Cục Du lịch: Tăng cường ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng

Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) khuyến cáo các doanh nghiệp du lịch cần tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Mới đây, Công an TP Hải Phòng đã tiếp nhận đơn trình báo của chị P.T.T (trú TP Hải Phòng) về việc bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ dưỡng tại một khu du lịch ở tỉnh Ninh Bình qua không gian mạng. Ngay sau đó, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cũng đã vào cuộc phối hợp xác minh thông tin. Ngày 6/2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, khu nghỉ dưỡng này đã bị các đối tượng xấu giả mạo trang web, fanpage Facebook… có giao diện gần giống trang chính của đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo.
Trước đó, theo phản ánh của khách du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đầu năm 2025, lợi dụng nhu cầu và lòng tin của nhiều khách du lịch yêu thích đi du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La, một số đối tượng sử dụng thủ đoạn copy website, fanpage, giả mạo thông tin của một số cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp du lịch uy tín trên địa bàn tỉnh để lừa đảo du khách có nhu cầu mua vé và đặt phòng lưu trú. Khi dụ dỗ được du khách lựa chọn dịch vụ và chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này rồi chặn tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.
Cuc Du lich: Tang cuong ngan chan lua dao chiem doat tai san tren mang
Ảnh minh hoạ/Internet 
Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp, ngày 12/2, Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) có công văn gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
Công văn nêu rõ, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng. Các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.
Để tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng; bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, khách du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Các sở địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.
Bên cạnh đó, cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; đồng thời, phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.
Ngoài ra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình.
Các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.
Tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

Bia Hải Hói bị phạt do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhà hàng Hải Hói ở Hà Nội bị xử phạt 32 triệu đồng do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo báo Tiền Phong, UBND quận Thanh Xuân vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với 48 cơ sở do vi phạm vệ sinh ATTP.

Thêm thủ đoạn lừa đảo mới cài đặt điểm giấy phép lái xe vào dịch vụ công

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới về cài đặt Dịch vụ công để nhận điểm giao thông.

Cụ thể ngày 5/1, chị L.T.L, ở xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa được một phụ nữ gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an và tư vấn Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, áp dụng mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm, sẽ có cán bộ của phòng Kỹ thuật gọi điện để hướng dẫn cài đặt, tích hợp 12 điểm vào dịch vụ công.

Sau khi phụ nữ này tắt máy, khoảng 15 phút sau có số điện thoại 0818050180 gọi đến chị L giới thiệu cài đặt dịch vụ công để thực hiện luật giao thông mới. Mặc dù chị L cảnh giác nói bản thân đã cài đặt dịch vụ công và nghi ngờ lừa đảo, nhưng đối tượng trấn an chị L nếu lừa đảo, đối tượng sẽ yêu cầu chị L cung cấp thông tin nhưng đối tượng chỉ hướng dẫn chị L cài đặt dịch vụ và yêu cầu chị L kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn cài đặt dịch vụ. 

Them thu doan lua dao moi cai dat diem giay phep lai xe vao dich vu cong
Ảnh NSSC 

Tin lời đối tượng, chị L đã cài đặt dịch vụ, các đối tượng đã yêu cầu chị L nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng mặt trước, mặt sau. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, tài khoản của chị L đã bị trừ mất số tiền 7.910.000 đồng.

Đây là thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước tuy không còn mới nhưng chiêu trò ngày càng tinh vi. Các đối tượng này thường gọi, yêu cầu vào những thời điểm trong giờ hành chính, giờ làm việc… để người dân không thể sắp xếp thời gian, từ chối yêu cầu “đến trụ sở công an” và làm việc, trao đổi thông tin trực tiếp qua điện thoại.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai thông qua điện thoại, mạng xã hội. Điểm Giấy phép lái xe sẽ được tự động tích hợp khi cài đặt dịch vụ công mức độ 2 đối với người có Giấy phép lái xe, Cơ quan Công an không yêu cầu người dân phải cài đặt bất kỳ dịch vụ nào để được tích hợp điểm.
Đặc biệt lưu ý khi tiếp nhận cuộc gọi lạ tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cần thực hiện kiểm tra và xác minh danh tính đối tượng. Tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu, không tải về ứng dụng lạ hoặc các trang web không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.
Liên quan đến thủ đoạn trên, phòng CSGT Hà Nội khẳng định, điểm giấy phép lái xe sẽ được tự động cập nhật khi công dân sử dụng dịch vụ công mức độ 2, không có bất kỳ yêu cầu nào về việc cài đặt ứng dụng hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại.
Theo Luật sư Nguyễn Tuấn Long (Hội Luật sư TP Hồ Chí Minh), quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm, số điểm sẽ bị trừ tương ứng với mức độ vi phạm.
Nếu trong vòng 12 tháng kể từ lần vi phạm gần nhất mà người điều khiển phương tiện không bị trừ thêm điểm, hệ thống sẽ tự động phục hồi về 12 điểm.
Tuy nhiên, nếu bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe sẽ bị tạm giữ và người vi phạm phải thi lại lý thuyết sau 6 tháng để được cấp lại toàn bộ 12 điểm.
Việc trừ điểm là biện pháp quản lý, không đồng nghĩa với việc tước giấy phép lái xe, nhưng trong một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, giấy phép có thể bị thu hồi hoặc tạm giữ theo quy định.
Người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
Đồng thời không chuyển tiền theo yêu cầu, không tải về ứng dụng lạ hoặc truy cập các trang web không rõ nguồn gốc. Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn, hãy liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để xác minh và phản ánh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới