đồng mẫu do bên bảo hiểm soạn, mặc dù có đăng ký tại Bộ Công thương và Bộ Tài chính, đăng ký hợp đồng mẫu lên Sở Công thương nhưng bên bảo hiểm có xu hướng “cài cắm” nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng, đặc biệt là điều khoản loại trừ trách nhiệm bồi thường. Chưa kể đến, có tình trạng hợp đồng mẫu một kiểu, hợp đồng ký với khách hàng một kiểu mà khách hàng không thể kiểm soát.
Ngoài ra, trong Hợp đồng bảo hiểm luôn có mẫu câu: “Nếu không hòa giải được, các bên sẽ mang ra tòa án để giải quyết tranh chấp.” Cơ chế giải quyết tranh chấp như vậy khiến vụ án kéo dài hàng năm trời vì theo quy trình tố tụng tại tòa. Bởi khi đặt bút xác nhận nội dung này đồng nghĩa với việc “nắm chắc” một nửa thất bại bởi, với nhà buôn thời gian là vàng, trong lúc doanh nghiệp đang cần tái tạo sản xuất nguồn lực, không khác gì “đau bụng chờ sáng trăng”, lẽ ra những trường hợp này nên chọn cớ chế giải quyết là trọng tài thương mại, thời gian sẽ được rút ngắn với thủ tục đơn giản.
Ở một góc độ khác Luật sư Trương Anh Tú cho rằng: “Do tính phức tạp, khi xảy ra sự cố bảo hiểm, doanh nghiệp sẽ bị rối bời, không biết bắt đầu từ đâu để giải quyết, dẫn đến sai sót, không đáp ứng quy trình giải quyết bồi thường theo quy định. Ví dụ: Không có động tác kịp thời như lập biên bản hiện trường, vi bằng làm bằng chứng về sự kiện bảo hiểm; Hệ thống nhà xưởng, thiết bị không được thống kê đầy đủ dẫn đến khó chứng minh thiệt hại.”
Vì vậy, luật sư Tú khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân nên tìm hiểu kỹ khung pháp lý và nội dung giao dịch trước khi đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho mình. Trong quá trình giao kết hợp đồng, doanh nghiệp nên yêu cầu được giải thích quyền và nghĩa vụ của người được bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, và có quyền đàm phán hợp đồng. Nếu xảy ra sự cố, doanh nghiệp cần rà soát toàn bộ hồ sơ bảo hiểm, nhanh chóng phối kết hợp với đơn vị bảo hiểm để xử lý đúng quy trình, trường hợp cần thiết có thể tham vấn ý kến chuyên gia ...Vị luật sư nhấn mạnh.
>>> Xem thêm video: Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế khiến nguy cơ vỡ quỹ tăng cao

Nguồn VTV


Video

Trách nhiệm của ngành giáo dục trong thực hiện Bảo hiểm y tế học sinh

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2014, có hiệu lực từ 01/01/2015, quy định rõ: Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc toàn dân, trong đó học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Thúc đẩy học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Liberty bị chủ xe sang kiện vì từ chối bồi thường

(Kiến Thức) - Một chủ ô tô sang đã đâm đơn khởi kiện Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty ra tòa vì doanh nghiệp này từ chối bồi thường số tiền gần 900 triệu đồng sau khi xe của khách bị ngập nước.
 

Mới đây, đại diện phía chủ xe Mercedes-Benz E300, BKS 51G - 006xx đã gửi thông tin đến Kiến Thức, phản ánh sự việc Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam (Liberty) đã từ chối chi trả quyền lợi khách hàng vì lý do "khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.
Đại diện chủ xe cũng cho biết đã gửi đơn khởi kiện đến tòa án. TAND quận 1, TP. HCM đã có văn bản số 36/2019/GB-TA thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 76/2019/DSST về việc "Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" giữa nguyên đơn là ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty.

Thêm chủ xe Mercedes tố bảo hiểm Liberty vô trách nhiệm

Chủ chiếc xe ô tô Mercedes- Benz ML350 mới chạy được hơn 40.000km tại Hà Nội bị hư hỏng thước lái, thiệt hại đến 179 triệu đồng, vừa tố công ty bảo hiểm Liberty  đã vô trách nhiệm, không bồi thường như hợp đồng đã ký.

Sau nhiều vụ các chủ xe tố công ty bảo hiểm Liberty bồi thường không thỏa đáng bảo hiểm thủy kích, mới đây nhất, chuyên trang Xe VietNamNet tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp chủ nhân chiếc xe ô tô Mercedes Benz ML350 mới chạy được hơn 40.000km tại Hà Nội bị hư hỏng thước lái, thiệt hại đến 179 triệu đồng vừa tố công ty bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường không đúng hợp đồng. Được biết chiếc xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Con Rồng ở Hà Nội.
Theo đó, anh Lê Ngọc Long, đại diện chủ xe, ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Ngày 10/8/2018 xe chúng tôi được đưa vào Mercedes An Du bảo dưỡng toàn diện, qua kiểm tra không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào từ hệ thống lái. 4 ngày sau xe bị tai nạn do lao lên vỉa hè đâm vào cột điện bị bị hư hỏng nặng phần đầu bên phụ phải thay thế, sửa chữa bao gồm Lazang, càng A, dầm đỡ máy và thước lái, tổng chi phí sửa chữa hết hơn 400 triệu đồng.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.